Thứ sáu, 19/04/2024 22:01 (GMT+7)

Rác thải 'bức tử' những thiên đường du lịch của Việt Nam

MTĐT -  Thứ ba, 08/01/2019 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với việc phát triển du lịch, rác thải đang là thách thức với các hòn đảo nổi tiếng. Chính sự thiếu ý thức của con người đã biến những điểm du lịch tuyệt đẹp trở thành "điểm đen" về môi trường.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh đảo Bình Ba tràn ngập rác thải khiến nhiều người không khỏi bức xúc và xót xa cho một hòn đảo du lịch nổi tiếng của Khánh Hòa.

Đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) được mệnh danh Quốc Đảo Tôm Hùm là 1 trong những điểm du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng cho người dân Khánh Hòa nên từ lâu hòn đảo đã thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Đảo Bình Ba ngập trong rác thải. 

Tuy nhiên, mới đây những tấm hình chụp lại cảnh rác thải ngập ngụa tại đây đã khiến dân mạng vô cùng sửng sốt bởi không thể nhận ra nổi “hòn đảo ngọc” ngày nào.

"Còn đâu hòn đảo xinh đẹp", "đảo ngọc là đây ư?" là những câu cảm thán của dân mạng khi chứng kiến những hình ảnh ngập rách của "Quốc đảo tôm hùm".

Những hình ảnh này một lần nữa lại làm dấy lên tranh luận trong cộng đồng mạng, về “ý thức giữ gìn cảnh quan du lịch”.

Khánh Hòa được thiên nhiên ban tặng với nhiều hòn đảo xinh đẹp, phát triển du lịch đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế của tỉnh. Nhưng với việc khai thác ồ ạt nhiều điểm du lịch nổi tiếng bắt đầu bị trả giá. Không chỉ tại đảo Bình Ba, môi trường đang làm đau đầu các cơ quan quản lý địa phương.

Từng trao đổi với báo Văn hóa, đại diện lãnh đạo Viện Hải dương học Nha Trang cho biết: “Những hoạt động như xả rác thải của con người, xả thải của nhà máy, khu công nghiệp, du lịch… góp tới 85% cho việc ô nhiễm môi trường biển, suy thoái hệ sinh thái”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa khẳng định: “Rác thải ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, đặc biệt là môi trường du lịch biển đảo tại địa phương. Để giảm bớt lượng rác thải, vừa qua Sở Du lịch đã phát động phong trào gom rác trên các bãi biển nhằm giảm ảnh hưởng xấu của rác đối với ngành du lịch”.

Đảo Nam Du

Ô nhiễm môi trường cũng đang là vấn đề huyện đảo Phú Quốc gặp phải. Cách Sài Gòn khoảng 250 km, quần đảo Nam Du được mệnh danh là những “viên ngọc thô quyến rũ” và được ví như một Phú Quốc khác của tỉnh Kiên Giang

Những năm qua đảo Nam Du là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách, bình quân mỗi ngày khoảng 500 - 700 người, vào lễ, Tết... lên đến trên 1.000 khách/ngày. Tuy nhiên tình trạng ngập tràn rác, nhếch nhác thải ở đây đang khiến khách du lịch ngán ngẩm không muốn quay lại.

Được ví là thiên đường du lịch của vùng biển Tây Nam nhưng nhiều du khách đặt chân lên đây lại có cảm giác thất vọng bởi sự nhếch nhác, ô nhiễm môi trường, rác thải ngập tràn,... mất đi vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ, mộc mạc, thanh bình vốn có.

Chính sự ô nhiễm môi trường đang khiến những hòn đảo này mất dần khách du lịch. 

Đảo ngọc Phú Quốc

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, trong lành, đảo Ngọc Phú Quốc được ví như "thiên đường du lịch" nhưng hình ảnh đó giờ đây chỉ còn là ký ức bởi nới đây đang biến thành những "núi rác".

Từng là điểm đến hấp dẫn du khách, nhưng chính ô nhiễm môi trường đã khiến nhiều người không muốn quay trở lại.

Đảo ngọc biến thành "núi rác". 

Lý Sơn

Cùng với sự gia tăng dân số và quá trình di dân từ đất liền, hiện nay huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) có hơn 23.000 dân cư sinh sống. Đảo cách đất liền 15 hải lý, và giải pháp xử lý rác thải vẫn là bài toán khó cho tới thời điểm hiện tại.

Nhiều năm qua, thông tin bãi rác ở Lý Sơn được chia sẻ mạnh mẽ trên cộng đồng mạng. Nhiều khu dân cư, tuyến đường, bờ biển trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn tràn ngập rác, gây ô nhiễm môi trường, mỹ quan vùng đảo hoang sơ đang dần dần mất đi.

Rác thải vẫn là bài toán chưa có lời giải tại hòn đảo xinh đẹp Lý Sơn. 

Cát Bà

Quần đảo Cát Bà có gần 400 đảo lớn nhỏ, trong đó Cát Bà là đảo lớn nhất với vẻ đẹp nguyên sơ, nằm biệt lập giữa những dãy núi đá vôi trùng điệp. Cát Bà được thiên nhiên ưu ái ban tặng  nhiều bãi biển đẹp, rừng nguyên sinh, hệ sinh thái đa dạng, khí hậu ôn hòa. Hàng năm, đảo thu hút hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến để nghỉ dưỡng và tham quan, khám phá vùng biển đảo nguyên sơ, nước xanh như ngọc, không khí trong lành.

Môi trường Cát Bà đang bị "bức tử" vì rác và nước thải. 

Thế nhưng cũng như những hòn đảo khác của Việt Nam, những năm gần đây Cát Bà đang bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhiều người cho rằng chính việc người dân và du khách xả rác bừa bãi; nước thải từ các nhà hàng đã đe doạ môi trường nơi đây.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Rác thải 'bức tử' những thiên đường du lịch của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...