Thứ sáu, 29/03/2024 21:44 (GMT+7)

Rùng mình bãi rác 'khổng lồ' xây kiên cố nằm giữa dòng sông Đáy

Khánh An -  Thứ sáu, 24/11/2017 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác khổng lồ, được lát bê tông và tường gạch vô cùng kiên cố nằm sát dòng chảy đen xì của dòng sông Đáy. Nơi đây tập trung đủ các loại rác thải, một mùi hôi thối từ rác và nước sông Đáy bốc lên

Thông tin từ bạn đọc phản ánh về một bãi rác "khổng lồ" nằm sát dòng chảy của sông Đáy có nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Từ thông tin ban đầu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tìm hiểu được, bãi rác này nằm tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội có diện tích khoảng hơn 300m2.

Theo quan sát của PV, bãi rác được tôn nền, lát bê tông và xây tường gạch bao xung quanh vô cùng kiên cố và bãi rác này đã được xây dựng từ nhiều năm trước. Đây là nơi tập kết, chung chuyển rác sinh hoạt của các hộ dân trong xã Đông La. Rác được tập kết về đây một thời gian, khi nào bãi rác đầy thì xe chuyên chở rác của Hợp tác xã Thành Công đến múc và chuyển đi.

Bãi rác bốc mùi hôi thối nằm ngay cạnh dòng sông Đáy

Một số người dân tại đây cho biết: Có những hôm rác nhiều quá ứ đọng, người dân xung quanh bãi rác ra gom lại rồi đốt. Những túi nilong đựng rác thải sinh hoạt, vải vụn, bao bì của các xưởng sản xuất gần đó bốc cháy, một làn khói đen kịt kèm theo mùi khét lẹt, khó thở bay thẳng lên trời hòa vào không khí...

Rác được đốt với làn khói đen xì, khét lẹt bay lên không trung và hòa vào không khí

Người dân sống gần khu vực bãi rác cho biết: “Bãi rác này có hơn 10 năm nay rồi, mấy năm trở lại đây xã mới cho xây dựng kiên cố như thế. Sợ nhất là những ngày mưa lũ nước sông dâng lên cao nhấn chìm luôn cả bãi rác, rồi nó cuốn cả rác theo dòng sông cứ trôi nổi lềnh phềnh trên mặt nước. Rác nó còn bám vào cả các cành cây 2 bên bờ, tràn lên cả hoa màu nhà chúng tôi ” – vừa nói ông vừa chỉ tay cho PV thấy, những túi ni lông, vải vụn quấn chặt, treo lơ lửng vào những cành cây xõa ra 2 bên bờ sông trắng xóa.

Rác công nghiệp, vải vụn của công ty may, rác trôi dạt vướng vào cành cây trắng xóa hai bên bờ sông

Trao đổi với PV ông Trịnh Đắc Xuyên - phó Chủ tịch UBND xã Đông La cho biết: “Đây là bãi tập kết rác của thôn Đồng Nhân và 1 số xóm lân cận, bãi rác này do UBND xã xây dựng và quy hoạch. Vì thời điểm xây dựng khá lâu rồi nên tôi mới lên cũng không rõ. Theo quyết định 54 của UBND Thành phố Hà Nội thì công ty Thành Công phải vận chuyển rác trong ngày cho nhân dân, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở.

Và hiện nay thì chúng tôi đã bố trí sắp xếp phương tiện chung chuyển rác trong ngày luôn, còn rác vẫn tồn đọng tại đây là do Hợp tác xã (HTX) Thành Công chưa kịp thu dọn. Khi nào HTX Thành Công dọn sạch rác thì người dân sẽ không đổ ra đấy nữa nên bãi rác này cũng không có tác dụng gì”.

Khi được hỏi rằng xây dựng bãi rác như thế này là vi phạm hành lang thoát lũ, luật đê điều thì ông Phó chủ tịch xã cho biết: “Nếu HTX Thành Công dọn sạch rác và chuyển đi trong ngày thì bãi rác này trống không, không cần đến nữa thì cũng không ảnh hưởng gì. Và chúng tôi sẽ lên kế hoạch tháo dỡ và đập bỏ sau khi rác được dọn sạch”.

Bãi rác được đổ nền bê tông, xây tường rào bao quanh kiên cố nằm lọt thỏm dưới dòng sông

Vậy khi mà HTX Thành Công chưa dọn sạch rác, hoặc dọn sạch rồi nhưng theo thói quen sẵn có bãi rác tại đây người dân lại mang ra đổ thì bãi rác này vẫn nằm chình ình, mùa mưa lũ nước sông Đáy vẫn dâng lên cuốn rác theo trôi về nơi hạ nguồn.

Và tại sao UBND xã Đông La biết rằng xây dựng bãi rác tại đây là vi phạm luật nhưng vẫn cố tình xây dựng qua hàng chục năm nay, hàng chục mùa mưa lũ trôi qua mà vẫn không một ai xử lý?

Tiếp tục tìm hiểu thông tin PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có buổi làm việc với Giám đốc ban Quản lý dự án huyện Hoài Đức, ông Nguyễn Văn Hiến và được biết: “Bãi rác này xây lâu rồi nhưng do phòng Quản lý dự án mới nhận nhiệm vụ nên cũng chưa nắm được thông tin.

Nếu có bãi rác như này là vi phạm hành lang thoát lũ của sông Đáy và mỗi khi mưa lũ về là ảnh hưởng nghiêm trọng đối với môi trường. Chúng tôi sẽ làm việc với UBND xã Đông La và yêu cầu có bãi tập kết rác mới và yêu cầu HTX Thành Công cố gắng chuyển rác đi trong ngày.

Trước mắt Ban Quản lý dự án xẽ yêu cầu HTX Thành Công dọn sạch rác tại bãi rác này và cho đập bỏ, sau đó sẽ quy hoạch xây dựng khu để tạm, khu tập kết rác tại vị trí khác ở xã Đông La”.

Bạn đang đọc bài viết Rùng mình bãi rác 'khổng lồ' xây kiên cố nằm giữa dòng sông Đáy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới