Thứ bảy, 20/04/2024 05:01 (GMT+7)

Thái Bình: Xã Đông Động nhiều biện pháp xử lý rác thải nông thôn

MTĐT -  Thứ năm, 25/05/2017 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở nông thôn rác thải vẫn xuất hiện nhiều ở vệ đường, chân cầu, mương, các bãi đất trống... ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Tại xã Đông Động (Đông Hưng), vấn đề này đã được giải quyết.

Quốc lộ 10 chạy qua thôn Phú Điền, xã Đông Động (Đông Hưng, Thái Bình) tình trạng vứt rác bừa bãi đã không còn tái diễn nhờ Chi hội Phụ nữ thôn huy động hội viên thu dọn rác thải ngay tại khu vực gia đình sinh sống đều đặn hàng tháng. 

Bà Nguyễn Thị Phụng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Điền cho biết: Việc thu gom rác thải vệ sinh môi trường thu hút rất đông chị em tham gia. Mình phải đầu tàu gương mẫu, nếu mình không tham gia thì hội viên làm sao họ tham gia với mình được. Thứ nhất, mình phải sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, ra ngoài xã hội, đường làng, ngõ xóm, việc của làng thì hô hào chị em tham gia đầy đủ. Đường làng ngõ xóm của thôn Phú Điền hiện nay rất sạch sẽ.

Huy động các hộ dân trong khu dân cư tự thu gom rác thải tại nơi mình sinh sống là một trong những giải pháp được xã Đông Động triển khai. Không những thế, việc phân loại rác thải sinh hoạt ngay trong gia đình cũng đã trở thành thói quen của nhiều hộ dân ở đây. 

Bà Phạm Thị Lan, người dân thôn An Bài, xã Đông Động cho biết: Gia đình tôi phân ra làm 2 cái thùng thu gom, một thùng đựng túi bóng, thùng thứ hai đựng rau màu. Những rau xanh thải ra thì tôi chôn, những rác thải không xử lý được thì cho tổ thu gom rác đem đến bãi rác tập kết. Trong thôn làng giờ không còn rác vất ra sông, đường làng ngõ xóm rất sạch sẽ.

Ngay sau khi ký cam kết với UBND huyện về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, Đông Động không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền mà còn huy động các đoàn thể đứng ra đảm nhiệm việc thu gom rác thải trên các tuyến đường, trên đồng ruộng. UBND xã đầu tư mua sắm quần áo, trang thiết bị cho tổ thu gom rác, xây dựng bãi xử lý rác tập trung và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. 

Ông Phạm Thanh Niên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lượng rác lớn, các tổ thu gom tiến hành xử lý ngay, không để tình trạng rác tồn đọng trên địa bàn. Đồng thời, địa phương cũng thông tin rộng rãi trong nhân dân quy định của pháp luật về xử phạt những trường hợp tự ý xả rác thải bừa bãi. Hiện nay, cán bộ và nhân dân Đông Động quyết tâm bảo đảm vệ sinh môi trường để nhân dân có môi trường xanh - sạch - đẹp theo đúng tinh thần UBND xã đã cam kết với UBND huyện.

Nếu như trước đây, xung quanh ao hồ, ven đường giao thông, các nơi công cộng… những bãi rác tự phát mọc lên ngổn ngang thì nay ở Đông Động tình trạng này đã không còn tái diễn. Đó là do sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các cơ sở thôn, đặc biệt hơn là nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường đã được nâng cao. 

Cách làm của Đông Động không mới nhưng đã mang lại hiệu quả, cần được nhân rộng.

Thu Thủy

 Đài TTTH Đông Hưng

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Xã Đông Động nhiều biện pháp xử lý rác thải nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...