Thứ sáu, 29/03/2024 05:56 (GMT+7)

TP.HCM: Báo động ô nhiễm không khí, nguồn nước ở các vùng ven

MTĐT -  Thứ hai, 18/03/2019 12:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp ở các vùng ngoại ô thành phố đang góp phần làm cho không khí, nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm nặng nề.

Có lẽ, hình ảnh quen thuộc nhất khi đặt chân đến các quận, huyện vùng ngoại ô Tp.HCM là những dòng kênh đen ngòm bốc mùi hôi khủng khiếp, những cột khói đen được xả từ các công ty, xí nghiệp phủ kín cả một vùng, những bãi rác tự nhiên chất đống tồn tại qua năm tháng…Hệ lụy của nó là môi trường sống ở các vùng ven bị xâm hại nghiêm trọng, người dân phải sống chung với rác thải, bầu không khí ô nhiễm, nguồn nước không hợp vệ sinh.

Dòng kênh bị rác thải phủ kín, gây ô nhiễm cũng như tiêu thoát nước khi có mưa lớn.

Hiện trạng này không còn quá xa lạ với người dân các quận, huyện vùng ven như: Quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, 12 và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn. Việc các khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp đa phần tập trung ở các vùng ngoại ô Tp.HCM cộng với ý thức của một số bộ phận người dân chưa cao gián tiếp góp phần xâm hại nghiêm trọng môi trường sống nơi đây.

Dù là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc môi trường sống đang dần bị bức tử, nhưng thói quen xả thải của một số bộ phận người dân và kể cả các công ty, xí nghiệp không thay đổi. Họ xem việc xả rác thải, nguồn nước bẩn ra môi trường như một lẽ thường tình và họ không phải chịu trách nhiệm về việc bản thân đang phá hủy môi trường sống. Họ nghiễm nhiên cho rằng, việc xử lí các vấn đề ô nhiễm là trách nhiệm của các ngành chức năng, của nhà nước và cứ thế họ xả thải vô tội vạ.

Những cột khói đen ngòm xả ra từ các công ty, xí nghiệp khiến không khí bị ô nhiễm nặng nề.

Nhìn những dòng kênh đen ngòm, rác thải phủ kín mặt nước, mỗi khi thủy triều xuống thấp hoặc nắng hạn kéo dài mới biết môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng đến mức nào. Chưa kể, rác thải ứ đọng còn làm giảm khả năng tiêu thoát nước cho khu vực, gây tình trạng ngập nước mỗi khi có mưa lớn hoặc thủy triều dâng.

Ngoài việc một bộ phận người dân thiếu ý thức tự ý xả thải trực tiếp ra môi trường sống thì nhiều công ty, xí nghiệp lợi dụng lúc vắng người, trời tối lén lút đổ rác thải, nước bẩn chưa qua xử lí khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, công tác quản lí môi trường của các ngành chức năng, chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế.

Rác thải được chất thành đống gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Để hạn chế người dân cũng như các công ty, xí nghiệp xả thải ra môi trường và trả lại bầu không khí trong lành ở các vùng ngoại ô Tp.HCM thì ngoài việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường sống thì các ngành chức năng cũng cần có nhiều biện pháp mạnh để xử phạt thích đáng đối với cá nhân, tổ chức có hành vi xả rác và chất thải trực tiếp ra môi trường mà báo chí đã liên tục phản ánh trong thời gian.

Mặt khác, chính quyền các địa phương phải mạnh dạn thay đổi cung cách quản lý, kiên quyết kỷ luật hoặc sa thải cán bộ viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, có dấu hiệu bao che, bảo kê cho những hành vi hủy hoại môi trường, có như vậy môi trường mới tìm lại được những hình ảnh tươi đẹp mà trước đây nó vốn đã có.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Báo động ô nhiễm không khí, nguồn nước ở các vùng ven. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Lê Năng – Phan Hải

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.