Thứ sáu, 19/04/2024 05:04 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 7/11: TP Huế căng mình ngày đêm mưa dọn bùn, rác

MTĐT -  Thứ ba, 07/11/2017 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 7/11: TP Huế căng mình ngày đêm mưa dọn bùn, rác; Cây xăng bị rò rỉ gây ô nhiễm, quản lý xăng dầu đã an toàn?;...

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhà máy chế biến mủ cao su gây ô nhiễm môi trường, sao không bị xử lý?

Đã là xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới, thế nhưng nhiều năm qua, 120 hộ dân của xóm Minh Cao, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang ngày đêm phải gánh chịu sự “tra tấn” của mùi hôi thối do nhà máy chế biến mủ cao su của công ty TNHH MTV Nông – Công Nghiệp 3/2 gây ra. Đã nhiều lần cán bộ và nhân dân trong xóm có kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền của địa phương, nhưng đến nay, thực trạng hôi thối do đơn vị này gây ra không giảm mà thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Điều này đang làm cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của hơn 400 nhân khẩu ở đây hết sức khổ sở.

--Rác thải vứt lung tung xung quanh nhà máy chế biến

Nhà máy chế biến mủ cao su của công ty TNHH MTV Nông – Công Nghiệp 3/2 đã bị đình chỉ hoạt động nhiều lần. Có lần bị đình chỉ đến cả một tháng, thế nhưng sau khi trở lại hoạt động thì đơn vị này vẫn không đảm bảo được yêu cầu về môi trường. Nhà máy, không hoạt động thì người lao động thất nghiệp, người trông cao su thất thu, nhưng hoạt động thì nhân dân sống cạnh nhà máy đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo.

Cây xăng bị rò rỉ gây ô nhiễm, quản lý xăng dầu đã an toàn?

Tin tức trên báo Tài nguyên và môi trường, Tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ việc một cây xăng bị rò rỉ nhiên liệu, khiến nguồn nước ngầm của một khu dân cư bị ô nhiễm.

Về phía Công ty xăng dầu Đức Sang, ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Giám đốc công ty cũng đã thừa nhận việc bồn chứa xăng của doanh nghiệp bị rò rỉ. Với việc thừa nhận gây ô nhiễm và hứa có giải pháp khắc phục, bước đầu cho thấy thái độ tích cực của phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo một số người dân thôn 3, xã Ia Pia, các giải pháp Công ty xăng dầu Đức Sang đưa ra đến nay đều chưa hiệu quả. Nguồn nước ngầm vẫn bị ô nhiễm, người dân thiếu nguồn nước tại chỗ để sử dụng. Bức xúc khiến người dân nhiều lần khiếu kiện doanh nghiệp đến chính quyền các cấp trong tỉnh trong suốt hơn 1 năm qua.

Các mẫu nước từ các giếng nước bị ô nhiễm đã được gửi đi kiểm nghiệm ở một số nơi. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả kiểm nghiệm để làm căn cứ xử lý.

Ô nhiễm do nước thải cà phê, hàng nghìn hộ dân Sơn La thiếu nước sinh hoạt

Theo thông tin từ Công ty CP Cấp nước Sơn La, trong các ngày 4-5/11, nguồn nước của nhà máy nước Thành phố số 1 bị ô nhiễm do nước thải sơ chế cà phê tại đầu nguồn. Nước có mùi khó ngửi và không sử dụng được, đặc biệt là từ 17h30 ngày 4/11, nguồn nước nặng mùi hơn và cho đến nay vẫn chưa hết mùi. Do vậy, nhà máy chưa thể xử lý để cấp nước phục vụ ổn định cho khách hàng. Các khu vực bị ảnh hưởng gồm phường Chiềng Lề, phường Chiềng An, phường Tô Hiệu, phường Quyết Thắng và một số khu vực phường Chiềng Cơi, xã Chiềng Ngần.

Từ tháng 10-12 là thời điểm vụ thu hoạch, chế biến cà phê thì tình trạng nguồn nước cấp cho nhà máy nước thành phố Sơn La thường bị ô nhiễm, dẫn đến phải dừng hoạt động cấp nước, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của khoảng 12.000 hộ khách hàng.

Riêng năm 2017, từ ngày 27/10 - 4/11, đã xảy ra 6 lần nguồn nước bị ô nhiễm, dẫn đến phải dừng cấp nước, trong đó lần thứ 6 từ ngày 4/11 tới nay, vẫn chưa xác định được thời điểm hết ô nhiễm.

Huế: Căng mình ngày đêm mưa dọn bùn, rác

Tin tức trên báo Tài nguyên và môi trường, Chỉ sau 2 ngày trận lũ đi qua, TP. Huế thực sự như một bãi rác khổng lồ với lượng bùn đất đóng chặt hầu hết các tuyến đường. Lượng rác lớn, do vậy đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế đã phải làm việc cả ngày từ 7h30 đến 11h30 và từ 13h30 đến 19h.

-- Nhóm công nhân dùng vòi nước xịt sạch bùn bám trên đường Nguyễn Trãi

Năm nay là một trong ba năm nóng nhất lịch sử

Tại Hội nghị lần thứ 23 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 23) khai mạc vào ngày 6/11 tại thành phố Bonn, Đức, Liên Hợp Quốc cho biết năm nay sẽ là một trong ba “cơn sốt” nóng nhất trong lịch sử biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hiệp Quốc, năm 2017 là một trong 3 năm nóng nhất, dự báo nhiệt độ bề mặt trung bình sẽ giảm nhanh hơn mức kỷ lục năm 2016 và đạt mức năm 2015, mức ấm nhất trước đó.

Và năm 2017 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử nếu không có hiện tượng El Nino tự nhiên giải phóng nhiệt từ Thái Bình Dương khoảng 5 năm một lần. El Nino đã làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong cả năm 2015 và 2016.

TRANG TRIỆU (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 7/11: TP Huế căng mình ngày đêm mưa dọn bùn, rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.