Thứ năm, 28/03/2024 23:27 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 9/8

MTĐT -  Thứ năm, 09/08/2018 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Di Trạch, Hoài Đức (Hà Nội) bức xúc vì ô nhiễm, Sơn La: Kiểm tra việc bảo vệ môi trường với 7 cơ sở sơ chế, chế biến cà phê… là một số tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 9/8.

Bức xúc vì ô nhiễm

Theo Hà Nội mới đưa tin, người dân xã Di Trạch, huyện Hoài Đức phản ánh của, hiện tượng xả nước thải ra hệ thống kênh mương của các cơ sở sản xuất tại Điểm công nghiệp Di Trạch diễn ra vài năm nay.

Ngoài gây ô nhiễm khói, bụi, tiếng ồn, các cơ sở sản xuất còn thường xuyên xả nước thải ra kênh T2-7 (kênh tưới tiêu ruộng đồng của người dân xã Di Trạch) khiến dòng nước đen kịt và bốc mùi hôi thối.

“Do có nhiều công ty chuyên sản xuất sơn, dệt, nhuộm… xả thải ra kênh T2-7 khiến cá, tôm ở đây vì thế chết dần. Thậm chí, nhiều gia đình còn mất trắng hoa màu nếu trời mưa nước ở kênh T2-7 tràn vào ruộng làm thối gốc, rễ cây” - Một người dân xã Di Trạch bức xúc.

Nguồn nước ở kênh T2-7 đổi màu do nước thải từ các công ty đổ ra trực tiếp. Ảnh: HNMO.

Năm 2017, Tổ công tác gồm đại diện UBND xã Di Trạch và huyện Hoài Đức tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính một số cơ sở không bảo đảm về môi trường. Tình trạng ô nhiễm tạm thời lắng xuống một thời gian, nhưng đến ngày 21/7/2018, sau một trận mưa lớn, nước từ 4 cửa cống ở Điểm công nghiệp Di Trạch xả ra kênh T2-7 có màu trắng đục.

Khi phát hiện hiện tượng này, người dân đã báo ngay cho chính quyền địa phương nắm bắt sự việc. Ngay sau đó, tổ công tác gồm đại diện UBND xã Di Trạch phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an huyện Hoài Đức tiến hành kiểm tra đột xuất một số công ty sản xuất sơn... Thực tế này càng làm tăng thêm lo ngại của người dân.

Sơn La: Kiểm tra việc bảo vệ môi trường với 7 cơ sở sơ chế, chế biến cà phê

Theo thông tin trên báo TN&MT, ngày 8/8, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sơn La do Sở TN&MT Sơn La chủ trì đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, lĩnh vực tài nguyên nước với Hợp tác xã xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh, xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn.

HTX Mường Chanh đi vào hoạt động sơ chế, chế biến cà phê từ năm 2017. Ngay trong niên vụ này, lực lượng chức năng đã phát hiện tại các hồ chứa nước thải sơ chế cà phê của HTX Mường Chanh có các đường ống xả thải chôn ở đáy hồ. Nước thải trong hồ chảy trực tiếp ra hệ thống mương ruộng của người dân, trước khi chảy ra suối Nặm Chanh cách đó không xa. Tiếp đó, chảy về suối Nậm La gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước. Dẫn tới Trạm cấp nước số 2 tại bản Kham, xã Hua La, Thành phố Sơn La thuộc Xí nghiệp cấp nước Thành phố Sơn La đã phải ngừng cấp nước do ô nhiễm.

Tại buổi làm việc, đại diện HTX Mường Chanh cho biết: Niên vụ cà phê 2018-2019, HTX dự kiến thu mua khoảng 5.000 tấn quả tươi. HTX đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, hiện đang đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất 100m3/ngày đêm, bể biogas 9.000 m3; bể chứa trung gian, dự kiến 20/8 sẽ hoàn thành. Sau khi hoàn thiện và chạy thử máy, HTX sẽ mời các cơ quan liên quan kiểm tra cho phép hoạt động mới đi vào sản xuất.

Đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra thực địa việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại đơn vị. Hiện hệ thống đang trong quá trình xây dựng, chưa hoàn thiện, chưa có hệ thống nhà xưởng chứa vỏ cà phê.

Người dân khốn khổ vì bãi tập kết rác quá tải gây ô nhiễm

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, bãi tập kết rác gây ô nhiễm nằm ngay phía sau chợ Hòa Ninh, xã Quảng Hòa, TX. Ba Đồn (Quảng Bình). Theo phản ánh của người dân thời gian qua khối lượng rác thải tại đây ngày càng tăng, chất thành đống trong khi không được che chắn và xử lý đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của họ.

Không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày bãi rác tạm này còn đe dọa đến việc kinh doanh của các hộ dân xung quanh chợ Ninh Hòa. Gia đình anh Nguyễn Quang Trung là một trong số đó.

Theo người dân, mặc dù rác thải đã đổ kín cả bãi đất nhưng hằng ngày vẫn có nhiều chuyến xe thu gom rác sinh hoạt của người dân đổ về đây. Trong khi hơn cả tháng nay không có xe về vận chuyển rác ra bãi rác chính ở huyện Quảng Trạch. Việc này đã khiến cho rác thải lan ra cả lề đường và đổ xuống dòng sông Hòa Giang sát đó.

Ảnh: TPO. 

Người dân đã nhiều lần phản ánh vấn đề này lên chính quyền địa phương nhưng tới nay vẫn chưa được xử lý triệt để. “Trước đây rác thải nhiều họ đốt khói bay kín cả một vùng trời. Sau đó chúng tôi phản ánh, quay lên mạng xã hội, nhiều tờ báo đưa tin nên việc vận chuyển rác diễn ra thường xuyên hơn. Tuy nhiên thời gian gần đây lại không thấy xe chở rác về nữa”, một người dân cho biết.

Được biết, bãi rác nằm sát chợ Hòa Ninh vốn là nơi tập kết rác thải của người dân trong địa phương. UBND xã Quảng Hòa cũng đã ký hợp đồng thuê nhà thầu vận chuyển rác mỗi tuần một lần về bãi rác xã Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch) để xử lý. Nhưng cả tháng nay không có chuyến xe nào về vận chuyển khiến cho rác ứ động ngày càng nhiều.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 9/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.