Thứ sáu, 29/03/2024 18:56 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/11/2018

MTĐT -  Thứ bảy, 03/11/2018 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/11/2018.

Gần 300 ha nghêu ở xã Long Hòa (Trà Vinh) bị chết trắng

Trong vòng 10 ngày qua, hơn 300 ha bãi biển nuôi nghêu của Tổ hợp tác nuôi nghêu Hai Thủ và Hợp tác xã nuôi nghêu Tiến Thành, ở xã đảo Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh bị chết trắng với số lượng 95 tấn con giống được thả nuôi hơn 3 tháng nay.

Ông Phạm Văn Trường - Giám đốc Hợp tác xã Tiến Thành cho biết, đây là lần thứ 2 trong năm nay nghêu nuôi trên bãi biển Long Hòa bị chết hàng loạt. Vào tháng 6, khi vụ nghêu sắp bước vào kỳ thu hoạch cũng bị chết hàng loạt với số lượng trên 300 tấn, ước mức thiệt hại hơn 7 tỷ đồng nếu tính theo giá nghêu thương phẩm được hợp đồng bán cho thương lái với giá 24.000 đồng/kg. Còn nếu tính con số thất thu lượng nghêu thương phẩm không có thu hoạch vào sang năm 2019 khoảng 700 tấn, con số tiền thiệt hại lên đến trên 16 tỷ đồng.

Chi cục Thú y Vùng VII đã lấy mẫu bệnh phẩm phân tích. Nguyên nhân nghêu chết do bị nhiễm ký sinh trùng Perkinsus spp là ký sinh trùng gây dịch bệnh và chết nhiều trên nhuyễn thể với tỷ lệ, cường độ nhiễm cao.

Không có chuyện nhấn chìm 715.000 mét khối bùn thải xuống biển Chân Mây

Chiều 2/11, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau khi nhận được tờ trình xin nhấn chìm chất thải nạo vét của Công ty TNHH Hào Hưng Huế để đẩy nhanh tiến độ thi công bến cảng số 3, Cảng Chân Mây, UBND tỉnh đã có công văn trả lời.

“Phương án đổ chất thải nạo vét xuống biển theo đề xuất của doanh nghiệp là không thể, UBND tỉnh đã trả lời ngay cho doanh nghiệp. Không ai cho phép nhấn chìm chất thải nạo vét xuống biển”, ông Nguyễn Văn Phương khẳng định.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định theo báo cáo tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt.

Công văn cũng giao cho Ban quản lý Khu kinh tế và Công nghiệp tỉnh, khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục bàn giao mặt bằng  các khu đất để doanh nghiệp đổ chất thải nạo vét.

Thường trực HĐND quận Tây Hồ tiếp xúc cử tri chuyên đề bảo vệ môi trường

Ngày 2/11, Thường trực HĐND quận Tây Hồ và tổ đại biểu HĐND TP ứng cử tại quận Tây Hồ đã tiếp xúc cử tri chuyên đề về nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn quận.

Thông tin tới cử tri về kết quả công tác BVMT trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Công tác BVMT được cả hệ thống chính trị trên địa bàn từ quận đến phường luôn đặc biệt quan tâm. 8/8 phường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác BVMT, quản lý tài nguyên nước và khoáng sản năm 2018; thành lập các tổ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn không có những điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đảm bảo rác thải phát sinh hàng ngày (khoảng 180 tấn/ngày) được thu gom, nước thải được xử lý trước khi xả vào hệ thống chung của khu vực; giải quyết dứt điểm các chân rác tồn tại nhiều năm. Quận cũng khảo sát vị trí và tiến hành đặt 267 thùng rác trên các tuyến phố, ngõ, ngách trên địa bàn. Tiến hành kiểm tra và xử lý triệt để các nguồn ô nhiễm như các công trình xây dựng, chất thải rắn phát sinh từ các cơ sở y tế…

Đặc biệt, trong BVMT khu vực Hồ Tây, qua kiểm tra, rà soát đã phát hiện 91 cống xả thải ra Hồ Tây, 7 cống có nước thải chảy ra các hồ nhỏ thông với Hồ Tây, 58 cống thoát nước mặt. Quận các báo cáo TP giao Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, xác định nguồn thải, lưu lượng xả thải và lên phương án đấu nối, thu gom về Nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây. Hiện đã có tổng số 24 đơn vị liên hệ với Công ty để được đấu nối, trong đó có 10 đơn vị đã đấu nối và 12 đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ, 2 đơn vị dừng hoạt động.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường nước hồ, quận cũng đã trồng 720m2 thủy sinh trên mặt hồ. Được sự đồng ý của TP, quận cũng đã hoàn thành việc nạo vét bùn khu vực từ số 2-10 Nguyễn Đình Thi với diện tích nạo vét khoảng 2ha, khối lượng nạo vét 25.937m3. Sau khi công trình nạo vét cải tạo lòng hồ khu vực này hoàn thành, môi trường lòng hồ đã được cải thiện rõ rệt. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, quận đã giao Ban Quản lý Hồ Tây, các phường tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đổ phế thải, rác thải… xuống lòng Hồ Tây…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới