Thứ sáu, 29/03/2024 11:50 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24 mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/10/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 28/10/2018 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/10/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/10/2018.

Hà Nội: Tuần qua số ngày có AQI ở mức kém tại các trạm quan trắc giao thông giảm 75%

Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) tuần qua (từ ngày 21/10/2018 đến ngày 27/10/2018)  tại các điểm quan trắc chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy số ngày AQI đạt mức tốt tại các điểm quan trắc có xu hướng tăng, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc giao thông giảm (75%), Hoàn Kiếm, Kim Liên, Tân Mai, Tây Mỗ là các khu vực có CLKK tốt nhất tuần.

Theo báo cáo AQI tuần qua do Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố, AQI tuần qua dao động trong khoảng 40 – 107. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 40 - 68, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 61 - 107.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần qua CLKK vẫn duy trì ở mức tốt là chủ yếu; số ngày AQI đạt mức tốt tăng. Cụ thể, Kim Liên, Tân Mai, Tây Mỗ là các trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 71.4%; tiếp theo là trạm Trung Yên 3 và Mỹ Đình đều có số ngày AQI đạt mức tốt chiếm 57.1% còn lại đạt mức trung bình.

Tại 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, trong tuần qua CLKK đã được cải thiện, số ngày AQI ở mức kém lần lượt giảm còn 14.3% và 0%, so với tuần trước là 28.6% và 14.3%. AQI cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 107 và 81.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, theo ghi nhận trong tuần qua CLKK có thay đổi so với tuần trước đó. Cụ thể, không có trạm nào có AQI chạm ngưỡng kém; Hoàn Kiếm là trạm có số ngày AQI đạt mức tốt, cao nhất chiếm 71.4%; cả hai trạm Hàng Đậu và Thành Công CLKK ở mức trung bình trong suốt tuần qua.

Từ bảng thống kê AQI tuần qua tại các điểm quan trắc không cho thấy sự chênh lệch AQI rõ rệt giữa các ngày trong tuần. Nguyên nhân do trong tuần qua, thời tiết chủ đạo của Hà Nội là mưa vừa, mưa to rải rác do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, làm cho bề mặt đô thị sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người.

Bị xử phạt nhiều lần nhưng 5 doanh nghiệp vẫn cố tình xả thải vượt mức quy chuẩn

Theo thông tin trên TTXVN, 5 doanh nghiệp bị dừng hoạt động đến khi hoàn thành khắc phục ô nhiễm môi trường là: Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Phương Đông; Công ty TNHH thép không gỉ Hà Anh; Công ty TNHH AOCC Việt Nam; Công ty TNHH công thương Tinh Nhuệ Hưng Yên; Công ty TNHH công nghiệp Nam Thái. Theo kết quả kiểm tra lấy mẫu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, các cơ sở này có mẫu nước thải sau khi xử lý đều vượt tư 1,2 lần đến hơn 2 lần so với mức cho phép.

Điển hình là Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Phương Đông, có trụ sở tại xã Xuân Dục, huyện Mỹ Hào đã 2 lần bị tỉnh Hưng Yên xử phạt tổng số tiền gần 600 triệu đồng về hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Nước thải của Công ty vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 đến dưới 3 lần, trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100 m3/ngày đến dưới 200 m3/ngày đã gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước sông Cầu Lường, ảnh hưởng đời sống sản xuất của khu dân cư các xã lân cận.

Tương tự, Công ty TNHH AOCC Việt Nam, đóng trụ sở tại thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ đã 3 lần bị xử phạt do tái diễn các vi phạm về xả chất thải nguy hại ra môi trường. Mới đây nhất vào tháng 6/2018, Công ty bị phạt hơn 400 triệu đồng vì có 3 hành vi vi phạm vì không thực hiện một trong các nội dung trong đề án bảo vệ môi trường đã được duyệt; không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; xả thải vượt quy chuẩn về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp xả thải lượng nước thải từ 60 m3/ngày đêm đến dưới 80 m3/ngày đêm.

Còn Công ty thép không gỉ Hà Anh đóng tại xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào cũng nằm trong danh sách "đen" các doanh nghiệp có thâm niên xả thải gây ô nhiễm môi trường từ 10 năm qua. Công ty cũng đã tái vi phạm và nhiều lần bị xử phạt nhưng vẫn không nghiêm túc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường. Theo kết quả phân tích mẫu của sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên, nước thải sau khi xử lý của Công ty có thông số COD vượt hơn 1,2 lần so với quy chuẩn cho phép.

Cùng với việc xử lý 5 doanh nghiệp trên, tỉnh Hưng Yên tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Giặt thời trang Quốc tế thực hiện nghiêm quyết định đình chỉ hoạt động 12 tháng mà UBND tỉnh đã ban hành ngày 15/8/2018. Đây là doanh nghiệp đã 2 lần bị xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Mới đây vào dịp giữa tháng 8/2018, Công ty đã bị phạt hơn 200 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động 1 năm do tái phạm với một số hành vi vi phạm tăng nặng.

Pháp sẽ hợp tác với Việt Nam trong bảo vệ môi trường

VTV đưa tin, trong chuyến thăm làm việc tại Pháp, tại cuộc hội kiến với Phó Chủ tịch Thượng viện Philippe Dallier, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Chính phủ và Thượng viện Pháp ủng hộ việc đẩy nhanh hoàn tất các thủ tục cần thiết để ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu và Hiệp định bảo hộ đầu tư vào cuối năm nay để Nghị viện châu Âu phê chuẩn đầu năm tới.

Ảnh: VTV.

Phó Thủ tướng mong muốn Pháp có tiếng nói mạnh mẽ hơn, ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, khẳng định lập trường thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương, bảo đảm đề cao an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Chuyển đối sinh thái François de Rugy và Tổng Giám đốc Cơ quan phát triển Pháp Remy Rioux, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn Pháp đã tài trợ hơn 2 tỷ Euros cho 80 dự án, đồng thời đề nghị Pháp tăng cường hợp tác với Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo Pháp khẳng định sẽ hợp tác với Việt Nam trong bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, bảo vệ và phát triển tài nguyên thiên nhiên, cũng như hỗ trợ xây dựng thí điểm đô thị sinh thái. Pháp cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chính sách để thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như giúp xây dựng các kịch bản để tìm kiếm giải pháp giảm thiếu tác động của biến đổi khí hậu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24 mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 28/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.