Thứ năm, 28/03/2024 16:43 (GMT+7)

Tiền Giang thu hồi DA nhà máy giấy 220 triệu USD vì lo ô nhiễm

MTĐT -  Thứ hai, 15/10/2018 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lo ngại ô nhiễm môi trường, UBND tỉnh Tiền Giang đã thực hiện thu hồi dự án xây dựng nhà máy giấy Hải Dương từng gây xôn xao dư luận suốt 2 năm qua.

Mới đây, trao đổi với Thời báo Kinh tế SG, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó trưởng ban Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương đã thực hiện thu hồi dự án xây dựng nhà máy giấy Hải Dương của Công ty TNHH nhà máy giấy Đại Dương.

Theo ông, các vấn đề liên quan đến tiền thuê đất tại Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, nơi dự kiến xây dựng nhà máy giấy Đại Dương, cũng đã được hai bên thương lượng giải quyết xong.

Ông cho biết lý do địa phương quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy giấy Đại Dương của Công ty TNHH nhà máy giấy Đại Dương là do lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường có thể xảy ra từ loại hình sản xuất này.

Trước đó, Theo Vneconomy, năm 2016, Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh Tiền Giang đã trao giấy chứng nhận đầu tư đầu tư số 4388855258 cho dự án của Công ty TNHH nhà máy giấy Đại Dương (Đài Loan).

Dự án được xây dựng ở khu công nghiệp Long Giang, với tổng vốn đầu tư 4.936,8 tỷ đồng, tương ứng 220 triệu USD. Mục tiêu của dự án là sản xuất các loại giấy duplex, giấy kraft trắng, giấy duplex xám, giấy kraft gợn sóng, giấy gia dụng...

 Phối cảnh Nhà máy giấy Đại Dương tại Tiền Giang - Ảnh: Internet. 

Quy mô giai đoạn 1 của dự án là 170.000 tấn/năm, giai đoạn 2 là 238.000 tấn/năm. Tổng công suất của dự án là 413.00 tấn/năm, thị trường tiêu thụ là tại Việt Nam, Đài Loan và một số nước khác.

Nguyên liệu cho dự án 50% đến từ nguồn giấy vụn thu mua tại Việt Nam, còn lại nhập khẩu. Trong trường hợp giấy vụn không đủ, nhà đầu tư sử dụng bột giấy dự phòng được nhập khẩu 100% và sự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 8/2017.

Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh Tiền Giang công bố thông qua việc cho đầu tư dự án đã vấp phải sự phản đối và đề nghị tỉnh Tiền Giang thu hồi chủ trương đầu tư dự án này vì cho rằng, dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Trước sức ép của dư luận, UBND Tiền Giang đã tổ chức họp lấy ý kiến các nhà khoa học và chuyên gia đối với nhà máy giấy Đại Dương.

Nhiều ý kiến tại cuộc họp nhấn mạnh ngành giấy là một trong những ngành có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lớn nhất. Với công nghệ chuyển từ giấy phế phẩm sang bột giấy, phải chuyển qua nhiều giai đoạn như tẩy mực, băm nhuyễn, làm trắng…, sử dụng nhiều loại hoá chất, và bản thân các phế phẩm từ giấy cũng chứa nhiều chất ô nhiễm có độc tính cao.

Do đó, khi xả thải ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ con người và thuỷ sinh. Vì vậy, theo các nhà khoa học, cần phải cân nhắc và thẩm định công nghệ sản xuất giấy của công ty này, công nghệ xử lý nước thải, cũng như môi trường nói chung, trước khi quyết định đầu tư dự án.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang thu hồi DA nhà máy giấy 220 triệu USD vì lo ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới