Thứ sáu, 29/03/2024 22:05 (GMT+7)

Phú Thọ: Đầu tư công trình xử lý rác 30 tỷ, ô nhiễm vẫn hoành hành

MTĐT -  Thứ tư, 20/09/2017 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được đầu tư gần 30 tỷ đồng nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường, rác thải đang là “điểm nóng” tại thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ hiện nay.

Sống chung với rác

Theo phản ánh của người dân tại thôn Tân Thịnh, Thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, từ nhiều năm nay, các hộ dân ở đây phải sống chung với một bãi rác “khổng lồ”, như đang ngày càng “giết dần, giết mòn” họ.

Kể từ khi có bãi rác, cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn, không chỉ có người dân tại thị trấn Đoan Hùng chịu ảnh hưởng mà các xã lân cận cũng không tránh khỏi những tác động xấu từ bãi rác này gây nên.

Nước thải đen ngòm tại các ô chứa rác.

Ngày nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, còn khi trời mưa, nước bẩn lênh láng tràn khắp nơi, nước thải vô tư thấm vào lòng đất, chảy vào đồng ruộng, vào hệ thống ao hồ trên địa bàn khiến người dân không dám canh tác, trực tiếp dùng nước giếng để ăn, uống hàng ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên Pháp Luật Plus, bãi rác được tập kết trên một địa hình khá cao, quy mô rộng lớn, cách không xa trung tâm Thị trấn Đoan Hùng.

Chị Vũ Thị Định (xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng) cho biết, kể từ khi bãi rác được quy hoạch, cuộc sống của gia đình chị bị ảnh hưởng rất nhiều.

Bãi rác được tập kết trên một địa hình khá cao, quy mô rộng lớn.

“Có những hôm nắng nóng, quạt điện chỉ dùng để quạt để tránh ruồi, còn khi mưa thì nước ở rãnh của bãi rác bốc mùi thối không thể ăn được… Gia đình tôi cũng đang xuất hiện những dấu hiệu ngứa, ghẻ mà theo kết luận của bệnh viện là do môi trường sống bị ô nhiễm gây nên", chị Định chia sẻ.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng số người tử vong do bệnh ung thư trên địa bàn đang ngày càng gia tăng lên.

Một người dân sinh sống ở đây bức xúc cho biết, từ năm 2003 tới nay, trong khu dân cư quanh bãi rác này có 13 ca tử vong thì đã có tới 9 ca tử vong do bị ung thư.

Người dân đã nhiều lần phản ánh, thậm chí gửi đơn lên các cấp chính quyền trình bày về vấn đề này, tuy nhiên, tình hình cũng không được cải thiện, họ chỉ còn biết tự lập hàng rào để hạn chế việc đưa các xe rác ô nhiễm vào khu dân cư mình sinh sống.

Người dân lập hàng rào không cho xe chở rác vào.

Dự án xử lý rác thải gần 30 tỷ

Xuất phát từ mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên, UBND huyện Đoan Hùng đã phối hợp với đơn vị tư vấn tiến hành lập dự án “Cải tạo, nâng cấp, xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ”.

Vào ngày 21/9/2012, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 2511/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng, kế hoạch đấu thầu các gói thầu công trình: Cải tạo, nâng cấp xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đoan Hùng.

Kế hoạch nâng cấp xử lý rác thải đã được thông qua, điều chỉnh và phê duyệt nhiều lần nhưng không hiểu sao đến nay, tình trạng ô nhiễm rác thải vẫn hoành hành tại thị trấn Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ gây bức xúc trong dư luận như vậy?

Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng, kế hoạch đấu thầu các gói thầu công trình: Cải tạo, nâng cấp xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đoan Hùng.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Luân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện Đoan Hùng.

Ông Hùng cho biết, bãi rác trên là do Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định UBND tỉnh phê duyệt, và việc chưa hoàn thành và đưa vào sử dụng là có thật.

Theo đó, bãi rác được chia chia làm 9 gói thầu với các hạng mục như: ô chôn lấp, khu xử lý nước rác, khu phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật…với tổng mức đầu tư của dự án là 29.745.561.000 đồng, lấy nguồn vốn là từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

“Công trình này được nhà nước đầu tư và đến giờ phút này vẫn chưa hoàn thành nên chúng tôi không cho rác vào đó xử lý mà rác của toàn bộ Đoan Hùng vận chuyển về Công ty Môi trường tỉnh Phú Thọ để xử lý. Chúng tôi cũng có nhiều văn bản gửi các cấp đề nghị hoàn thiện bãi rác để đưa vào sử dụng, đồng thời phun thuốc khử trùng, tất cả những gì trước kia còn tồn tại chúng tôi đã xử lý cho đảm bảo". - ông Luân nói.

Theo Quyết định số 2511/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ thì UBND huyện Đoan Hùng được giao tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để giải phóng, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chủ động cân đối, bố trí vốn đầu tư cho dự án từ nguồn vốn ngân sách của huyện hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện dự án theo quy định của nhà nước.

Tuy nhiên, trong quyết định cũng nêu rõ mốc thời gian thi công xây dựng hoàn thành công trình để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng chậm nhất không quá ngày 31/12/2013.

Vậy nhưng đến nay, đã gần 4 năm sau ngày được giao phải hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng nhưng dự án “Cải tạo, nâng cấp, xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đoan Hùng" vẫn chưa thể sử dụng, kéo theo tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, gây nhức nhối trong dư luận.

Bãi rác mới không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, bản ngăn nước thải không được gia cố chắc chắn, được chỉnh sửa để giải quyết tình trạng rác thải ùn ứ.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm hoàn thành dự án trên được ông Nguyễn Hùng Luân giải thích rằng do thiếu kinh phí: “Quan trọng bây là kinh phí chưa đầy đủ, nên chưa hoàn thiện, sau này chúng tôi sẽ báo cáo Sở Tài nguyên môi trường, nếu làm tiếp thì phải đầu tư để hoàn thiện, nếu không làm tiếp thì phải báo cáo đóng cửa…”.

Một dự án “Cải tạo, nâng cấp xử lý rác thải sinh hoạt huyện Đoan Hùng” với mục tiêu và nhiệm vụ là thu gom, xử lý triệt để rác thải sinh hoạt cho Thị trấn Đoan Hùng và các xã lân cận của huyện Đoan Hùng được đầu tư gần 30 tỷ đồng nhưng lại chậm tiến độ tới gần 4 năm đã để lại nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới môi trường. Đây là nơi tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch bệnh, đe dọa tới đời sống dân sinh.

Đề nghị chính quyền sở tại và các Sở, ban ngành có liên quan của tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng rác thải trên.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Pháp luật Plus

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Đầu tư công trình xử lý rác 30 tỷ, ô nhiễm vẫn hoành hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới