Thứ bảy, 20/04/2024 09:51 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Họp khẩn tìm phương án xử lý hơn 1.500 tấn rác

MTĐT -  Thứ năm, 12/07/2018 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giải quyết tình trạng cấp bách hơn 1.500 tấn rác tồn tại mấy ngày qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tiến hành thu gom, xử lý khẩn cấp ngay trong ngày 12/7.

Sáng 12/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp khẩn cấp nhằm giải quyết tình trạng hơn 1.500 tấn rác tràn ngập ở TP Quảng Ngãi và một số huyện lân cận như Tư Nghĩa, Sơn Tịnh. 

Theo báo cáo của UBND TP Quảng Ngãi, tính đến ngày 12/7, sau 5 ngày người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa chặn xe thu gom rác vào Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ vì cho rằng ô nhiễm khiến các đơn vị thu gom không thể thu gom rác thải sinh hoạt, dẫn tới TP Quảng Ngãi đang tồn tại hơn 1.500 tấn rác.

TP. Quảng Ngãi đang bị ùn ứ 1.500 tấn rác. Ảnh: Dân Việt. 

Hiện nay rác thải tràn ngập khắp các tuyến đường, gây tình trạng ô nhiễm hết sức nghiêm trọng, nguy cơ dịch bệnh phát sinh. Do đó, vấn đề cấp bách hiện nay phải làm sao tiến hành thu gom, vận chuyển 1.500 tấn rác.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, "thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phương án lưu chứa tạm thời tại bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Thiện, TP Quảng Ngãi) cũng có nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Trước hết người dân sống xung quanh bãi rác này bày tỏ băn khoăn, lo lắng về vấn đề ô nhiễm. Hơn nữa, bãi rác Đồng Nà đã bị Tổng cục môi trường miền Trung xử phạt và đóng cửa vào năm 2016. Diện tích bãi rác cũng khá nhỏ, chỉ còn khoảng 3.000m2, với diện tích này chỉ lưu chứa tạm thời rác sinh hoạt của TP Quảng Ngãi chỉ trong khoảng 20 ngày. Do đó, cần phải có giải pháp căn cơ khác".

Dẫn lời bà Nguyễn Thị Phương Lan – Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, báo Dân Việt đưa tin: “Người dân khu vực bãi chứa Nghĩa Kỳ vẫn kiên quyết không cho xe chở vào đổ tại đây. Để tránh gây thêm bức xúc, lãnh đạo tỉnh phải tổ chức đối thoại giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm mà người dân đã kiến nghị. Sau đó mới có thể thuyết phục, vận động người dân không chặn và cho bãi này hoạt động trở lại”.

Về 2/3 giải pháp khẩn cấp đề ra là đưa một phần rác tồn ứ của TP.Quảng Ngãi, đến nhà máy tại 2 huyện Đức Phổ và Bình Sơn để xử lý. Đại diện cơ quan chức năng cảnh báo: “Người dân 2 huyện này không đồng ý và cho biết sẽ chặn nếu xe chở rác vào”.

Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ chưa hoạt động nên lượng rác tiếp nhận chưa được xử lý. Ảnh: VNE.

Giải pháp còn lại và khả thi nhất là mở cửa bãi chứa Đồng Nà (hiện đóng cửa và trước đó đã bị Bộ TN-MT xử phạt vì ô nhiễm). Tuy nhiên theo tính toán với diện tích trống còn lại khoảng 3000m2 và lượng rác sinh hoạt người dân TP. Quảng Ngãi thải ra khoảng 250 tấn/ngày, bãi này chỉ có thể chứa được lượng rác gom tối đa khoảng 20 ngày.

Theo thông tin trên báo Người lao động, tại cuộc hợp ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng cho rằng bức xúc của người dân xã Nghĩa Kỳ khi ngăn chặn xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ là chính đáng, bởi thực tế bãi rác này quá ô nhiễm.

Để xử lý việc này, trước mắt UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị tạm thời không đưa rác về xã Nghĩa Kỳ. Vì nhà máy chưa đưa vào hoạt động đã lưu trữ rác sẽ dứt khoát gây ô nhiễm, không thể nào tránh khỏi. Tỉnh cũng sẽ không chấp thuận đầu tư cho bất kỳ dự án nào có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại khu vực xã Nghĩa Kỳ và khu vực lân cận.

Yêu cầu Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc – đơn  vị chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ phải cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ, đến 30/9 phải hoàn thành, nếu không hoàn thành rút giấy phép. Ngoài ra phải khẩn trương khắc phục mùi hôi thối do chủ đầu tư gây ra.

“Còn tình trạng rác tràn ngập ở TP Quảng Ngãi sẽ tập trung giải quyết bằng phương án thu gom đưa về xử lý tạm thời tại bãi rác Đồng Nà. UBND tỉnh sẽ làm văn bản báo cáo Bộ TNMT xin phép việc này. Đồng thời giao cho UBND TP Quảng Ngãi thực hiện, vận động người dân để tạo đồng thuận. Ngay trong chiều nay phải có phương án thu gom, tiếp nhận rác, giải quyết tình trạng ô nhiễm khẩn cấp hiện nay. Ngoài ra cũng sẽ không đưa rác ra ở khu xử lý rác Lilama ở huyện Bình Sơn, tránh việc người dân địa phương bức xúc”, ông Bính nói.

Như báo chí đưa tin, từ ngày 6/7 đến nay, người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã chặn không cho xe vận chuyển vào bãi rác gây ùn ứ hàng ngàn tấn rác.

Đến ngày 10/7, các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với người dân sống quanh khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ (H. Tư Nghĩa) về việc bãi rác này gây ô nhiễm môi trường.

Sau buổi đối thoại ngày 10/7, người dẫn vẫn tiếp tục chặn không cho xe vào bãi rác. Ảnh: Thanh Niên. 

Cuộc đối thoại diễn ra căng thẳng suốt nhiều giờ. Hàng trăm người dân có mặt tại buổi đối thoại bày tỏ thái độ bức xúc việc bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống.

Tại buổi đối thoại, người dân còn đưa ra nhiều kiến nghị, yêu cầu, gồm tập trung xử lý triệt để mùi hôi thối phát tán từ bãi rác, nếu không xử lý được người dân kiên quyết không cho xe vào bãi rác; vì sao lại cho phép xây dựng dự án Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ quá gần khu dân cư, chỉ cách khoảng 150 m và khi triển khai dự án này không tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư; phải di dời dân sống quanh khu vực bãi rác đến nơi ở khác.

Tuy nhiên, sau buổi đối thoại, người dân vẫn tiếp tục ra đường chặn xe rác vào bãi xử lý.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Họp khẩn tìm phương án xử lý hơn 1.500 tấn rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam