Thứ năm, 28/03/2024 20:37 (GMT+7)

Sở TNMT Hải Dương nói gì về hoạt động của Công ty CP Giầy Cẩm Bình?

Nhóm PV -  Thứ hai, 22/10/2018 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Vũ Mạnh Hùng - Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm khẳng định: "Đối với hoạt động sản xuất bao bì của Công ty CP Giầy Cẩm Bình vẫn chưa có thủ tục bảo vệ môi trường".

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Công ty CP Giầy Cẩm Bình: Ngang nhiên hoạt động dù chưa đủ hồ sơ?” phản ánh về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi từ hoạt động sản xuất gạch của Công ty Cổ phần Giầy Cẩm Bình. 

Theo tìm hiểu, phía Công ty CP Giầy Cẩm Bình tính đến năm 2017, đối với hoạt động sản xuất gạch chưa được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chưa hoàn thiện thủ tục về đất làm bãi tập kết nguyên liệu. Chưa có thủ tục về đầu tư, bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất bao bì carton.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, gồm: ông Vũ Mạnh Tuyển – Phó chi cục Bảo vệ môi trường và ông Vũ Mạnh Hùng – Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm.

PV đã có buổi làm việc với Sở TNMT tỉnh Hải Dương về Công ty CP Giầy Cẩm Bình.

Lỗi tại Thông tư 26 của Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Trao đổi với PV, ông Hùng thông tin, Công ty CP Giầy Cẩm Bình tiền thân là Công ty dệt may Cẩm Bình hoạt động từ năm 1988 trong quá trình hoạt động công ty có sản xuất các mặt hàng như: Giầy thể thao, gạch, bao bì. Sản xuất giày thể thao từ năm 1995, sản xuất bao bì từ 2009 và sản xuất bao bì từ năm 2015.

"Về thủ tục môi trường thì với sản xuất giầy thể thao Công ty giầy Cẩm Bình đã được Sở Tài nguyên môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thứ hai là công ty đã được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường cho lĩnh vực sản xuất gạch Ceramic. Trong quá trình hoạt động công ty cũng đã thực hiện đăng ký chủ nguồn thải nguy hại, kiểm soát môi trường định kỳ theo quy định", ông Hùng nói thêm.

Liên quan đến việc Công ty CP Giầy Cẩm Bình vẫn chưa có thủ tục về bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất bao bì carton, vị Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm khẳng định đối với hoạt động sản xuất bao bì thì cơ sở vẫn chưa có thủ tục bảo vệ môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã yêu cầu công ty phải thực hiện, hướng dẫn cơ sở làm thủ tục bảo vệ môi trường.

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Hùng còn cho rằng: Đến nay công ty này vẫn chưa hoàn tất thủ tục bảo vệ môi trường cho hoạt động sản xuất bao bì là do gặp phải những vướng mắc, vì Thông tư 26/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường áp dụng cho những đối tượng, cơ sở hoạt động trước ngày 1/4/2015 và chưa có thủ tục bảo vệ môi trường thì phải lập đề án bảo vệ môi trường. Thông tư chỉ áp dụng với các cơ sở hoạt động trước ngày 1/4, còn sau ngày 1/4  thì chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nào".

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị văn bản hướng dẫn tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ. Vì vậy các thủ tục bảo vệ môi trường trong lĩnh vực sản xuất bao bì của Công ty giầy Cẩm Bình là chưa có.

Câu trả lời của ông Vũ Mạnh Hùng – Trưởng phòng kiểm soát ô nhiễm khiến PV không khỏi nghi ngờ, liệu ông Hùng có nắm rõ được các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hay không? Dựa vào cơ sở nào mà Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương lại có thể Phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường cho hoạt động sản xuất gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình khi chưa có giấy chứng nhận đầu tư?

Dù chưa được cấp chứng nhận đầu tư, nhưng Công ty CP giầy Cẩm Bình đã được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường cho lĩnh vực sản xuất gạch Ceramic.

Khi PV đề cập đến việc, hiện nay Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã hoàn tất thủ tục chứng nhận đầu tư cho hoạt động sản xuất gạch và hoạt động sản xuất bao bì hay chưa, thì cả ông Tuyển và ông Hùng đều cho hay: "Cái này chúng tôi không nắm rõ lắm, chắc chỉ có bên Sở Kế hoạch và Đầu tư mới biết, phía Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ cấp phép giấy tờ về môi trường thôi".

Tiếp đó, liên quan đến tiến độ thực hiện quyết định di dời Nhà máy gạch Cẩm Bình ra khỏi khu dân cư, ông Vũ Mạnh Tuyển – Phó chi cục Bảo vệ môi trường cho biết hiện tại công ty chưa gửi báo cáo xin hướng dẫn cho Sở Tài nguyên và Môi trường: “Chúng tôi cũng không nắm rõ, trong quá trình di dời thì cần phải xác định được địa điểm di dời, chủ trì kế hoạch, tiến độ thực hiện di dời là phía Sở Kế hoạch và Đầu tư".

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đất đai, vị trí, vùng nguyên liệu mới liên quan đến khoáng sản và các thủ tục về môi trường trong quá trình di dời. Nhưng đến nay công ty vẫn chưa có văn bản báo cáo chi tiết về kế hoạch di dời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công ty CP Giầy Cẩm Bình không biết phải di dời

Trước đó, PV đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với ông Trần Văn Hưng - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty CP Giầy Cẩm Bình, thế nhưng ông Hưng lại hết lần này đến lần khác đưa ra lý do và có ý né tránh báo chí. 

Công ty CP Giầy Cẩm Bình có né báo chí?

Ông Hưng còn cho biết: "Việc công ty phải di dời chúng tôi không nắm được.Công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có sự quản lý của các cơ quan nhà nước, năm vừa rồi có ba đoàn về kiểm tra, chúng tôi cung cấp hết cho họ rồi. Huyện và các sở, ban, ngành họ nắm rất rõ và cụ thể, họ phê duyệt thì họ phải nắm được thông tin và có đầy đủ các giấy tờ của công ty". 

Như vậy, liệu có sự buông lỏng trong quan lý đối với Công ty CP Giầy Cẩm Bình hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Sở TNMT Hải Dương nói gì về hoạt động của Công ty CP Giầy Cẩm Bình?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.