Thứ năm, 18/04/2024 07:52 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ đưa ra 3 biện pháp giải quyết vấn đề môi trường

Phan Ngân -  Thứ sáu, 29/06/2018 13:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước hơn 1000 đại biểu đến từ 183 quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra ba nội dung quan trọng để góp phần vào thảo luận trong kì họp lần này của Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu.

Thách thức của Việt Nam và nhân loại

Việt Nam là quốc gia có bờ biển dài, theo Ngân hàng Thế giới (WB) và OECD thì Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất của BĐKH, nước biển dâng, thời tiết cực đoan. Đại dương của chúng ta đang phải chịu áp lực của hơn 8 triệu tấn rác thải ra biển hàng năm, đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái biển, sức khỏe đại dương. Nếu không có ứng phó hiệu quả thì tới cuối thế kỷ này diện tích ngập nước sẽ là 20% diện tích Thành phố Hồ Chí Minh, 40% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long (hạ lưu sông Mekong) vựa lúa của Việt Nam nơi có hàng chục triệu người dân sinh sống và là trung tâm xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực cho nhiều quốc gia. 

Trước những khó khăn to lớn đó, Việt Nam luôn coi phát triển mạnh mẽ kinh tế biển đi đôi với bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển là định hướng chiến lược phát triển với quan điểm là không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, khuyến khích năng lượng sạch, các dự án tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, kiên quyết chống xả thải gây ô nhiễm để có các vùng biển xanh, khỏe mạnh. 

Phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 6 Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tại thành phố biển Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: trái đất đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do suy thoái và ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng gây ra. Nếu chúng ta không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải chịu hậu quả khôn lường. Những thách thức to lớn đó cũng chính là cơ hội để nhân loại nhìn nhận, đánh giá lại con đường và mô hình phát triển để từ đó tạo ra nhận thức và hành động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại kỳ họp lần thứ 6 Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF).

Thủ tướng đã nêu rõ: là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực, song Việt Nam kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Chính phủ cũng kiên quyết không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 3 biện pháp giải quyết thách thức

Trước hơn 1000 đại biểu đến từ 183 quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra ba nội dung quan trọng để góp phần vào thảo luận trong kì họp lần này của Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu:

"Một là, cần nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, từ đó đề ra được chính sách ưu tiên nhằm giải quyết một cách tổng thể, hiệu quả những thách thức đó.

Hai là, cần đánh giá được hiệu quả của cơ chế hỗ trợ và hợp tác hiện nay, từ đó có những cải tiến mang tính đột phá, đặc biệt trong khâu huy động và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các quốc gia thành viên, nhất là các quốc gia đang phải đối mặt với thách thức do sự suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra.

Ba là, cần đề xuất được những dự án tổng hợp mang tính toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm giải quyết các nguyên nhân sâu xa của ô nhiễm môi trường, suy thoái đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu,... Cũng như cần có những dự án trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay. Vấn đề rác thải nhựa nói chung, vấn đề rác thải nhựa đại dương nói riêng".

Đại dương của chúng ta đang phải chịu áp lực của hơn 8 triệu tấn rác thải ra biển hàng năm. (ảnh minh họa)

Thêm vào đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: "Liệu hành tinh của chúng ta có đủ sức chống chọi với rủi ro thiên tai, nhân loại có bền vững hay không hay châu lục có còn tràn đầy sức sống hay không?"

Câu trả lời phụ thuộc vào chính mỗi người chúng ta, tùy thuộc vào hành động của chúng ta ngay từ hôm nay, vì một hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống.

“Thách thức to lớn đó cũng chính là cơ hội để nhân loại phải nhìn nhận, đánh giá lại con đường và mô hình phát triển, từ đó tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động để môi trường sống tự nhiên trên toàn cầu mãi trường tồn, những giá trị văn hóa, lịch sử cao đẹp của bao thế hệ của chúng ta sẽ được gĩn giữ, trao truyền cho các thế hệ mai sau. Và hơn hết là để chúng ta cùng đoàn kết hiện thực hóa ước vọng của biết bao thế hệ người dân không phân biệt màu da, dân tộc về một “Hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. 

Việt Nam là địa điểm thuận lợi để GEF thực hiện dự án môi trường

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mở rộng tại Canada, thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đã thông báo với lãnh đạo tham dự hội nghị: Việt Nam hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra đại dương và sẵn sàng hợp tác triển khai cùng Canada và các đối tác.

Xử lý môi trường như rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học đang là vấn đề nóng toàn cầu. (ảnh minh họa)

"Tại Phiên họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tổ chức tại Việt Nam cuối tháng 6-2018, chúng tôi đề xuất sáng kiến và được GEF hoan nghênh hợp tác triển khai Dự án vùng vì một đại dương không có rác thải nhựa" - Thủ tướng cho hay.

Tại hội nghị G7, thủ tướng cũng đề nghị cần có một cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa với sự chung tay hành động nay từ bây giờ của các quốc gia để đại dương mãi xanh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục khẳng định: Việt Nam là một địa điểm thuận lợi để Qũy Môi trường toàn cầu thực hiện những dự án mới về bảo vệ môi trường, và Việt Nam sẵn sàng tham gia các dự án về bảo vệ môi trường toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực, nhằm học hỏi và chia sẻ các vấn đề về xử lý môi trường như rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học

Được biết tại kỳ họp lần thứ 6, ngoài các phiên toàn thể còn có các cuộc thảo luận về vấn đề lương thực, khôi phục và sử dụng đất; các thành phố bền vững; hợp tác để thực hiện Chương trình nghị sự 2030; kinh tế tuần hoàn; rác thải nhựa đại dương; đổi mới trong năng lượng sạch; tài chính bảo tồn. Hiện quỹ môi trường toàn cầu đã tài trợ cho Việt Nam 98 dự án trong đó có 53 dự án quốc gia, 45 dự án khu vực và toàn cầu.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ đưa ra 3 biện pháp giải quyết vấn đề môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới