Thứ sáu, 29/03/2024 13:03 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8

MTĐT -  Thứ hai, 20/08/2018 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Bão Rumbia làm 9 người chết ở Trung Quốc

Theo VOV đưa tin, số liệu mới nhất của chính phủ Trung Quốc cho biết, bão Rumbia đã làm 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Đây là cơn bão thứ 18 trong năm nay ở Trung Quốc. Bão đã gây mưa lớn, lũ lụt và lở đất tại 9 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền trung và miền đông, gây hậu quả nặng nề cho các địa phương này.

Riêng tại thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, đã có 7 người chết và 18 người khác bị thương, chủ yếu do mưa lũ. Theo thống kê của chính quyền địa phương, mưa bão ảnh hưởng tới cuộc sống của 924 nghìn người, phá hủy 68 nghìn hécta hoa màu và hơn 1.800 nhà dân.

Bão Rumbia gây lũ lụt tại nhiều tỉnh của Trung Quốc. Ảnh: Strait Times.

Tỉnh An Huy cũng là địa phương chịu tổn thất nặng nề với 1 người chết, 13 người bị thương. Hơn 4.000 ngôi nhà và gần 243 nghìn héc ta hoa màu bị phá hủy. Tổn thất về kinh tế do bão gây ra riêng đối với An Huy đã vào khoảng 160 triệu USD. Tình trạng khẩn cấp vẫn được ban bố ở khu vực này vào tối qua.

Hết ảnh hưởng của mưa bão, chất lượng không khí tại Hà Nội đang xấu di

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 19/8 tại các điểm quan trắc ở mức trung bình, một số điểm quan trắc khu vực dân cư đạt mức tốt.

Cụ thể, theo KTĐT, chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h ngày 19/8/2018): Trung Yên 3: 59 (Trung bình); Minh Khai - Bắc Từ Liêm: 74 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 57 (Trung bình); Hàng Đậu: 77 (Trung bình); Kim Liên: 39 (Tốt); Thành Công: 72 (Trung bình); Tân Mai: 54 (Trung bình); Mỹ Đình: 51 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 72 (Trung bình); Tây Mỗ: 50 (Tốt).

Chất lượng không khí ở Hà Nội đang xấu đi. 

So với hôm qua, 9/10 chỉ số AQI đo được tăng, duy nhất trạm Tây Mỗ giảm nhẹ (từ 51 xuống 50). Ngoài Tây Mỗ, 1 khu vực khác cũng có chất lượng không khí tốt là Kim Liên (39).

Nguyên nhân, do thời tiết tại Hà Nội hôm nay đã hết mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4. Trời nhiều mây, đôi lúc có nắng, thi thoảng tại 1 vài khu vực vẫn còn mưa nhỏ, nhưng không đáng kể. Hình thái thời tiết trên khiến các chất gây ô nhiễm không khuếch tán lên tầng khí quyển cao hơn, do vậy chất lượng không khí có phần suy giảm.

Phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng tất yếu

Mới đây, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng và Phát triển đô thị thông minh gắn với bảo vệ môi trường”.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thế kỷ 21 được xem như là thế kỷ của đô thị. Theo Liên Hợp Quốc, hiện nay hơn một nửa dân số thế giới tập trung sống và làm việc ở các đô thị. Theo dự báo đến năm 2050 sẽ có khoảng trên 70% dân số sẽ tập trung ở các thành phố.

Mật độ dân số cao ở các thành phố gây ra sức ép ngày càng lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước về các vấn đề: ô nhiễm môi trường; thiếu hụt nước sạch, tài nguyên đất đai; quá tải hạ tầng giao thông.

Sự phát triển của các công nghệ mới mà đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với Internet vạn vật (IOT), trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo... đã đưa công nghệ

Thông tin và Truyền thông đóng vai trò quan trọng như là một giải pháp then chốt để giải quyết các áp lực mà các đô thị gặp phải thông qua các giải pháp như: giao thông thông minh, quản lý nguồn nước thông minh, quản lý năng lượng thông minh…

Từ đó, khái niệm đô thị thông minh hoặc thành phố thông minh ra đời và phát triển. Nhiều thành phố trên thế giới đã và đang triển khai xây dựng các mô hình thành phố thông minh cho riêng mình. Việc phát triển thành phố thông minh, gắn với bảo vệ môi trường đang trở thành xu thế phát triển của thời đại”, ông Lê Văn Thanh nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới