Thứ sáu, 29/03/2024 14:54 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 6/11: 'Núi rác' ứ đọng ở Hà Nội được thu dọn

MTĐT -  Thứ hai, 06/11/2017 19:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 6/11: "Núi rác" ứ đọng ở Hà Nội được thu dọn; Lượng phát thải khí nhà kính của TPHCM thuộc nhóm cao nhất thế giới;...

Lượng phát thải khí nhà kính của TPHCM thuộc nhóm cao nhất thế giới

Tin tức trên báo Dân trí, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa công bố báo cáo về giám sát phát thải khí nhà kính của TPHCM.

--Phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông chiếm 45% tổng lượng phát thải của TPHCM

Theo đó, lượng khí thải trong năm 2013 của TPHCM khoảng 38,5 triệu tấn CO2. Phát thải nhà kính của TPHCM chiếm 16% lượng phát thải quốc gia trong khi dân số chỉ chiếm khoảng 9% dân số toàn quốc.

Trong 91 thành phố là thành viên nhóm C40 (nhóm các thành phố cam kết giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu), lượng phát thải khí nhà kính trên bình quân đầu người của TPHCM tương đương với thành phố Seoul, London, Buenos Aires... mặc dù TPHCM phát triển kinh tế ít hơn so với các thành phố này.

Lượng phát thải khí nhà kính của TPHCM thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.

Cụ thể, lượng phát thải bình quân đầu người của TPHCM là (4,2 tấn CO2) tương đương với Seoul (4,6 tấn CO2), London (4,7 tấn CO2), Buenos Aires (4,4 tấn CO2). Phát thải của TPHCM bằng khoảng 50% mức phát thải của Tokyo (Nhật Bản) và tương đương 70% mức phát thải của Singapore.

"Núi rác" ở Hà Nội được thu dọn sau 4 tháng ứ đọng

Tin tức trên báo VTC News, Lực lượng chức năng của thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã đồng loạt ra quân thu dọn những "núi rác" khổng lồ rải khắp thị xã trong suốt 4 tháng qua, số rác này được đưa về bãi rác Xuân Sơn đóng trên địa bàn.

--Hà Nội đã đồng loạt ra quân thu dọn những "núi rác" khổng lồ rải khắp thị xã trong suốt 4 tháng qua

Trước đó, do không đồng ý với chính sách đền bù, gần 4 tháng qua, người dân địa phương đã dựng lều chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác Xuân Sơn (nằm trên địa bàn xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây và xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) khiến rác ứ đọng nhiều ngày.

Việc thu dọn những núi rác khủng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân. Mùi xú uế bốc ra từ những bãi tập kết rác khi máy xúc bốc lên khiến người dân ngạt thở. Tuy nhiên, đây cũng là ngày người dân thị xã đã mong chờ bao lâu nay. Họ đã có 4 tháng cực hình khi phải sống trong một thị xã ngập rác.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Công ty Vĩnh An lợi dụng thăm dò để rút ruột tài nguyên

Tin tức trên Báo Tài nguyên Môi trường, Ngày 28/9/2017 Công ty CP Vĩnh An được UBND tỉnh Thanh Hóa Giấy phép thăm dò khoáng sản số 371/GP-UBND. Giấy phép ghi rõ: Cho phép Công ty CP Vĩnh An được thăm dò khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ cát số 62, xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Có diện tích thăm dò 15 ha với thời hạn thăm dò 5 tháng, được giới hạn bởi các góc từ 1 đến 6.

Theo quy định, khi được cấp phép thăm dò thì doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về các khâu đánh giá trữ lượng, nhận định các yếu tố tác động đến môi trường. Sau đó phải chờ Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh đồng ý cấp giấy phép khai thác khoáng sản thì doanh nghiệp mới được phép tiến hành khai thác.

Thế nhưng, Công ty CP Vĩnh An đã lợi dụng việc thăm dò đưa nhiều tàu thuyền, máy móc, công nhân vào điểm mỏ để thực hiện việc khai thác ồ ạt, trái phép. Không những làm thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia mà còn khiến cho môi trường bị ô nhiễm, nguy cơ sạt lở đất canh tác của người dân là rất cao.

Xử phạt, đình chỉ hoạt động hai công ty cao su xả thải ra môi trường

Theo tin tức trên báo Dân trí, vừa qua ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định xử phạt hành chính, đình chỉ hoạt động đối với hai công ty sản xuất mủ cao su vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo đó, Quyết định số 1706a/UBND và 1707a/UBND, xử phạt Công ty TNHH /MTV Tư Hến Đắk Nông và Công ty TNHH MTV Thanh Đức Đắk Nông (xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'lấp) số tiền hơn 664 triệu đồng.

Ngoài ra, 2 công ty còn bị đình chỉ hoạt động trong vòng 9 tháng (kể từ ngày 1/12/2017) để khắc phục hậu quả gây ô nhiễm môi trường; xây dựng kế hoạch và biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường một cách triệt để theo quy định của pháp luật

Thừa Thiên Huế: Hơn 17.000 ngôi nhà chìm trong lũ, 8 người chết và mất tích

Tin tức trên Báo Tài nguyên Môi trường, Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 17.588 hộ bị ngập lụt từ 0,2- 0,8m; trong đó, tại huyện Phú Lộc có 6.747 nhà bị ngập nước sâu từ 60cm đến 80cm. Tại thị xã Hương Trà, có khoảng 2900 nhà bị ngập nước, độ sâu ngập từ 0,2- 0,8m. Tại huyện Quảng Điền, có khoảng 2.320 nhà bị ngập sâu từ 0,3- 0,8m.

Tại thị xã Hương Thủy có 343 nhà bị ngập sâu từ 0,3-0,8m; huyện Phú Vang có 3.124 nhà bị ngập sâu từ 0,1-0,4 mét. Tại huyện A Lưới: 218 hộ có nhà bị ngập từ 0,2-0,5 m; huyện Phong Điền có khoảng 1936 nhà bị ngập sâu từ 0,3-0,8m, nhà ngập sâu nhất là 2,5m.

Còn tại TP. Huế, đã có hơn 80% tuyến đường đã bị ngập. Các tuyến đường khu vực Bắc sông Hương như Vạn Xuân, Chi Lăng, Bạch Đằng, Mai Thúc Loan... ngập bình quân 0,5- 1,3m. Các tuyến đường nam sông Hương như Hùng Vương, Trường Chinh, Bến Nghé, Đống Đa... ngập từ 0,6- 1,2m.

Nhiều tuyến đường tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn ngập trên diện rộng. Toàn tỉnh có hàng chục hecta rừng bị ngã đổ, hàng trăm hecta hoa màu bị ngập úng; hàng trăm lồng cá và hồ cá bị ngập, nước cuốn trôi và hư hỏng nặng...

TRANG TRIỆU (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 6/11: 'Núi rác' ứ đọng ở Hà Nội được thu dọn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.