Thứ sáu, 29/03/2024 15:45 (GMT+7)

Sạch nhà, đẹp làng

MTĐT -  Thứ ba, 08/01/2019 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những con đường bê tông sạch sẽ; hàng cây xanh mát, đường hoa rực rỡ khắpcác xóm thôn; những “điểm đen” về môi trường đã được dọn dẹp... Quốc Oai chuẩn bị đón Tết với tinh thần "sạch nhà, đẹp làng".

Ra quân...

Ngày nghỉ cuối cùng của năm cũ 2018, dù trời mưa rét nhưng buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường của đoàn viên, thanh niên, cán bộ, nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quốc Oai vẫn diễn ra sôi động. Tại chợ So, xã Tân Hòa - khu vực phát động điểm của huyện, sau nghi lễ ngắn gọn, anh Đỗ Đình Tuyến, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Hòa cùng hơn 300 đoàn viên, thanh niên của Trường THPT Cao Bá Quát, cán bộ, nhân dân địa phương và công nhân Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai đã bắt tay ngay vào việc: Người cuốc cỏ, phát quang cây dại, người nhặt rác, quét đường, khơi thông cống rãnh... Chỉ ít giờ sau, các lực lượng đã dọn sạch khuôn viên chợ, vận chuyển rác về nơi quy định để chợ So mang diện mạo hoàn toàn mới.

Không chỉ ở chợ So, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quốc Oai đều đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường. Tại chợ Bương, chợ Chiều Cấn (xã Cấn Hữu), chợ Phú Mỹ (xã Ngọc Mỹ) và các điểm công cộng của các xã: Hòa Thạch, Nghĩa Hương... với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên cùng nhân dân cùng dọn sạch rác thải.

Trưởng thôn Đĩnh Tú (xã Cấn Hữu) Nguyễn Thanh Bình hồ hởi nói: "Sau khi dọn sạch môi trường chợ Bương, chúng tôi quay về quét dọn các xóm, ngõ, đặc biệt là quanh khu vực đình Đĩnh Tú - trung tâm của thôn. Thôn tôi sắp khánh thành đình làng dịp xuân mới nên bà con tham gia rất đông vui, trong đó, gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu, nhiệt tình thực hiện trước”.

Ngoài khu công cộng, trong mỗi gia đình, ý thức vệ sinh môi trường cũng ngày một nâng lên. Hộ bà Lê Thị Hoa, xóm Máng 7, xã Tân Hòa có nghề làm miến. “Hưởng ứng phát động của địa phương, tranh thủ ngày mưa, gia đình nghỉ sản xuất, tập trung vệ sinh môi trường, lau chùi máy móc, đồ dùng, các phên phơi miến sạch sẽ. Nhà sạch thì mát, nơi sản xuất sạch thì sản phẩm làm ra mới đạt an toàn vệ sinh thực phẩm” - bà Lê Thị Hoa chia sẻ.

Những năm qua, Quốc Oai đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường. Năm nào huyện cũng phát động các đợt ra quân quy mô toàn huyện, đặc biệt là vào dịp lễ lớn, ngày Tết... Theo Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang, qua các đợt phát động, nhận thức của nhân dân về bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt.

Nhiều "điểm đen" về rác thải đã được xóa bỏ. Đơn cử, khu vực Cầu 72 (xã Cộng Hòa giáp với xã Vân Côn của huyện Hoài Đức), đầu năm 2018 vẫn còn nhức nhối về vấn nạn rác thải thì đến nay tình trạng ấy không còn, đã trở nên sạch sẽ. Hay như tuyến đường 421B qua xã Cấn Hữu trước đây, hai bên đường cỏ dại um tùm, nay đã trở thành tuyến đường hoa tím, rất đẹp mắt.

Ngoài ra quân vệ sinh môi trường dịp Tết, trước đó, huyện Quốc Oai cũng phát động trồng hoa, cây xanh dọc các tuyến đường và nơi công cộng. Đến nay, cả huyện đã trồng được hơn 86.848m2 các loại. Đáng mừng, Quốc Oai đã huy động sự chung sức tham gia của cả cộng đồng dân cư mà nòng cốt là lực lượng thanh niên và phụ nữ.

“Do ngân sách hạn hẹp nên trong các đợt ra quân vệ sinh môi trường và trồng hoa, huyện Quốc Oai mới hỗ trợ được một phần công tác vận chuyển rác và mua hoa giống... còn toàn bộ ngày công là nhân dân đóng góp” - bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết.

... vì Tết ấm, xuân vui

Đóng góp tích cực vào phong trào vệ sinh môi trường, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Hường chia sẻ: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là nội dung được các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện tuyên truyền thường xuyên. “Chúng tôi đã triển khai tới các cấp Hội Phụ nữ ở cơ sở, duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần; đảm nhận các đoạn đường phụ nữ tự quản; trồng hoa tại khu dân cư, những nơi có “điểm đen” về rác, nơi công cộng có đất trống...".

Đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Quốc Oai đã trồng được hơn 80 đoạn đường hoa. Từ những hoạt động này, tư tưởng thông suốt, tinh thần vì cộng đồng ngày càng được nâng cao, chị em tích cực tình nguyện bỏ công sức trồng, chăm sóc những đường hoa rực rỡ chạy dài các ngõ xóm.

Người dân xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) trồng hoa, cây xanh làm đẹp đường làng.

Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Hương Phan Thị Lợi khoe: Hội Phụ nữ xã đã tham gia xây dựng được 3 tuyến đường nở hoa tại các thôn: Thế Trụ, Văn Quang và Văn Khê, mỗi đoạn dài 200-400m.

Vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh... đang tô đẹp bức tranh quê, góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới ở Quốc Oai. Đến nay, Quốc Oai đã có 20/20 xã về đích nông thôn mới. Đây là nền tảng để Quốc Oai nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương, sau lễ ra quân vệ sinh môi trường này, huyện tiếp tục phát động ra quân vệ sinh môi trường thêm một đợt nữa, dự kiến vào cuối tháng 1-2019, trước Tết Kỷ Hợi. Sau phát động, huyện giao cho các xã, thị trấn duy trì thành quả, đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư với tinh thần "mỗi thôn, mỗi xóm sạch đẹp - cả huyện Quốc Oai sẽ thành một rừng hoa đẹp".

Ngay dịp xuân mới năm nay, người dân thôn Đĩnh Tú, xã Cấn Hữu phấn khởi khi 12 tuyến đường ngõ, xóm mới có phần đóng góp công sức của nhân dân đã hoàn thành theo tinh thần hỗ trợ của thành phố: "Nhà nước hỗ trợ vật liệu, nhân dân góp ngày công". “Có đường mới, chúng tôi vận động bà con treo cờ Tổ quốc dọc các con ngõ, dựng cổng chào, treo câu đối, trang hoàng làng xóm... tạo không khí phấn khởi để nhân dân vui xuân, đón Tết” - Trưởng thôn Đĩnh Tú Nguyễn Thanh Bình bày tỏ sự vui mừng trước thay đổi tích cực của thôn mình.

Còn tại chợ So, Trưởng ban Quản lý chợ ông Vương Đình Châu cho biết: "Chợ có diện tích lớn nhưng mới sử dụng ½ diện tích làm ki ốt và cầu chợ, phần còn lại là khuôn viên cây xanh. Phần khuôn viên rất rộng nhưng chưa có tường bao, lại thấp trũng, cỏ dại mọc nhiều; một số hộ dân chưa ý thức tốt về vệ sinh môi trường nên đổ rác bừa bãi. Sau đợt ra quân này, chúng tôi sẽ báo cáo chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí xây tường bao, cải tạo khuôn viên chợ sạch đẹp để chợ So trở thành không gian giao thương; nơi sinh hoạt văn hóa, tinh thần của bà con trong vùng”.

Với ý thức trong công tác vệ sinh môi trường ngày một nâng cao cùng sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, huyện Quốc Oai đang có diện mạo khang trang, sẵn sàng đón Tết Kỷ Hợi. Một mùa xuân mới mang theo những dự cảm tươi đẹp đang về với Phủ Quốc của Xứ Đoài mây trắng, non xanh...

Theo Hà Nội mới

Bạn đang đọc bài viết Sạch nhà, đẹp làng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.