Thứ sáu, 29/03/2024 13:07 (GMT+7)

Tin môi trường 25/6: Cá lồng chết bất thường gần Nhiệt điện Vĩnh Tân

MTĐT -  Thứ hai, 25/06/2018 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cá chết hàng loạt ở khu vực nuôi cá lồng bè gần Nhiệt điện Vĩnh Tân; Đảo Cát Bà thiếu nước sinh hoạt trong mùa du lịch cao điểm… là một số tin môi trường trong ngày.

Đảo Cát Bà thiếu nước sinh hoạt trong mùa du lịch cao điểm

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt tại đang xả ra tại đảo Cát Bà, UBND TP Hải Phòng vừa giao Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở NN&PTNT, UBND huyện Cát Hải kiểm tra, đề xuất, báo cáo trong tháng 6/2018.

Theo báo cáo của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng, hiện nay nhà máy nước Cái Giá (thuộc Công ty Cấp nước Hải Phòng) lấy nguồn nước thô từ các hồ chứa nước ngọt trên đảo Cát Bà. Tuy nhiên do thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến tình trạng nguồn nước cạn kiệt, dung tích các hồ chứa hiện tại không đủ để trữ lượng nước ngọt và chỉ đạt 60% công suất xử lý của nhà máy.

Theo Infonet, hiện nay, để khắc phục tình trạng trên, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng đã sử dụng sà lan đưa nước từ đất liền ra đảo, nghiên cứu đầu tư 1 dây chuyền xử lý nước biển với công suất 1.500m3/ngày đêm và 1 dây chuyền xử lý nước lợ với công suất 1.000m3/ngày đêm, dự kiến đưa vào khai thác, vận hành trong năm 2018. Đồng thời Công ty đang lập quy hoạch tổng thể cấp nước cho toàn bộ khu vực đảo để có thể đảm bảo cung cấp nước phục vụ các nhu cầu sử dụng nước trên đảo.

Để đáp ứng lâu dài cũng như ổn định tình hình cung cấp nước sinh hoạt cho đảo Cát Bà, đặc biệt khi các dự án du lịch lớn đã và đang triển khai trên đảo, Công ty CP Cấp nước đề nghị UBND TP. Hải Phòng sớm triển khai hoàn thiện các hồ chứa nước Xuân Đám, Trân Châu, Ao Cối…; xây dựng thêm các hồ chứa nước ngọt; bố trí đất tại hồ thượng xã Xuân Đám để xây dựng nhà máy nước công suất 5.000-10.000m3/ngày đêm; bố trí đất tại khu vực ngã ba đường Cái Bèo – Núi Xẻ để công ty xây dựng bể chứa dung tích 2.000m3.

Cá chết hàng loạt ở khu vực nuôi cá lồng bè gần Nhiệt điện Vĩnh Tân

Báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, từ ngày 15/6 đến nay tại các lồng bè nuôi cá tại vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (cách Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1 km, cách bờ biển khoảng 1,2 km) có hiện tượng cá bị chết, chủ yếu là cá bớp dưới 50 ngày tuổi, trọng lượng khoảng 60g - 100g/con, theo VOV đưa tin.

Trong đó, có 1 hộ cá bị chết 100% với 2000 con, cá lớn khoảng 2 kg và cá nhỏ. Các hộ còn lại, cá nhỏ dưới 50 ngày tuổi bị chết với số lượng từ 10 - 20% số lượng cá thả nuôi. Kết quả đo nhanh nước biển tại vị trí lồng bè nhiệt độ khoảng 28 độ C, oxy hòa tan khoảng 4,7 mg/l, pH 8,05; tại vị trí cách lồng bè khoảng 200 về phía biển nhiệt độ khoảng 28 độ C, oxy hòa tan 6,4 mg/l, pH 7,6.

Ngành chức năng của tỉnh đang tìm nguyên nhân khiến cá chết bất thường. Được biết, một số chỉ tiêu đo nhanh nêu trên đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.

Sáng nay (25/6), ông Phạm Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký công văn hỏa tốc gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân huyện Tuy Phong về việc khẩn trương đánh giá nguyên nhân và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng cá nuôi lồng bè chết tại vùng biển gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tuy Phong khẩn trương tiến hành thu thập mẫu nước, mẫu cá, thức ăn, nguồn con giống... để kiểm nghiệm, phân tích sớm làm rõ, kết luận nguyên nhân cá chết tại các lồng bè của các hộ dân tại xã Vĩnh Tân. Báo cáo kết quả cho UBND tỉnh chậm nhất trong ngày 27/6/2018.

Báo động rác thải nhựa

Hiện trên thế giới cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm 5.000 tỷ túi nilon được tiêu thụ. Còn ở Việt Nam, thống kê bình quân, mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng. Riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, lĩnh vực tái chế chất thải nhựa của Việt Nam vẫn chưa phát triển. Tỷ lệ phân loại chất thải tại nguồn rất thấp, hầu như các loại chất thải được dồn chung với nhau và được thu gom bởi các xe chở chất thải. Đơn cử như Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm, có khoảng 250.000 tấn chất thải nhựa được tạo ra; trong đó, 48.000 tấn được chôn trong các bãi chôn lấp (đa số là nhựa có giá trị thấp) chiếm 19,2%; còn lại hơn 200.000 tấn chất thải nhựa được tái chế hoặc thải trực tiếp ra môi trường.

Đáng nói là công nghệ tái chế nhựa được sử dụng ở các thành phố lớn của Việt Nam đã lỗi thời, hiệu quả thấp, chi phí cao và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hoạt động tái chế chất thải nhựa chưa được tổ chức với quy mô lớn, chủ yếu được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ nên hiệu quả thấp. Trong khi đó thói quen của người dân dùng túi nilon, đồ dùng nhựa một lần ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày, việc lẫn các loại chất thải nhựa, đặc biệt là nilon tương đối phổ biến. Điều này càng khiến việc xử lý rác thải nhựa thêm khó khăn.

5.000 du khách bị mắc kẹt trên đảo Cô Tô

Trao đổi với báo Công luận, ông Trần Như Long - Chủ tịch UBND huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), khoảng 5.000 khách du lịch đang mắc kẹt tại huyện đảo này do biển động chưa thể về đất liền. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước những diễn biến thời tiết xấu.

Trước tình hình đó, Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô đã yêu cầu các nhà nghỉ, nhà dân có du khách nghỉ tạo điều kiện tuyệt đối cho du khách, không tăng giá, chèn ép khách.

“Chúng tôi đã yêu cầu các khách sạn, nhà hàng ổn định giá và có chính sách hỗ trợ giảm giá từ 20 đến 50% cho du khách”, ông Long nói và cho biết.

Tuy cơ sở hạ tầng phục vụ sinh hoạt hàng ngày trên đảo rất tốt nhưng du khách nóng ruột do nhỡ công việc đầu tuần. Hiện các tàu ứng trực sẵn, chờ thời tiết tốt sẽ đưa du khách về.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường 25/6: Cá lồng chết bất thường gần Nhiệt điện Vĩnh Tân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới