Thứ năm, 28/03/2024 18:37 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 25/12: Hà Nội lại... lọt 'top' ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ hai, 25/12/2017 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 25/12: Bình Định xử lý khoảng 5 tấn xương động vật thối rữa gây ô nhiễm môi trường; Hải Dương: Người dân khổ sở sống trong ô nhiễm môi trường do công ty sản xuất gạch gây ra;...

Bình Định xử lý khoảng 5 tấn xương động vật thối rữa gây ô nhiễm môi trường

Báo Bình Định đưa tin, sáng ngày 22/12, Công ty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn (URENCO Quy Nhơn) đã xử lý rắc vôi bột, chôn lấp khoảng 5 tấn xương động vật thối rữa gây ô nhiễm môi trường ngoài khơi biển Quy Nhơn, Bình Định.

Container chứa số xương động vật gây ô nhiễm

Theo thông tin, số xương động vật này được chứa trong một container 20 feet không rõ nguồn gốc trôi nổi ngoài khơi biển Quy Nhơn.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Giám đốc URENCO Quy Nhơn cho biết, đây là container cũ, có thể bị cố tình vứt xuống biển hoặc rơi từ một tàu hàng nào đó do ảnh hưởng của bão vào tháng 11 vừa qua. Sau đó, container được một số ngư dân ở KV 9 (Hải Minh), phường Hải Cảng, Quy Nhơn phát hiện và kéo về neo giữ tại địa phương.

Hậu bão Tembin: Toàn bộ vườn rau xanh ở Trường Sa bị dập, nhiễm mặn

Theo tin tức trên Báo Dân việt, Bão số 16 quét qua toàn bộ các đảo phía Nam của Quần đảo Trường Sa như: Phan Vinh, Trường Sa lớn, An Bang, Đảo chìm đá lớn, Tiên Lữ. Theo Đại tá Nguyễn Viết Thuân - Phó Tư lệnh Vùng D Hải quân, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, bộ đội hải quân đã áp dụng tất cả các biện pháp an toàn để ứng phó với bão. Toàn quần đảo đã đón hàng trăm ngư dân và tàu đánh cá của bà con vào tránh, trú bão. Mặc dù bão số 16 (Tembin) vào Trường Sa trực tiếp nhưng 100% ngư dân và bộ đội an toàn tuyệt đối. Tất cả các phương tiện tàu thuyền của bà con và bộ đội trên đảo đều an toàn.

Để hạn chế thiệt hại, hiện nay lãnh đạo chỉ huy Vùng D Hải quân đã chỉ đạo bộ đội tích cực khắc phục những hậu quả của bão, phân loại đất rồi dùng các phương pháp tẩy rửa mặn, sửa chữa những nơi hư hại do gió bão gây ra, để đảm bảo ổn định đời sống cho bộ đội, đặc biệt khắc phục việc thiếu rau xanh do những vườn rau bị nhiễm mặn.

Hải Dương: Người dân khổ sở sống trong ô nhiễm môi trường do công ty sản xuất gạch gây ra

Theo phản ánh, Công ty CP Trúc Thôn (địa chỉ tại phường Cộng Hòa, TX.Chí Linh, tỉnh Hải Dương) có xưởng sản xuất bao gồm các lò nung  gạch men, nung luyện nguyên vật liệu chịu lửa, lò nung luyện đất đèn … ở liền kề với khu dân cư. Khói bụi, khí thải từ các lò nung , khí rò rỉ từ các lò sản xuất than hóa khí, bụi đất từ máy nghiền và bụi than tạo thành như một màn sương, bay sát mặt đất, tràn vào khu dân cư mỗi khi có gió Đông, Đông Nam thổi qua.

Khi mưa phùn, ống khói từ nhà máy sản xuất gạch men và đất đèn bay lên có màu trắng đục, quẩn quanh khu vực nhà máy giáp với khu dân cư và có mùi khét nhẹ.

Để giải quyết kiến nghị của dân, ngày 5/10, UBND phường đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp giữa người dân và ban đại diện Công ty.

Ngày 25/12, Hà Nội lại lọt top ô nhiễm không khí nhất thế giới

Moitruong.net đưa tin, sáng 25/12, kết quả đo lường không khí tại Hà Nội thuộc nhóm “Rất không lành mạnh” và nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất Thế giới. Theo thông số tại trạm đo lường chất lượng không khí đặt tại Đại sứ quán Hoa Kỳ đường Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội cho biết mức độ ô nhiễm ở Thủ đô đã đạt mức rất cao, chỉ số AQI lên tới 207 thuộc nhóm “Rất không lành mạnh” và cảnh báo sức khỏe trường hợp khẩn cấp đối với tất cả mọi người.

Đây không phải lần đầu tiên mức độ ô nhiễm không khí của Hà Nội lọt top ô nhiễm nhất thế giới. Trước đó ngày 5/10/2016, chỉ số AQI tại Hà Nội còn lên tới 241, cao thứ nhì thế giới. Trong năm 2016, Thành phố Hà Nội có tới 282 ngày ô nhiễm không khí.

Trong vòng 30 ngày gần đây, chất lượng không khí ở Hà Nội có nhiều thời điểm rất xấu khi tần suất chỉ số AQI luôn ở mức cao, vài lần chạm ngưỡng 300 (mức nguy hiểm).

Các hồ tại Hà Nội bị ô nhiễm bởi nước thải

Báo Tin tức đưa tin, theo sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nội thành Hà Nội hiện có hơn 118 ao, hồ. Đa số đều bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Có nhiều hồ mà lưu lượng nước thải chảy vào đã vượt quá khả năng tự làm sạch; gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh. Bên cạnh đó, xung quanh các hồ thường có nhiều hàng quán, gây mất sinh môi trường. Tại nhiều nơi, việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến làm thu hẹp diện tích mặt nước và gây ô nhiễm môi trường.

Theo kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành do Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong giai đoạn vừa qua cho thấy chất lượng nước hồ tại các khu vực nội thành Hà Nội đã và đang ô nhiễm. Kết quả quan trắc trong nhiều năm liên tục (từ năm 2011 - 2016), hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép theo QCVN 08- MT:2015/BTNMT.

Clip “Mẹ Trái Đất” giành giải Nhất cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống”

Ngày 24/12, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tổ chức trao giải cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống - Chủ đề: Lũ lụt, hạn hán và hành động của chúng ta”. Sau hơn 3 tháng phát động (từ ngày 28/8 - 30/11), Ban tổ chức đã nhận được 516 tác phẩm, gồm: bài viết, hình ảnh, video clip, video clip tiểu phẩm của các tác giả.

Đặc biệt, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất cá nhân dành cho tác phẩm “Mỗi con người - Một hành động - Một nhận thức” của sinh viên Cung Thị Hồng Nhung, trường Đại học Vinh; 1 giải Nhất tập thể dành cho clip “Mẹ Trái Đất” của sinh viên trường Đại học Khoa học Thái Nguyên.

Bãi rác ngập dưới chân cầu Thăng Long

Một bãi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng nề xuất hiện quanh chân cầu Thăng Long, đoạn qua xã Hải Bối, huyện Đông Anh (Hà Nội) tồn tại gần một năm nay.

Rác bốc mùi hôi thối khó chịu khiến người sống xung quanh khu vực, những người đi qua cầu phải nín thở. Những bãi rác không được phân loại xử lý trở thành nơi phát triển của ruồi, muỗi, ký sinh trùng… hay mầm những mầm gây bệnh nguy hiểm. rước hiện trạng này, chính quyền địa phương cần điều tra làm rõ thông tin, nguyên nhân vụ việc để chấm dứt tình trạng này đồng thời thu gom, dọn vệ sinh núi rác để đảm bảo môi trường đô thị.                                                                               

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 25/12: Hà Nội lại... lọt 'top' ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.