Thứ sáu, 29/03/2024 22:16 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 17/5: Bến Tre, xử lý dầu vón cục trên bãi biển

MTĐT -  Thứ năm, 17/05/2018 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Dương, nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2018, sạt lở đất bờ sông, rạch tiếp tục xảy ra ở Hậu Giang là một số tin môi trường trong ngày.

Hậu Giang: Sạt lở đất bờ sông, rạch tiếp tục xảy ra

Trước tình trạng sạt lở đất cặp các tuyến sông, rạch trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra, sau khi tiến hành khảo sát, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương khảo sát đo đạc, thống kê các điểm sạt lở, số hộ dân bị ảnh hưởng để quy hoạch đầu tư xây dựng các khu tái định cư bố trí nơi ở ổn định cho các hộ dân…

Theo nhận định của các ngành chức năng, tình hình sạt lở đất bờ sông, kênh rạch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2018 sẽ diễn biến phức tạp hơn những năm trước. Trong những ngày đầu tháng 5/2018, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã xảy ra 2 vụ sạt lở đất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Mới đây nhất là ngày 11/5 đã xảy ra vụ sạt lở đất bờ sông Ba Láng thuộc ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, làm ảnh hưởng trực tiếp 4 hộ dân, 20m lộ giao thông bị đứt đoạn, ước thiệt hại ban đầu khoảng 150 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hồ Thanh Triết cho biết, ngoài đoạn bị sạt khoảng 20m, vết răn nứt còn lại khả năng ảnh hưởng đến 5 hộ dân gần đó nữa. Đây là một trong 9 điểm nằm ven sông Ba Láng có nguy cơ sạt lở đã được thống kê, cảnh báo từ trước. Qua khảo sát cuối năm 2017, chúng tôi đã cho cắm biển cảnh báo để các phương tiện lưu thông thủy không neo đậu ngay vị trí các điểm nguy cơ cao và giúp người dân lưu ý khi đi lại. Điểm sạt lở lần này là 1 trong 9 điểm nguy cơ đó.

“Khi xảy ra sự cố, một mặt địa phương bố trí lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả, mặt khác chúng tôi cho mở một tuyến đường và làm cầu tạm tránh đoạn đường sạt lở cho người dân đi lại…” - Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh thông tin.

Bến Tre: Xử lý dầu vón cục trên bãi biển

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre vừa có kế hoạch thu gom, xử lý dầu vón cục trên bãi biển do sự cố hóa chất trôi dạt vào bờ biển trên địa bàn tỉnh Bến Tre vào đầu tháng 5 vừa qua.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 4 - 6/2018. Mục đích nhằm giải quyết, thu gom, xử lý sự cố lượng dầu vón cục trôi dạt vào bãi biển, bảo vệ và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Công việc chính là huy động lực lượng để thu gom, vận chuyển vón cục từ bãi biển vào nơi tập kết, đồng thời hợp đồng với các ngành chức năng xử lý lượng dầu vón cục thu gom được theo hình thức xử lý chất thải nguy hại đúng theo quy định.

Để đảm bảo thực hiện hiệu quả trong công việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre giao trách nhiệm cho Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Tri, huyện Bình Đại, UBND các xã Bảo Thuận (huyện Ba Tri), Thới Thuận (huyện Bình Đại) và các đơn vị có liên quan thực hiện kế hoạch.

Trước đó, vào ngày 5/5, Tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa Đại, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre đã phát hiện nhiều vật thể dạng rắn, màu đen, kích cỡ từ 10cm đến 20cm, có mùi như dầu Diesel (DO) trôi dạt trên bãi biển khu vực Cồn Chày Mười, thuộc xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Tính đến ngày 7/5/2018, ước tính khối lượng các mảng dầu trôi dạt khoảng 100kg.

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành khảo sát thực tế nắm tình hình, đồng thời khẩn trương triển khai công tác thu gom khắc phục hậu quả.

Bình Dương: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2018

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2018 là “Chống lại ô nhiễm chất thải nhựa - Nếu bạn không tái sử dụng thì hãy từ chối sử dụng” là lời kêu gọi cùng nhau hành động để chống lại một trong những thách thức lớn về môi trường. Để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường năm 2018.

Theo đó, Bình Dương kêu gọi cộng đồng xã hội cùng hành động để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên và sức khỏe của cộng đồng; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường; tăng cường sự tham gia của các sở, ban, ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên và cộng đồng xã hội tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; thu hút và huy động sự tham gia của các em học sinh, sinh viên trong hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường; tăng cường nâng cao nhận thức và chuyển biến hành vi của cộng đồng về các hoạt động bảo vệ môi trường; tập trung sự chú ý của các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp về ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ môi trường. Thông qua đó, kêu gọi các tầng lớp nhân dân bằng nhiều cách, hạn chế gây ô nhiễm chất thải nhựa, tích cực nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Cụ thể, Chi cục Bảo vệ Môi trường Bình Dương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội môi trường tại Trường Đại học Thủ Dầu Một vào ngày 3/6/2018. Thành phần tham dự khoảng 1.100 người; tổ chức hoạt động “Lớp học môi trường cho học sinh tiểu học” và tổng kết hoạt động tại Ngày hội môi trường; tổ chức hoạt động đổi chất thải lấy quà tặng và các trò chơi tương tác về bảo vệ môi trường tại Ngày hội; tổ chức các gian hàng triển lãm mô hình, công nghệ thân thiện với môi trường, kết quả nghiên cứu, dự án, sản phẩm, ý tưởng về môi trường.

TP HCM: “Ngày hội Sống xanh” và thông điệp tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện môi trường

Ngày 3/6 tới, tại Công viên Lê Văn Tám (Quận 1, TP. HCM), sẽ chính thức diễn ra sự kiện chính của Ngày hội Sống xanh TP. HCM năm 2018. Ngày hội sẽ mở ra một không gian để cộng đồng tự do gặp gỡ, gắn kết, cùng trải nghiệm những hoạt động sáng tạo và bổ ích nhằm đưa thông điệp tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện môi trường tới cộng đồng.

Ngày hội Sống xanh TP. HCM 2018 là sự kiện truyền thống, được kế thừa từ Ngày hội Tái chế chất thải đã được TP. HCM tổ chức thành công trong 10 năm liên tiếp từ 2008 đến 2017. Qua đó, mở rộng hơn nữa phạm vi truyền thông hướng đến hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường (lối sống xanh) đến nhiều thành phần dân cư thành phố, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng TP. HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ngày hội Sống xanh được tổ chức nhằm tăng cường sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất - thương mại - dịch vụ và các thành phần dân cư thành phố đối với công tác bảo vệ môi trường và định hướng cho các kế hoạch bảo vệ môi trường trong tương lai.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 17/5: Bến Tre, xử lý dầu vón cục trên bãi biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới