Thứ sáu, 29/03/2024 16:55 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân khốn khổ vì ô nhiễm từ khói, bụi than

Hưng Thịnh, -  Thứ sáu, 05/01/2018 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân ở phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa phản ánh luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm khói, bụi than do cảng Lễ Môn gây ra.

Nguy cơ sẽ trở thành "làng ung thư"?

Theo phản ánh của bà con nhân dân khu phố 3,4 phường Quảng Hưng, Tp Thanh Hóa tại khu vực cảng Lễ Môn bụi than, đất đá thải đổ lênh láng dọc hai bên đường đường, khiến ô nhiễm bị môi trường nghiêm trọng.

Một người dân sống cạnh bãi tập kết, kinh doanh của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa bức xúc: “Khổ lắm các chú à, than thì được đắp một đống cao như núi, bạt thì che một cách sơ sài. Nhất là trời nắng lúc có gió Đông bắc bụi than bay thẳng vào nhà dầy tới 4-5cm, nhà tôi lại sát công ty không lúc nào yên cả.

Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên phường rồi, gần đây do bức xúc quá chúng tôi đã phải làm đơn gửi lên Phường mong các cơ quan ban ngành vào cuộc giúp chúng tôi ổn định đời sống”.

Đất, đá được đổ trà lan trên cạnh đê Sông Mã gây cản trở giao thông, ảnh hưởng môi trường.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng, cho biết: “Việc mà nhân dân thôn 3,4 phản ánh về thực trạng ô nhiễm khói bụi của các công ty đóng trên địa bàn phường là có thật. Trên địa bàn khu phố 3 có 30 hộ/150 hộ bị ảnh hưởng, khu phố 4 có 100 hộ/260 hộ bị ảnh hưởng. Trước những vấn đề bức xúc của bà con nhân dân, ngày 17/11/2017 phường cũng đã mời các doanh nghiệp lên làm việc và triển khai các biện pháp khắc phục, ngoài công ty than còn có các công ty khác như, Công ty xăng dầu Thanh Hóa, doanh nghiệp tư nhân Ngô Thị Nhung, Công ty cổ phần Cảng Thanh Hóa. Cùng đại diện các hộ dân khu phố 4 như bà Lưu Thị Tính, ông Lưu Doãn Chính, ông Lưu Doãn Hường trưởng khu phố 4. Phường cũng sẽ tiếp tục kiến nghị vấn đề này lên UBND TP Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh sớm kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các giải pháp bảo vệ môi trường khi sản xuất”.

Trong biên bản đại diện cho các hộ dân ông Lưu Doãn Hường - Trưởng khu phố 4 có ý kiến: “Than đưa về không được tưới nước, không che bạt, bụi than dày nhiều lớp trên đường, nhà cửa của dân đã làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Địa bàn khu phố 4 có 21 người chết vì ung thư, 5 người đang mắc bệnh ung thư, 19 trẻ em đang nằm viện. Đề nghị công ty Cảng Thanh Hóa thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh trong cảng để giảm bớt việc ô nhiễm”.

“Còn đại diện các công ty, doanh nghiệp đều nhận lỗi vì chưa làm triệt để vấn đề môi trường và hứa sẽ cho triển khai các biện pháp để giảm thiểu tối đa không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh”, ông Hường nói thêm.

Đại diện Công ty CP Cảng Thanh Hóa cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của bà con nhân dân công ty cũng đã họp và chấn chỉnh, đồng thời mời các công ty, doanh nghiệp thuê đất lên chiếu theo cam kết trong các điều khoản của hợp đồng thuê đất, đơn vị nào để xảy ra vấn đề môi trường thì đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật...

Xử lý theo kiểu đối phó, qua loa

Ngay sau khi nhận được phản ánh của bà con nhân dân Phường Quảng Hưng ngày 22/12/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan như UBND Tp Thanh Hóa, UBND phường Quảng Hưng, đại diện khu phố 4, đại diện công ty cảng Thanh Hóa kiểm tra để giải quyết những bức xúc của bà con nhân dân. Trong biên bản kiểm tra đoàn thanh tra cũng đã có kết luận về việc nhân dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm bụi do hoạt động của cảng Lễ Môn, các hoạt động chế biến, kinh doanh than trong cảng là đúng thực tế.

Biên bản kiểm tra của Sở tài nguyên môi trường Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan như UBND Tp Thanh Hóa, UBND phường Quảng Hưng.

Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu trên tuyến đường Chương Dương của một số đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn cũng là nguyên nhân làm phát sinh bụi ảnh hưởng đến khu dân cư. Công ty Cảng than Thanh Hóa cho một số đơn vị thuê mặt bằng làm kho bãi nhưng các đơn vị tiến hành các hoạt động sản xuất, chế biến là chưa đúng quy định trong việc sử dụng đất đã được UBND tỉnh cho phép. Công ty đã có một số hồ sơ thủ tục liên quan như: báo cáo đánh giá tác động môi trường, thực hiện giám sát môi trường định kỳ. Công ty chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp thu gom, xử lý chất thải, đặc biệt là các biện pháp giảm tiểu tác động do bụi, nước thải, nước mưa chảy tràn....

Than được tập kết thành núi, bạt che không đầy đủ, máy móc hoạt động không biện pháp bảo vệ môi trường của Công ty kinh doanh thanh Thanh Hóa.

Đoàn cũng đã yêu cầu Công ty CP Cảng Thanh Hóa lập lại đề án bảo vệ môi trường đối với các hoạt động của cảng Lễ Môn cho phù hợp với thực tế hoạt động của cảng, trên cơ sở đó đầu tư hoàn chỉnh các công trình bảo vệ môi trường. Thời gian hoàn thành trước ngày 25/02/2018. Tuy nhiên cho tới thời điểm này theo quan sát của PV thì các công ty này chỉ làm để đối phó như tưới nước ít, làm rào chắn không cải thiện được nhiều tình hình, bạt che đậy sơ sài...

Để đảm bảo cuộc sống cho bà con nhân dân, thiết nghĩ các sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa cần giải quyết triệt để, chấm dứt tình trạng ô nhiễm trên địa bàn. 

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dân khốn khổ vì ô nhiễm từ khói, bụi than. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.