Thứ ba, 23/04/2024 20:15 (GMT+7)

Tin tức môi trường ngày 6/1: Rác thải đe dọa sông Hồng

MTĐT -  Thứ bảy, 06/01/2018 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân Huế lo lắng vì nước suối đổi màu đen, bốc mùi hôm hám từ nhiều năm nay hay rác thải ngập tràn bờ sông Hồng đoạn qua địa phận Lào Cai là những tin tức môi trường nổi bật trong ngày.

Huế: Dân lo lắng vì suối đổi màu đen, bốc mùi nhiều năm

Suối Cầu Đôi chảy qua nhiều tổ dân phố ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế phục vụ tưới tiêu cho nhiều hộ dân trong vùng. Nhưng từ nhiều năm nay dòng nước của suối đổi màu đen bất thường.

Nhiều hộ dân còn cho biết, trước đây con suối này nước trong xanh, là nguồn nước sinh hoạt, tắm giặt hàng ngày của người dân trong vùng. Thế nhưng, kể từ khi mặt nước của con suối đổi màu, mùi tanh bốc lên nồng nặc đã làm đảo lộn cuộc sống của bà con trong khu phố. Do con suối chảy qua gần nhiều nhà hộ dân nên gia cầm nuôi thường ra suối uống nước và lăn ra chết.

Rác ngập tràn bờ sông Hồng địa phận TP. Lào Cai

Bờ sông Hồng chảy qua địa phận TP.Lào Cai (Lào Cai) đang ngập tràn rác thải. Những ngày này, mực nước sông Hồng lại đang xuống khá thấp, nên những “cây rác” hai bên ven bờ lộ diện rõ nét hơn. Nguyên nhân được xác định là do việc xả rác bừa bãi ở hai bên bờ sông của người dân.

Rác thải ngập tràn bờ sông Hồng.

Quảng Nam: Ruộng bị bồi lấp không sản xuất được

Thông tin được đăng trên Đại đoàn kết, những ngày qua, nhiều hộ dân ở thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã phản ánh việc Nhà máy nước BOO Phú Ninh và Nhà thầu thi công LICOGI 16, đơn vị thi công cao tốc đã khai thác đào đất làm công trình, khiến hàng chục ha đất canh tác của họ bị đất sét bồi lấp, không thể sản xuất được.  

Theo đó, Dự án Nhà máy nước BOO Phú Ninh có tổng vốn đầu tư 1.146.480.000.000 đồng, công suất dự kiến 350.000 m3/ngày đêm, sử dụng diện tích đất trên 45ha.

Dự án được khởi công từ 2/2017 do Công ty Cổ phần BOO nhà máy nước Phú Ninh cùng đại diện liên doanh nhà thầu Công ty Cổ phần LICOGI 16 triển khai thực hiện. 

Tuy nhiên, hàng chục ha diện tích ruộng tại đây đã bị bồi lấp đất sét đỏ, không thể canh tác được. Bên cạnh đó, một đoạn kênh mương dẫn nước cũng bị bồi lấp, sạt lở,…

Chính quyền xã đã làm văn bản gửi cho Nhà máy nước BOO Phú Ninh vào ngày 27/12/2017.

Bên nhà thầu thi công cao tốc đang kiểm kê đền bù cho bà con. Chính quyền xã cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Núi Thành để thống kê số diện tích đất canh tác nông nghiệp của bà con bị bồi lấp không thể sản xuất được để lên phương án đền bù.  

Hàng chục ha đất canh tác bị vùi lấp.

Đắk Lắk: Sông lấn đất, người dân lo lắng

Đã nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc bờ sông Krông Nô, ranh giới giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông rất hoang mang, lo lắng khi diện tích đất canh tác nông nghiệp hàng chục ha liên tục bị cuốn trôi theo dòng nước.

Năm 2004 gia đình anh Đỗ Sơn Lâm, từ tỉnh Đắk Lắk sang thôn Quảng Hòa, xã Nâm N’đir (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) mua 4 ha đất gần dọc bờ sông Krông Nô để lập nghiệp.

Thế nhưng từ đó đến nay, gia đình anh liên tục 5 lần di dời nhà vì tình trạng sụt lở đất sản xuất của gia đình ngày càng trầm trọng.

Theo thống kê của xã Nâm N’đir, thời gian qua có hơn 14 ha đất dọc bờ sông Krông Nô qua địa bàn xã bị sạt lở, trôi xuống sông.

Vị trí sạt lở dọc theo bờ sông Krông Nô kéo dài từ thôn Nam Ninh đến thôn Quảng Hà với 47 hộ có đất ở, đất sản xuất bị ảnh hưởng. Mới đây nhất tại cánh đồng Đắk Rền, xã Nâm N’đir có khoảng 30 m đường nội đồng cũng vừa bị dòng nước cuốn trôi.

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông, qua kiểm tra tình hình có 19 điểm sạt lở bờ sông Krông Nô thuộc địa phận 5 xã trên bị sạt lở với tổng chiều dài hơn 8,5 km.

Các điểm sạt lở có chiều rộng từ 5-30 m, chiều sâu khoảng 5-10 m.

Thanh Hóa: Thoi thóp trạm xử lý rác thải

Dự án Trạm xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng nhằm giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện môi trường. Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai, dự án này chậm tiến độ rõ rệt.

Trước thực trạng rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện không có nơi xử lý, hoặc xử lý không triệt để, gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại các xã, năm 2014, huyện Thạch Thành đã đầu tư hệ thống xử lý rác thải công suất lò đốt 450 kg/h (2 lò là 900 kg/h), sử dụng công nghệ nhiệt đốt nhiệt Nfi-05 và các hạng mục sân tập kết rác, sân phơi, hố chôn lấp… với tổng mức đầu tư lên đến 15 tỷ đồng.

Lò đốt rác gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trạm xử lý rác thải này được quy hoạch và xây dựng tại khu đồi Cà, thuộc thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành và được giao cho Công ty Giao thông công chính huyện vận hành, quản lý.

Hệ thống lò đốt rác này được kỳ vọng sẽ xử lý hết lượng rác thải sinh hoạt của người dân trên toàn huyện Thạch Thành, thậm chí là cho cả một số xã thuộc các huyện Vĩnh Lộc, Hà Trung…

Tuy nhiên, chỉ sau ít thời gian đưa vào sử dụng, lò đốt này lại đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Lào Cai: Có thêm 26 con gia súc bị chết rét

Lạnh rét kéo dài làm 26 con trâu bò bị chết, trong đó huyện Sa Pa chết 19 con, Si Ma Cai 7 con. Như vậy, tính từ đầu mùa đông đến nay tỉnh Lào Cai đã có 123 con gia súc bị chết rét.

Trâu bò chết vẫn diễn ra là do bà con nông dân một số nơi không chấp hành nghiêm việc chỉ đạo, đôn đốc của các cấp chính quyền sở tại trong công tác phòng chống rét như: Vẫn chăn thả gia súc khi ngoài trời có mưa lạnh, không cho gia súc ăn no đủ, giữ đủ ấm cho vật nuôi vào những ngày rét sâu khiến gia súc bị kiệt sức và chết.

Hàng loạt trâu bò bị chết rét tại Lào Cai.

Việt Nam khuyến khích sản xuất ô tô thân thiện môi trường

Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 đã nhấn mạnh việc khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (trong đó có xe Hybrid).

Mục đích ra đời của khái niệm xe lai - Hybrid - nhằm để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Về sau này, các hãng sản xuất tìm ra phương án tối ưu hoá các động cơ điện và mang đến thêm mục đích tăng khả năng vận hành và tính hiệu quả, điển hình như hãng xe đại gia Porsche ứng dụng hybrid trên siêu xe 918 Spyder nhằm tạo ra một trong những chiếc siêu xe thể thao tốc độ nhanh nhất thế giới.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường ngày 6/1: Rác thải đe dọa sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới