Thứ năm, 28/03/2024 20:10 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/10/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 21/10/2018 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/10/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/10/2018.

Đã xác định được “thủ phạm” khiến cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh

Sở TN&MT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường. Kết quả kiểm tra cho thấy có hiện tượng nước thải từ bãi rác xã Hồng Lộc chảy ra hồ bên ngoài dự án với lưu lượng khá lớn.

Qua kiểm tra, nước thải thoát ra hồ bên ngoài dự án có màu đỏ đậm, mùi hôi. Nguồn nước này chảy ra khe Cấy rồi chảy về kênh Truông Mối (xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc), sau đó thoát ra sông Nghèn đoạn qua xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc.

Chi cục đã lấy mẫu phân tích ở hai điểm, một là chất lượng nước thải từ bãi rác chảy ra ngoài, hai là nước trên kênh Truông Mối tại cầu Làng Sắt. Sau khi phân tích, một số chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép nhưng chủ yếu là chất hữu cơ, còn hàm lượng các loại kim loại nặng thì rất nhỏ so với quy chuẩn. Sở TN&MT Hà Tĩnh đã yêu cầu huyện Lộc Hà khẩn trương khắc phục sự cố rò rỉ nước từ bãi rác.

Trước đó, báo chí phản ánh về tình trạng đoạn kênh ở địa bàn huyện Can Lộc, Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng nước kênh chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối và cá chết hàng loạt.

Sơn La: Siết chặt bảo vệ môi trường, xử lý nước thải tại các cơ sở cà phê

Chiều 19/10, ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, UBND các huyện về công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải của các cơ sở chế biến cà phê trên địa bàn huyện Mai Sơn, Thuận Châu và thành phố Sơn La.

Trước khi vào niên vụ cà phê 2018-2019, tỉnh Sơn La đã ban hành kế hoạch và thành lập Đoàn kiểm tra thực hiện phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý với các cơ sở sơ chế, chế biến cà phê.

Trong 2 ngày 31/7 và 1/8, Đoàn kiểm tra đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường với các cơ sở sơ chế, chế biến cà phê. Ngày 6-8/8, Đoàn đã kiểm tra với 7 cơ sở sơ chế, chế biến cà phê tập trung trên địa bàn 3 huyện, thành phố. Tại thời điểm kiểm tra, 6/7 đơn vị thuộc diện kiểm tra chưa chấp hành kết luận thanh tra và quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở TN&MT; không có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Đoàn đã yêu cầu các đơn vị phải xây dựng hệ thống xử lý đạt chuẩn trước khi sản xuất, sơ chế, chế biến cà phê.

Đến ngày 27/8 và 24/9, Đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc với Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Quế - Chi nhánh Sơn La. Kết quả, cơ sở vẫn đang hoạt động sản xuất sơ chế, chế biến cà phê ướt tại bản Đông Hưng, xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu dù chưa có các thủ tục pháp lý liên quan (cấp phép đầu tư, xây dựng, môi trường). Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất.

Ngày 13/10, nhận được phản ánh ô nhiễm nguồn nước tại Mường Chanh, huyện Mai Sơn. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thực tế và làm việc với Hợp tác xã xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh. Ghi nhận thực tế cho thấy Cơ sở đã hoàn thành hệ thống xử lý nước thải cà phê với công suất 100m3/ ngày đêm. Một phần vỏ cà phê (khoảng 100m3) được cơ sở đổ gần hồ biogas, để ngoài trời, không có mái che. Theo cơ sở báo cáo, thời điểm đổ từ ngày 10/10/2018. Nước rỉ từ vỏ cà phê chưa được thu gom, chảy vào rãnh thoát nước mưa rồi chảy ra suối cạnh khuôn viên cơ sở.

Bình Thuận: Khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các bãi rác

UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo Sở TN&MT và UBND các huyện Đức Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam khẩn trương thực hiện các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động của các bãi rác sinh hoạt trên địa bàn.

Tại Dự án Bãi chôn lấp rác và xử lý rác sinh hoạt tập trung huyện Đức Linh (giai đoạn 1), UBND tỉnh Bình Thuận giao UBND huyện Đức Linh khẩn trương gia cố bờ bao và hoàn thiện hệ thống thu gom nước rỉ rác tránh gây ô nhiễm môi trường tại khu vực; tách riêng hệ thống thu gom nước mưa với nước thải, không để nước mưa chảy tràn vào các ô chứa rác thải; cải tạo, hoàn chỉnh lại hệ thống thu gom, xử lý nước thải theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Đối với các hạng mục công trình bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt nhưng chưa thực hiện, trước mắt, yêu cầu UBND huyện Đức Linh rà soát bố trí nguồn kinh phí của địa phương để hoàn chỉnh nhằm đảm bảo đủ điều kiện cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Còn đối với một số hạng mục không nằm trong nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt (đường điện 3,7km, trạm biến áp, mua thêm 01 xe ủi và 01 xe xúc rác nhằm hỗ trợ cho việc xử lý rác thải), UBND huyện Đức Linh rà soát, báo cáo cụ thể về sự cần thiết đầu tư và phương án đầu tư gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để rà soát, tham mưu UBND tỉnh tỉnh xem xét, quyết định.

Hơn 1.000 hộ dân tại Khánh Hòa thiếu nước sinh hoạt

Tại tỉnh Khánh Hòa, hơn 1.000 hộ dân tại xã Ninh Lộc đang phải đối mặt với tình cảnh không có nước sinh hoạt.

Nguyên nhân là do hệ thống xử lý nước tại khu vực này quá thô sơ, chỉ qua bể lọc bằng cát. Do đó, mỗi khi có mưa, lượng nước nguồn về rất bẩn và chảy thẳng vào đường ống đến nhà dân.

Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm qua nhưng hệ thống xử lý nước vẫn chưa được đầu tư nâng cấp. Vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng trong thời điểm mùa mưa như hiện nay.

Hồ thủy điện Bắc Mê đang bị ô nhiễm?

Những dòng nước màu trắng xanh chạy vào lòng hồ xuất phát từ nhà máy tuyển nổi chì kẽm thuộc huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. Nhiều hộ dân không dám thả cá vì sợ nước bẩn.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại huyện Bắc Mê, Hà Giang phản ánh tình trạng hồ thủy điện Bắc Mê bị ô nhiễm do hoạt động của nhà máy tuyển nổi chì kẽm trên địa bàn huyện Bảo Lâm, Cao Bằng. Thực trạng này đang diễn ra như thế nào?

Rộng hàng chục km2, hồ thủy điện Bắc Mê nằm trên dòng sông Gâm không chỉ tạo ra nguồn động lực cho 2 tổ máy phát điện 45MW mà còn cung cấp nguồn nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hàng ngàn hộ dân ở dưới hạ du của tỉnh Hà Giang.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, những dòng nước màu trắng xanh chạy vào lòng hồ có thể dễ dàng quan sát thấy. Điểm xuất phát của những dòng nước này là từ nhà máy tuyển nổi chì kẽm thuộc huyện Bảo Lâm, Cao Bằng.

Tại một vị trí của xã, một loại dung dịch có mùi khó chịu liên tục chạy về phía lòng hồ. Có hộ nuôi vịt gần vị trí xả thải nhận thấy những dấu hiệu bất thường khi đàn vịt thường xuyên bị tập tễnh sau khi bơi lội dưới dòng nước này. Nhiều loại thực vật sống dưới hồ cũng bị một loại bột màu trắng từ dung dịch này phủ kín.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.