Thứ bảy, 20/04/2024 01:14 (GMT+7)

Ô nhiễm tại KCN Quất Động, Thường Tín: Chính quyền có 'làm ngơ'?

PHƯƠNG THẢO -  Thứ năm, 16/08/2018 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong Cụm KCN Quất Động, Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S- Farm ( Công ty cổ phần Thuận Phát Việt Nam) liên tục xả khói đen, gây bức xúc cho người dân.

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân về Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S – Farm (thuộc Công ty cổ phần Thuận Phát Việt Nam, xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội) liên tục xả khói đen, mùi khét ra môi trường.

Hàng ngày, những cuộn khó theo gió tràn vào khu dân cư với hàng nghìn hộ dân sinh sống khiến nhiều người mắc phải các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Khó thở vì khói của nhà máy

Theo khảo sát của PV, bất kỳ ai di chuyển theo tuyến đường từ Thường Tín về Phú Xuyên không khó để bắt gặp cảnh tượng ống khói của nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S – Farm xả thẳng lên trời. Những làn khói theo chiều gió, lan rộng vào khu dân cư khiến nhiều người lo lắng, khó chịu khi hít phải.

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S- Farm liên tục xả khói đen khịt quanh khu dân cư

Người dân nơi đây cho rằng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi xả khói ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của họ. Không ít người dân tại Quất Động (Thường Tín) hoang mang khi ngày ngày phải sống chung với môi trường mà họ cho là đã bị ô nhiễm nặng nề.

Từ căn nhà cấp 4, ông Bùi Văn Nhin (xã Quất Động, Thường Tín) nhìn ra ống khói cuồn cuộn của Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S – Farm cách đó chừng 200m thở dài: “Nhà tôi thường xuyên phải dùng băng dính, giẻ lau bịt kín các kẽ hở của cánh cửa. Ngoài đường đã bụi mù mịt, giờ thêm khói độc nữa, người dân chúng tôi biết sống thế nào?".

Theo ông Nhin, không chỉ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S – farm, mà một số nhà máy thuộc cụm KCN Quất Động đều xả khói ra môi trường. Có thể do hít phải khí độc mà người dân trong xã tôi thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Nhiều công ty thuộc CCN Quất Động cũng ngày đêm xả khói ra môi trường.

Người dân xã Quất Động đều chung nỗi lo sợ cho sức khỏe của chính mình và con cháu. Bà Hoàng Thị Thanh (xã Quất Động) nói rằng người dân gần đây cảm thấy rất ngột ngạt khó chịu. Mùi cám đã khó ngửi rồi, giờ thêm mùi khói nữa lại càng khó thở. Chúng tôi lo sợ con cháu sống trong môi trường ô nhiễm sẽ mắc bệnh.

Buông lỏng quản lý?

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường, huyện Thường Tín cho biết: “Hiện tại vấn đề xả khói, gây ô nhiễm của Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S – Farm thì huyện chưa nắm được. Người dân có thể chưa phản ảnh lên UBND huyện. Chúng tôi sẽ cử người xuống kiểm tra cụ thể mới biết được”.

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S - Farm (xã Quất Động, Huyện Thường Tín)

Bàn về vấn đề này, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử có cuộc trao đổi với PGS. TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng. Bà An cho hay: "Đã là ô nhiễm thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chính quyền nên vào cuộc kiểm tra, đối thoại với người dân để xem mức độ ô nhiễm như thế nào và có biện pháp xử lý triệt để".

Nhiều người cho rằng chính quyền địa phương đang thờ ơ với sức khỏe của người dân khi thực trạng xả khói gây ô nhiễm của Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S – Farm đã tồn tại từ lâu nhưng họ không nắm được. Liệu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín cũng như các Sở, Ban, Ngành liên quan có "buông lỏng" trong quản lý gây ra sự bức xúc từ phía người dân?

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi S-Farm rất gần với khu dân cư. Ảnh: Google Maps.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm tại KCN Quất Động, Thường Tín: Chính quyền có 'làm ngơ'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...