Thứ năm, 28/03/2024 19:21 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/10/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 05/10/2018 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/10/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/10.

TP. HCM: Rác thải lại tràn ra đường, gây cản trở giao thông

Suốt thời gian quan, ngay trước cổng chợ Lạc Quang, đoạn qua tuyến đường Trường Chinh (phường Tân Thới Nhất, quận 12 –TP. HCM) đã tồn tại nhiều loại rác gây bức xúc cho người dân xung quanh.

Theo ghi nhận, những loại rác ở đây chủ yếu là rác từ chợ thải ra, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được nhiều loại rau, củ, quả, bao bì nilon, nội tạng động vật.... hư hỏng được tiểu thương vứt thẳng ra đường, chảy nước bốc lên mùi hôi thối.

Đáng nói, đống rác trên đã xuất hiện nhiều ngày liền vẫn không được thu gom, chiếm hết một nửa làn đường dành cho xe hai bánh, khiến cho người đi đường khi lưu thông qua đây phải lấn sang làn khác để đi, gây ra nhiều tiềm ẩn về tai nạn giao thông.

Chưa hết, cùng trên tuyến đường Trường Chinh nối dài vào đường Phan Văn Hớn thuộc quận 12, nhiều thùng rác công cộng cũng đang rơi vào tình trạng quá tải, rác lồi lõm, vương vãi ra ngoài, kèm theo là rác thải sinh hoạt của người dân nằm lăn lóc dưới các chân trụ điện làm mất vẽ mỹ quan đô thị.

Hãi hùng cảnh chôn rác thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục

Hàng trăm cân rác thải y tế đã xử lý qua lò đốt được chôn lấp dưới hố đất không đáy bê tông, không nắp đậy là những gì mà PV ghi nhận được tại Trung tâm Y tế huyện Bình Lục.

Theo quan sát của PV, khu vực phía sau lò đốt rác thải y tế có một hố đất sâu, bên dưới rất nhiều rác thải y tế đã xử lý qua lò đốt nhưng vẫn còn tàn dư và cả những bóng đèn huỳnh quang chưa qua xử lý cũng được ném thẳng xuống.

Điều đáng nói, hố đất này không có đáy bê tông, không có nắp đậy do đó khi mưa hố đất trở nên ngập nước. Xung quanh hố đất cũng có rất nhiều tàn dư rác thải y tế nằm trơ trọi trên nền đất nên có thể dễ dàng nhìn thấy.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Duy Bính – Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Rác sinh hoạt Trung tâm đã ký với bên thị trấn, hàng ngày họ sẽ đến chuyển đi, còn rác y tế và rác tái chế sẽ đem đốt. Trước đó cũng có một lò đốt khác nhưng chỉ sử dụng được một thời gian là hỏng. Lò đốt hiện tại được đưa vào hoạt động từ năm 2010, cũng lâu rồi nhưng vẫn sử dụng được. Chúng tôi có giao cho phòng Tổ chức – Hành chính phục trách vấn đề này, phải đốt như thế nào, xử lý ra sao cho đảm bảo môi trường”.

Về hố đất mà Trung tâm Y tế huyện Bình Lục đang sử dụng để chôn lấp rác thải y tế sau khi đốt, ông Bính cũng thừa nhận rằng theo quy định chôn lấp như vậy là chưa đúng. Vì đã là chất thải thì phải ký với bên môi trường để chuyển đi, nhưng do trung tâm đang có những khó khăn nên phải chôn tạm ở đó.

Sơn La: Dân bức xúc với cơ sở sơ chế cà phê gây ô nhiễm

Nhiều ngày nay, người dân ở bản Chiên Luông Mai (xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) phải “sống chung” với mùi hôi thối bốc ra từ bể chứa nước thải của cơ sở sơ chế cà phê do bà Khúc Thị Vân, ở bản Hưng Nhân, xã Chiềng Pha, làm chủ.

Theo đó, bể chứa nước thải sơ chế cà phê của bà Khúc Thị Vân, bản Hưng Nhân nằm trong một vườn cây ăn quả, khá rộng, được lót bạt. Dưới bể phủ kín một màu đen kịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cạnh bể nước thải là bãi tập kết vỏ cà phê, chất thành đống trên nền đất, rỉ nước đen sì.

Ông Hoàng Văn Phớ, người dân bản Chiên Luông Mai cho biết: “Từ đầu vụ thu hoạch cà phê đến nay, dân bản chúng tôi hàng ngày, hàng giờ phải ngửi mùi hôi thối bốc ra từ khu chứa chất thải của cơ sở sơ chế cà phê này. Ban ngày ít mùi hơn, chứ từ chập tối cho đến đêm khuya mùi hôi thối cực kì nồng nặc, khó chịu, không thể ngủ ngon giấc. Cuộc sống của người dân trong bản bị đảo lộn, ai cũng bức xúc vì môi trường bị ô nhiễm. Người dân trong bản mong muốn cơ quan chức năng của huyện, xã nhanh chóng vào cuộc, yêu cầu cơ sở chế biến cà phê khắc phục, trả lại không khí trong lành cho bản”.

Theo ông Phớ, cuối tháng 9 vừa qua, đường ống nước thải từ khu sơ chế cà phê của bà Vân ra bể chứa, đoạn chạy qua trước cửa nhà ông bị bục, nước thải phun tóe loe ra đường, khiến gia đình ông và các hộ dân xung quanh mấy hôm mất ngủ vì mùi hôi thối. Trước cổng nhà ông vẫn còn đó những vệt nước thải đen sì trên nền đường.

Trao đổi với Ông Quàng Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cho biết: “Qua kiểm tra thực tế tại khu chứa chất thải của cơ sở chế biến cà phê do anh Thành làm quản lý, chúng tôi thấy có mùi hôi thôi đúng như người dân đã phản ánh. Cơ sở này cũng có hiện tượng xả thải trực tiếp ra môi trường. Huyện sẽ thành lập tổ công tác xuống kiểm tra hồ sơ, giấy phép hoạt động và quy trình xử lý nước thải của cơ sở này. Quan điểm của huyện là phát triển bền vững, tức là một mặt đảm bảo nơi tiêu thụ cho người dân trồng cà phê, mặt khác cũng kiên quyết xử lý các cơ sở sơ chế cà phê không tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường”.

Quảng Bình: Người dân cùng nhau thu gom rác bảo vệ tài nguyên, môi trường biển

Thực hiện theo mô hình “Khu dân cư bảo vệ tài nguyên, môi trường biển”, người dân tại nhiều địa phương ở Quảng Bình đã tập trung thành từng nhóm thu gom, phân loại rác, tổng vệ sinh dọn sạch rác ở khu dân cư và đặc biệt là dọc các bờ biển.

Mô hình “Khu dân cư bảo vệ tài nguyên, môi trường biển” tại các xã ven biển do Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình phát động từ năm 2017. Mục đích của mô hình này là giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen về việc vứt rác nơi bờ biển.

Tháng 6/2017, thôn Bắc Phú, xã Quang Phú được chọn làm điểm thực hiện mô hình “Khu dân cư bảo vệ tài nguyên môi trường biển”. Sau một năm triển khai, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường biển ở Bắc Phú được thực hiện bằng những hành động cụ thể như: Thường xuyên tổng vệ sinh ở khu dân cư vào ngày chủ nhật; Thực hiện hiệu quả mô hình “Khu dân cư ngày Chủ nhật xanh- sạch- đẹp”; Giữ gìn cảnh quan thôn xóm; Tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh bờ biển; vận động 98% hộ dân sử dụng nước sạch; Thực hiện đề án thu gom rác thải đạt 94%.

Người dân tại thôn Bắc Phú, xã Quang Phú tổ chức thành nhóm, cùng nhau làm vệ sinh, thu gom, phân loại rác thải dọc bờ biển Quang Phú vào chiều chủ nhật hàng tuần.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.