Thứ bảy, 20/04/2024 12:15 (GMT+7)

Phú Thọ: Pha 'kiểm tra thần tốc' của CSGT đường thuỷ trên sông Lô

MTĐT -  Thứ sáu, 17/11/2017 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tiếp nhiều ngày có mặt tại khu vực cầu Việt Trì (Phú Thọ), nhóm PV sửng sốt khi chứng kiến những pha kiểm tra tàu cát rất không bình thường của một nhóm CSGT đường thuỷ.

Hành động kỳ quặc

Tất cả các tàu thuyền có tải lớn khi lưu thông trên sông Lô đoạn chảy qua cầu Việt Trì thì ngay lập tức xuất hiện cano của CSGT đường thuỷ (Công an tỉnh Phú Thọ) “lao ra” kiểm tra hành chính.

Thay vì kiểm tra, xử lí vi phạm theo đúng quy định, thì số CSGT này lại có những hành động “kỳ quặc”. Việc này khiến nhiều người nghi ngờ có hay không việc “mãi lộ” trên sông, tạo dư luận không tốt đến hình ảnh ngành công an nói chung và Phòng CSGT đường thuỷ Phú Thọ nói riêng.

Sau một thời gian dài mật phục tại hiện trường, nhóm phóng viên chúng tôi đã thu thập được rất nhiều tư liệu, cho thấy hàng loạt bất thường xuất hiện trong quy trình tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy Phú Thọ.

Cụ thể, khi xuất hiện các tàu thuyền quá tải lưu thông qua khu vực này từ 2 chiều, 3 người mặc đồng phục ngành cảnh sát giao thông đi trên cano trắng từ tàu kiểm soát của đội CSGT nhanh chóng áp sát vào sà lan.

Tàu kiểm soát được cho là của đội CSGT nhanh chóng áp sát vào sà lan

CSGT đi cano ra kiểm tra tàu chở cát

Như “lập trình” một trong số 3 người đàn ông trên cano sách chiếc cặp màu đen lên thuyền vào cabin. Cảnh tượng trên diễn ra chóng vánh chỉ trong 10 giây khi tiếp cận tàu thuyền.

Người đàn ông trên cano sách chiếc cập màu đen lên thuyền vào cabin tàu.

Chỉ trong một ngày nhóm phóng viên tác nghiệp tại đây đẫ ghi nhận được vài chục chiếc tàu tiếp nhận quy trình kiểm tra hành chính “thần tốc” của đội tuần tra với quy trình như trên.

Bên cạnh đó, PV còn ghi nhận được rất nhiều các phương tiện tàu thuyền chở cát sỏi có tải trọng vượt mức quy định, vượt quá mé nước an toàn nhưng quá trình kiểm tra của đội cảnh sát giao thông tại đây cũng rất “thần tốc”.

Nghi vấn làm luật?

Trước thực trạng trên, nhiều luồng dư luận cho rằng phải chăng có sự “bảo kê” làm luật của CSGT đường thuỷ trên lưu vực sông này. Điều đáng chú ý, khúc sông mà PV ghi nhận được cách trụ sở của Phòng CSGT đường thuỷ Phú Thọ khoảng vài chục mét.

Theo quy định việc dừng, kiểm tra các phương tiện vi phạm trên sông cũng không khác gi trên đường bộ. Nếu phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm, cảnh sát giao thông đường thuỷ phải dùng cờ chữ K để ra hiệu cho phương tiện đó giảm tốc độ.

Tàu thuyền chở quá tải, quá mé nước cho phép

Sau khi kiểm tra nếu phát hiện có vi phạm, cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật. Nếu phương tiện không vi phạm thì cảnh sát giao thông phải nhắc nhở và ghi vào sổ tuần tra để theo dõi.

Nhưng trái với quy định, đội tuần tra kiểm soát của phòng CSGT đường thuỷ Phú Thọ kiểm tra tất cả các phương tiện có tải qua đoạn sông này, không hề dùng cờ chữ K để ra hiệu các phương tiện giảm tốc độ. Quá trình kiểm tra của đội diễn ra chớp nhoáng, chỉ mất vài giây cho một phương tiện.

Theo nguồn tin mà PV có được, thông thường mỗi tàu chở cát khi lưu thông qua một chốt CSGT đường thuỷ đều có chung mức phi khoảng 200 đến 300 ngàn đồng.

Tại một diễn biến khác, khu vực sông Lô từ trước tới nay vốn đã nổi tiếng bởi tình trạng khai thác cát sỏi trái phép và có sự thâu tóm nhất định của một số “trùm” cát. Như vậy, dự luận đặt ra nghi vấn có sự thoả thuận ngầm giữa nhiều đơn vị liên quan không phải là không có cơ sở.

Để thông tin khách quan, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Phòng CSGT đường thuỷ Phú Thọ. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Thuỷ đội trưởng cho biết: “Việc kiểm tra vi phạm của tàu thuyền qua lại được thực hiện đều đặn hàng ngày.

Chủ yếu phương tiện di chuyển trên sông là của dân địa phương nên đã quen mặt, có thể rút ngắn thời gian kiểm tra. Nếu không có vi phạm, cán bộ tuần tra chỉ nhắc nhở và tuyên truyền luật giúp chủ thuyền nắm vững và tuân thủ. Việc đưa tiền của chủ thuyền xảy ra rất nhiều, nhưng chắc chắn không có việc cán bộ nhận tiền và bỏ qua vi phạm”. Ông Thắng khẳng định khi phóng viên đặt câu hỏi.

Ngoài việc kiểm tra “thần tốc” đầy mờ ám trên, CSGT đường thuỷ Phú Thọ nhận gi từ phía chủ tàu, chúng tôi sẽ thông tin tới độc giả trong kỳ sau.

Theo Thông tư 62/2011 ngày 7/9/2011 của Bộ Công an quy định về hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy, thì CSGT được quyền kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện, gồm: Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Sổ kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện; bằng, chứng chỉ lái phương tiện, chứng chỉ chuyên môn của người làm việc trên phương tiện và các loại giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện và an toàn hoạt động vận tải. Kiểm soát điều kiện, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của các thiết bị neo, lái, chằng buộc, lai dắt, trang bị cứu sinh, cứu đắm, cứu hỏa, hệ thống tín hiệu. Kiểm soát an toàn hoạt động vận tải, gồm: chủng loại, trọng lượng, quy cách, kích thước hàng hóa, đồ vật, số người chuyên chở trên phương tiện và các biện pháp bảo đảm an toàn trong vận chuyển hành khách, hàng hóa...

Theo Khỏe 365/Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Pha 'kiểm tra thần tốc' của CSGT đường thuỷ trên sông Lô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ