Thứ năm, 25/04/2024 14:07 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/11/2018

MTĐT -  Thứ năm, 15/11/2018 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/11/2018.

Rác thải sinh hoạt được xử lý hiệu quả ở Thái Nguyên

Mỗi ngày, người dân TP Thái Nguyên thải ra khoảng 260 tấn rác sinh hoạt, lượng rác này được thu gom, vận chuyển về Nhà máy xử lý chất thải Đá Mài để đốt (120 tấn/ngày) và số còn lại được chôn lấp tại bãi rác Đá Mài, xóm Hồng Thái I, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên.

Bãi chôn lấp rác Đá Mài rộng 25 ha, đây từng là một thung lũng, hai bên là sườn đồi được trồng rừng sản xuất xanh tốt. Trước khi rác được chôn lấp tại đây, TP Thái Nguyên san lấp, tạo mặt bằng dưới đáy, lu lèn chặt rồi lót đáy bằng tấm nhựa HDPE dày để chống thấm.

Nhà máy xử lý chất thải Đá Mài được Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Thái Nguyên đầu tư 100 tỷ đồng, có công suất đốt 120 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày. Rác thải sinh hoạt được đưa về đây đốt trong mô đun một nghìn độ, thải ra tro và khói. Tro được vận chuyển về bãi rác Đá Mài làm vật liệu lấp rác, khói được xử lý trong môi trường nước để loại bỏ bụi, khí độc hại trước khi thải ra môi trường.

Giám đốc Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài Đỗ Văn Thái cho biết: quan trắc định kỳ và đột xuất của Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên cho thấy, khói của nhà máy thải ra môi trường bảo đảm các quy chuẩn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư nâng công suất để tăng lượng rác được đốt so với hiện nay.

Việc TP Thái Nguyên đã xử lý lượng rác hằng ngày rất lớn, giảm đến mức thấp nhất tác động đến môi trường đang là mô hình tốt. Trưởng Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP Thái Nguyên Nguyễn Toàn Thắng cho hay: thời gian vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố trong nước và các huyện, thị xã trong tỉnh đã đến tìm hiểu mô hình xử lý rác của chúng tôi để nhân rộng.

Australia báo động nguy cơ khủng hoảng nguồn nước do hạn hán

Trong báo cáo công bố ngày 14/11, Hội đồng Khí hậu Australia cảnh báo các đợt hạn hán nghiêm trọng và những hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ xuất hiện thường xuyên hơn tại nước này nếu tình trạng ấm lên toàn cầu không "hạ nhiệt."

Báo cáo chỉ ra rằng biến đổi khí hậu cũng sẽ gây tổn thất lớn cho ngành nông nghiệp nếu các tác động không được hạn chế. Theo thống kê mới đây, lượng mưa tại khu vực Đông Nam châu Đại Dương đã giảm 25% vào đầu mùa Thu năm nay và giảm 15% vào cuối Thu, đầu Đông. Đây là mức giảm cao chưa từng có trong vòng 30 năm qua.

Bên cạnh đó, khu vực ven biển phía Đông của Australia cũng đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong ít nhất là 50 năm trở lại đây với 100% diện tích bang New South Wales rơi vào tình trạng khô hạn. Ngoài ra, lưu lượng dòng chảy tại vùng lòng chảo Murray-Darling, một trong những lưu vực lớn nhất của Austrlia, cũng đã sụt giảm tới 41% kể từ giữa thập niên 90 của thế kỷ 20, trong khi hệ thống nước ngầm tại miền Tây giảm khoảng 50%.

Chưa dừng lại tại đó, hiện tượng cộng dồn các yếu tố khô hạn, nắng nóng cực đoan và những vụ cháy rừng nghiêm trọng ngày càng gia tăng đang hủy hoại một số hệ sinh thái có giá trị nhất của Australia, trong đó có vùng rừng tự nhiên ở Tasmania, nơi được công nhận là di sản thế giới.

Bình Dương: Tổ chức “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa”

Ngày 14/11, Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương đã phối hợp với Phòng TN&MT và Phòng GD&ĐT TX. Thuận An tổ chức sự kiện “Hành trình giảm thiểu rác thải nhựa” tại Trường Tiểu học Phú Long, TX. Thuận An để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của nhựa và lợi ích của việc phân loại rác tại nguồn.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Trình Cao Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Bình Dương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT về việc phát động Phong trào “Chống rác thải nhựa” vào ngày 12/10/2018 nhằm khởi động cho Chiến dịch có quy mô toàn quốc với sự tham gia của toàn xã hội nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa ra môi trường; Sở TN&MT Bình Dương đã xây dựng Kế hoạch và giao cho Chi cục Bảo vệ Môi trường tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

2,8ha ốc hương chết, hộ nuôi trắng tay

Ông Đinh Văn Bé - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phong (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trên địa bàn xã đang xảy ra tình trạng ốc hương do người dân nuôi chết rất nhiều, một số hộ nuôi trắng tay.

Theo đó, qua kiểm tra của UBND xã Đức Phong, các hộ nuôi ốc hương thả nuôi từ tháng 4 và tháng 5 đến nay, khi sắp đến kỳ thu hoạch thì xảy ra hiện tượng chết hàng loạt.

Toàn xã có 3,3ha thì có đến 2,8ha diện tích ốc hương thiệt hại không thu hoạch được, một số hộ nuôi thiệt hại nặng, mất trắng như hộ ông Phạm Ơn thiệt hại 5 hồ, hộ ông Nghiệp 4 hồ, hộ ông Viên 3 hồ, hộ ông Đồng 4 hồ,…

Theo phản ánh nhiều hộ nuôi ốc hương thì nguyên nhân khiến ốc chết hàng loạt có dấu hiệu của bệnh sưng vòi lấy thức ăn và triệu chứng bệnh không rõ nguyên nhân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới