Thứ sáu, 19/04/2024 07:21 (GMT+7)

Tiền Giang: Bãi rác 'khủng' có nguy cơ bị nước biển cuốn trôi

MTĐT -  Thứ năm, 21/02/2019 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục ngàn tấn rác thải tồn tại ở bờ biển thuộc huyện Gò Công (Tiền Giang) có nguy cơ bị sóng cuốn trôi ra biển bất cứ lúc nào nếu không nhanh chóng xây dựng bờ kè chống lở.

Thời gian gần đây, do gió mạnh, sóng to đã làm 2 đầu bờ kè  bảo vệ một bãi rác lớn tại địa bàn ven biển thuộc ấp Xóm Rẫy, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang bị sụp lở nghiêm trọng. Do đó, dẫn đến một lượng lớn nước biển tràn vào phía trong bãi rác. Trước tình trạng sạt lở ngày càng diễn ra rất nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ bãi rác khổng lồ tồn đọng hơn 10 năm có thể bị cuốn trôi.

Theo thông tin từ một số người dân, mỗi ngày bãi rác này tiếp nhận hàng chục tấn rác do một công ty thu gom rác thải trên địa bàn huyện Gò Công Đông đổ về. Lượng rác tại đây đã tồn động trong gần 10 năm qua nhưng vẫn chưa được xử lý.

Với khoảng thời gian tồn đọng kéo dài, bãi rác này đã đe dọa nghiêm trọng đến môi trường và diện tích rừng phòng hộ xung quanh.

Bãi rác khổng lồ đã tồn động hơn 10 năm qua. Ảnh: TN&MT.

Chính quyền và nhân dân địa phương đã đề nghị cấp huyện, tỉnh tiếp tục gia cố bờ kè bị sạt lở bảo vệ bãi rác. Đồng thời, về lâu dài bãi rác này nên di dời đến nơi khác vì nếu để sóng biển cuốn trôi bãi rác ra biển thì hậu quả rất nghiêm trọng.

Theo Báo VOV đưa tin, ông  Đoàn Văn Tiến, Quyền Chủ tịch UBND xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông kiến nghị: “Hiện nay, sóng biển xâm thực vô bãi rác. Hai đầu của bãi rác nay đã lở  nên đề nghị cấp trên tiếp tục làm kè hoặc di dời bãi rác. Chứ phương án để lâu dài thì rất khó. Bãi rác mà nằm ngay mé biển thì tôi thấy rất nguy hiểm. Ví dụ như có những trận bão sóng lớn vượt qua bờ kè thì sẽ vỡ, lôi rác ra biển thì gây ô nhiễm môi trường”.

Theo Báo TN&MT thông tin, ông Nguyễn Thành Tâm - Trưởng Phòng Quản lý Môi trường - Sở TN&MT Tiền Giang thừa nhận: Bãi rác này đã tồn tại từ khá lâu, nằm ngoài đê biển, bên trong của bờ kè bảo vệ. Vừa qua, do gò đá bảo vệ đê bị sóng đánh dạt ra, thật sự bãi rác đã có nguy cơ trôi xuống biển nếu như giông bão lớn xảy ra.

Ông Tâm cho hay, để phòng tránh sạt lở, vào trước Tết Nguyên đán vừa qua, Sở NN&PTNT Tiền Giang đã phối hợp với UBND huyện Gò Công Đông thống nhất lập báo cáo đề xuất, kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt đầu tư khẩn cấp công trình đê bao để bảo vệ bãi rác.

“Hiện tại, tỉnh Tiền Giang đã có quy hoạch xây dựng hai nhà máy xử lý rác tập trung ở vực phía Đông và phía Tây. Sau khi những nhà máy này đi vào vận hành, sẽ gom rác ở các khu vực rải rác để đưa vào xử lý tập trung, trong đó có việc di dời bãi rác ở bãi biển Gò Công hiện tại”, ông Tâm thông tin. 

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Bãi rác 'khủng' có nguy cơ bị nước biển cuốn trôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.