Thứ năm, 28/03/2024 20:15 (GMT+7)

Rác Phượng Cách làm khổ dân Yên Sơn, góp phần làm ô nhiễm Sông Đáy

Trần Hưng -  Thứ ba, 12/09/2017 19:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cách tập trung rác thải như bãi rác của xã Phượng Cách thì không ổn vì tuy nằm trên đất xã mình nhưng lại làm ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân xã khác.

Men theo con đường dẫn vào đầu xóm, người dân nơi đây đã chỉ cho PV bãi rác rộng vài ngàn mét vuông tràn ngập ruồi, muỗi và mùi hôi thối của rác thải chưa qua xử lý và nằm sát ngay bên sông Đáy. Bãi rác này là của xã Phượng Cách (cùng huyện Quốc Oai - PV) xã giáp giới với Yên Sơn.

Rác tràn ngập trên đường vào xã Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Rác thải bao vây nhà dân Yên Sơn.

Tuy vẫn nằm trên ranh giới của Phượng Cách nhưng lại nằm ngay ven sông Đáy và sát nhà dân cư của Yên Sơn. Người dân ở đây cho biết, bãi rác mới xuất hiện cách đây vài tháng, nhân dân xung quanh đã có nhiều ý kiến nhưng chính quyền hai xã vẫn không giải quyết. 

Khi PV hỏi, mấy chị mặc quần áo công nhân, nhưng họ không phải của Công ty môi trường mà chỉ là người đi nhặt rác.

Những người nhặt rác ở bãi rác Phượng Cách

Một người công nhân cho biết, Công ty môi trường của huyện Quốc Oai không thu gom rác tại đây mà do dân tự giải quyết. Rác nhiều chất thành đống cao thì đốt, đã có lần do đốt rác, lửa cháy quá to ảnh hưởng đến đường cao thế, xe cứu hỏa của thành phố đã phải vào dập lửa. Nhưng không còn cách nào khác họ vẫn phải dùng cách đốt để tiêu hủy tránh ô nhiễm. 

Nhân dân tự xử lý bằng cách đốt, làm thêm nguy cơ hỏa hoạn và ô nhiễm khói, bụi.

Tình trạng rác tập trung thành các bãi lớn và để dân tự xử lý không phải hiếm ở các huyện, xã ngoại thành. Nhưng cách tập trung rác thải như của Phượng Cách thì không ổn vì tuy nằm trên đất xã mình nhưng lại làm ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân xã khác. Đã vậy, còn làm cho mâu thuẫn giữa nhân dân hai xã và với chính quyền phức tạp thêm.

Bãi rác nằm sát sông Đáy gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến các vùng lân cận

Mặt khác bãi rác nằm sát sông Đáy - con sông cung cấp nước cho nhân dân nhiều tỉnh như ngoại thành Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình sẽ bị ô nhiễm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của hàng triệu người và của cả sản xuất công, nông nghiệp những vùng có liên quan.
Người dân nơi đây, rất mong mỏi các cấp chính quyền của TP. Hà Nội và Công ty môi trường xuống kiểm tra thực tế và có biện pháp giải quyết, bảo đảm môi trường trong sạch và chặn đứng một trong những nguy cơ gây ô nhiễm sông Đáy.

Vị trí bãi rác trên bản đồ

Bạn đang đọc bài viết Rác Phượng Cách làm khổ dân Yên Sơn, góp phần làm ô nhiễm Sông Đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.