Thứ năm, 28/03/2024 20:05 (GMT+7)

Quảng Ninh: Mở rộng công nghệ khử ô nhiễm ở hồ điều hòa ở Hạ Long

MTĐT -  Thứ bảy, 10/11/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 1,5 tháng thử nghiệm, công nghệ Bakture đã làm sạch được 9.00 m2 mặt nước ô nhiễm của hồ điều hòa Ao Cá và sắp được nhân rộng ra tất cả các hồ ở TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật - Việt, qua phân tích mẫu nước tại hồ Hùng Thắng trước và sau khi thử nghiệm 1,5 tháng cho thấy, các thông số quan trắc phản ánh ô nhiễm môi trường như BOD5, TSS, Ecoli… đã giảm rõ rệt, nằm trong khung quy chuẩn cho phép.

Các vi sinh vật có lợi trong môi trường nước như bacillus tăng 80.000 lần, tổng vi sinh vật hiếu khí tăng gấp 36 lần. Đến nay, mức độ ô nhiễm đã giảm, hồ sạch hết mùi và nước trong. Nhìn chung, quá trình xử lý của bột Bakture đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng.

Sau 1,5 tháng thử nghiệm, công nghệ Bakture đã làm sạch được 9.00 m2 mặt nước ô nhiễm của hồ điều hòa Ao Cá và sắp được nhân rộng ra tất cả các hồ ở Hạ Long.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao và khẳng định đây là công nghệ có thể áp dụng trên địa bàn tỉnh.

“Quan điểm của tỉnh là nếu thành công, Quảng Ninh khuyến khích triển khai rộng công nghệ này tại các địa bàn trong tỉnh. Công ty CP Cải thiện môi trường Nhật - Việt cần nghiên cứu tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường tại 4 hồ điều hòa của TP.Hạ Long gồm: Ao Cá, Kênh Đồng, Hùng Thắng và Yết Kiêu với phương châm hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo chi phí”, ông Đặng Huy Hậu nói.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP.Hạ Long đẩy nhanh tiến độ thực hiện nạo vét 2 hồ Ao Cá và Hùng Thắng. Đồng thời, chủ trì nghiên cứu đề xuất hình thức đầu tư để đảm bảo triển khai hiệu quả dự án. Trước mắt thực hiện thí điểm tại một số khu vực sau đó nhân rộng ra toàn tỉnh.

Báo điện tử Dân Việt phản ánh tình trạng cá chết hàng loạt tại 4 hồ ao cá vào ngày 10/5/2018.

Trước đó, ngày 10/5/2018, báo điện tử Dân Việt có bài viết “Cá chết trắng hồ điều hòa, hàng trăm tấn nước bẩn đổ ra vịnh Hạ Long”, phản ánh tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại 4 hồ điều hòa Ao Cá, TP.Hạ Long, Quảng Ninh.

Ngày sau đó, ngày 17/5, UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở TN&MT phối hợp cùng đoàn chuyên gia Nhật của công ty CP Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tiến hành khảo sát thực tế 4 hồ điều hòa đang bị ô nhiễm nặng.

Trong đó, nước tại hồ Hùng Thắng bị ô nhiễm nặng nhất. Vào thời điểm lấy mẫu, đây là nơi có hiện tượng cá chết nhiều nhất, gây ra mùi hôi thối nặng và biến đổi màu nước thành đen đặc.

Tại diện tích 900m2 triển khai thuộc giai đoạn 1, JVE tiến hành đặt các module Bakture dạng tấm xuống đáy hồ, với các cao độ khác nhau. Việc sử dụng các tấm Bakture giúp bột Bakture tồn tại ổn định trong thời gian dài, không bị thất thoát theo dòng chảy của nước trong hồ.

Các chuyên gia Nhật Bản và JVE đánh giá, công nghệ Bakture hoàn toàn có khả năng xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường nước mặt tại 4 hồ điều hòa của TP.Hạ Long, nếu mô hình được nhân rộng sẽ mang lại môi trường sống sạch đẹp cho nhân dân trong khu vực, hệ sinh thái tự nhiên được cải thiện và bảo vệ.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Mở rộng công nghệ khử ô nhiễm ở hồ điều hòa ở Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.