Thứ bảy, 20/04/2024 11:38 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/3/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 16/03/2019 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/3/2019.

Độ mặn tăng cao, hơn 100 tấn nghêu bị chết ở Bến Tre

Trong 2 tuần nay, tại tỉnh Bến Tre đã xuất hiện tình trạng nghêu chết với số lượng lên đến hàng trăm tấn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do độ mặn tăng cao. Nghêu chết tập trung chủ yếu ở vùng cao triều vào thời gian phơi bãi dài trong ngày. Các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre đã thu mẫu nghêu chết gửi đi xét nghiệm, đồng thời hướng dẫn cách phòng ngừa.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre khuyến cáo hợp tác xã thường xuyên vệ sinh, thu dọn xác nghêu chết không để gây ô nhiễm môi trường, chú ý việc thu hoạch sớm những loại nghêu tới tuổi nhằm hạn chế thiệt hại.

Hơn 30.000 ha cây trồng ở Tây Nguyên có nguy cơ thiếu nước tưới

ổng cục Thủy lợi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên phổ biến dưới 30 mm, thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 15%. Các tỉnh Tây Nguyên có nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước vào mùa khô, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 30.000 ha cây trồng, trong đó tỉnh Kon Tum có khoảng 1.000 ha, Gia Lai 8.000 ha, Đác Lắc 10.000 ha, Đác Nông 5.000 ha, Lâm Đồng 5.000 ha…

Thái Lan hủy các chuyến bay tới phía bắc do khói bụi

ãng hàng không quốc gia Thái-lan Bangkok Airways thông báo hủy hàng chục chuyến bay buổi sáng tới các tỉnh miền bắc là Chiang Mai và Mae Hong Son, nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách.

Đại diện Bangkok Airways cho biết, quyết định này là cần thiết bởi khói mù dày đặc làm giảm tầm nhìn xuống còn 2km ở hai tỉnh Chiang Mai và Mae Hong Son, trong khi máy bay ATR-72 phục vụ tuyến này cần tầm nhìn tối thiểu 6km để có thể cất và hạ cánh an toàn. Các chuyến bay có thể được nối lại sớm nhất vào ngày mai 16-3, nếu điều kiện khí hậu và khói bụi được cải thiện.

Chất lượng không khí tại các tỉnh phía bắc Thái-lan đang trong tình trạng báo động do tình trạng cháy rừng trên diện rộng. Các nhà chức trách Thái-lan cho biết có ít nhất 279 vụ cháy rừng tại tỉnh Mae Hong Son trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến 12/3 năm nay, gấp hai lần so với con số 141 vụ của cùng kỳ năm ngoái. Tại Mae Hong Son cũng ghi nhận nồng độ ô nhiễm khói bụi siêu nhỏ (PM 2.5) dao động mức 96 microgam (mcg)/m3 không khí, vượt mức an toàn là 50-59 mcg/m3. Mức PM 2.5 đo được hôm nay ở tỉnh cực bắc Chiang Rai, giáp tỉnh Chiang Mai, là từ 76 đến 202 mcg/m3.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm và khói bụi ở tỉnh Chiang Mai mới đáng báo động. Theo bảng Chỉ số chất lượng không khí (AQI) do Mỹ công bố, ô nhiễm không khí ở tình này trong những ngày qua có lúc đo được mức 296, mức cao nhất thế giới, so với 170 ở Thủ đô Dhaka của Bangladesh, 164 ở Kabul của Afghanistan. Chỉ số PM 2.5 ở Chiang Mai đo được là 127 mcg/m3, vượt xa ngưỡng an toàn cho phép. Trường đại học Chiang Mai đã phải cho toàn bộ sinh viên nghỉ học đến hết tuần này do tình trạng ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng sức khỏe con người.

“Bão bom” gây ảnh hưởng nhiều khu vực ở Mỹ

Cơn bão cuối mùa được các nhà khí tượng gọi là "bão bom" đã gây ra bão tuyết, lũ lụt và lốc xoáy sau khi tràn vào các bang ở khu vực miền núi và đồng bằng của Mỹ trong tuần này và dự báo sẽ tiếp tục di chuyển về phía Đông vào vùng Trung Tây và Ngũ Đại Hồ vào sáng 15/3 (giờ địa phương).

Thống đốc bang Iowa Kim Reynolds đã phải ra tuyên bố thảm họa sau khi có báo cáo về tình trạng lũ lụt. Tuyên bố này vẫn được duy trì suốt đêm 14/3 tại bang Iowa. Trong khi đó, Thống đốc bang Nebraska Pete Ricketts cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Theo truyền thông Mỹ, nhiều cây cầu và tuyến đường không thể đi qua được vì mưa to, những con sông và đập nước bị vỡ khiến hàng nghìn người dân ở bang Nebraska phải sơ tán. Tại bang Kentucky, Indiana và Michigan đã ghi nhận 13 cơn lốc xoáy trong ngày 14/3, nhưng hiện chưa có báo cáo về thiệt hại.

"Bão bom" là một cơn bão mùa Đông hình thành khi áp suất khí quyển giảm 24 millibar (đơn vị áp suất khí quyển) trong vòng 24 giờ. Vào lúc đỉnh điểm của cơn bão, tuyết rơi dày hơn 60 cm tại khu vực miền núi Colorado, khiến hơn 1.300 chuyến bay ở sân bay Denver bị hủy bỏ và hơn 1.000 lái xe ô tô bị kẹt trên đường, cảnh sát phải dùng xe buýt trường học để đưa họ đến nơi an toàn. 

P.V(tổng hợp)  

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 16/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ