Thứ năm, 28/03/2024 21:40 (GMT+7)

Thêm 674 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 10/08/2018 21:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội đồng Cây Di sản Việt Nam vừa họp xem xét hàng nghìn hồ sơ cây cổ thụ từ các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Bắc Ninh, Nam Định, Long An và Quảng Nam vừa gửi về, công nhận thêm 674 cây đủ tiêu chuẩn.

Nhiều tỉnh vinh dự có Cây Di sản Việt Nam
Nhờ có sự đo đạc, kiểm đếm cụ thể của lực lượng BQL rừng phòng hộ Bắc Sông Bung thuộc Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam và hỗ trợ của các chuyên gia Lâm học của VACNE (Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam), Hội đồng đã xác định: chỉ có 235 cây, trong tổng số 3.821 cây Đỗ quyên (tại 3 phân khu) ở đây đủ tiêu chuẩn Cây Di sản Việt Nam.
Trong danh sách 1.146 cây Pơ mu của huyện Tây Giang đăng ký bổ sung, cũng chỉ có 421 cây đủ tiêu chuẩn Cây Di sản Việt Nam. Ngoài những tập đoàn cây kể trên, huyện Tây Giang còn có 3 cây Đa trên 700 năm và 1 cây Dổi hơn 350 năm được Hội đồng xét thông qua trong đợt này. Tây Giang trở thành nơi có nhiều cây di sản nhất Việt Nam.
UBND huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đã gửi danh sách hàng nghìn cây Đỗ quyên và cây Pơ mu, đề nghị Hội công nhận là Cây Di sản Việt Nam.
Đứng sau Quảng Nam, là các địa phương: Long An, Hải Phòng, Nam Định và Bắc Ninh có cây cổ thụ được Hội đồng công nhận đủ tiêu chuẩn là Cây Di sản Việt Nam.
Cụ thể: là 5 cây Dầu có tuổi trên 250 năm và 1 cây Trôm mõ khổng lồ trong khuôn viên chùa Nổi, ấp Cả Bản, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.
Chuyên gia VACNE khoan xác định tuổi cây Đỗ quyên.
Thành phố Hải Phòng có 4 cây cổ thụ được công nhận đủ tiêu chuẩn Cây Di sản Việt Nam. Trong đợt này, là: Cây Bàng trên 400 năm và cây Muỗm gần 200 năm ở thôn Vân Đôi, xã Đoàn Lập huyện Tiên Lãng; Cây Mắm trâu gần 300 năm của làng Do Lễ, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên và cây cây Báng gân 400 năm của thôn Hà Dương, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.
Qua đợt xét lần này, tỉnh Nam Định có 3 cây được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Đó là: cây Đa 128 năm của tổ dân phố 12, thị trấn Thịnh Long và 2 cây Thị hơn 200 năm ở đình làng của xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu.
Tỉnh Bắc Ninh chỉ có 1 cây được Hội đồng thông qua, công nhận đủ tiêu chuẩn Cây Di sản Việt Nam. Đó là cây Đa hơn 100 năm của thôn Ngọc Phượng, xã Phú Hòa, huyện Lương Tài.
Nhiều cây cổ thụ chưa lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam lần này, vì không gian sống đang bị xâm hại, chưa được cộng đồng địa phương quan tâm, hoặc do Hội đồng chưa thể xác định chính xác tên loài cây.
Tiêu chí Cây Di sản Việt Nam
Tiêu chí cây di sản Việt Nam gồm:
A. Cây tự nhiên
1) Cây sống trên 200 năm
2) Cao to hùng vĩ:
a. Cao trên 40m, chu vi trên 6m đối với cây gỗ đơn thân.
b. Cao trên 25m, chu vi trên 15m đối với các cây đa, si thuộc chi Ficus.
3) Có hình dáng đặc sắc.
4) Đặc biệt ưu tiên các loài đặc hữu, quý hiếm, có giá trị văn hoá, lịch sử.

Một Cây Di sản tại Huế.

B. Cây trồng
1) Cây sống trên 100 năm
2) Cao to hùng vĩ:
a. Cao trên 30m, chu vi trên 3,5m đối với cây gỗ đơn thân;
b. Cao trên 20m, chu vi trên 10 m, đối với cây đa, si thuộc chi Ficus.
3) Có hình dáng đặc sắc.
4) Đặc biệt ưu tiên các loài có giá trị cảnh quan, văn hóa, lịch sử.
C. Các cây khác:
1) Cây không đạt các tiêu chí kỹ thuật đã nêu, nhưng có giá trị đặc biệt về khoa học, hoặc lịch sử, hoặc văn hoá, hoặc mỹ quan.
2) Cây cảnh độc đáo.
3) Các cây gần đạt các tiêu chí nhóm A, B nêu trên nhưng có giá trị đặc biệt về khoa học, hoặc văn hoá, hoặc lịch sử, hoặc mỹ quan.
Ghi chú: Chu vi cây đơn thân đo cách mặt đất 1,3m; chu vi cây có bạnh vè đo trên bạnh vè 20cm; chu vi các loài đa, si đo cả chu vi các rễ phụ.
Theo VACNE
Bạn đang đọc bài viết Thêm 674 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.