Thứ sáu, 26/04/2024 03:10 (GMT+7)

TP.HCM: Làng Đại Học Thủ Đức đang bị bủa vây vì rác thải

MTĐT -  Thứ tư, 15/08/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là môi trường học tập và sinh sống của gần 20.000 sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh – Làng Đại học Thủ Đức đang ngày càng trở nên ô nhiễm bởi những đống rác thải tự nhiên khổng lồ ngay trong khuôn viên.

Thực trạng này đến nay vẫn chưa được khắc phục, thậm chí ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn.

Rác chất thành “ núi”

Trên các con đường dẫn vào Làng Đại học, không khó để bắt gặp những bãi rác tràn lan, chất thành đống bên ven đường. Rác không chỉ ngổn ngang trên vỉa hè mà còn vương vãi xuống lòng đường tạo nên một cái nhìn rất phản cảm.
Các túi nilon lớn chất chồng lên nhau, có những túi nilon bị rách làm rác trong túi bay ra ngoài. Các loại rác thải không được phân loại, lâu ngày không được thu gom, vung vãi ra một bãi lớn, rác phân hủy và tạo nên những mùi hôi vô cùng khó chịu.

Trên các con đường, dù cho đường lớn hay hẻm nhỏ đều thấy rác thải bủa vây. Đường dẫn vào trường, đường vào các hàng quán, đường vào khu nhà trọ sinh viên... tất cả đều có những đống rác lớn tồn đọng.

Có những bãi rác tưởng chừng đã trở thành bãi rác tự nhiên và ai cũng được quyền vứt rác ở đó. Đáng chú ý, rác xuất hiện nhiều trước cổng trường Đại học như Đại học Kinh tế Luật, Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, Đại học Khoa học xã hội nhân văn...

Rác ngổn ngang trước công Đại học Kinh tế - Luật

 Ngay cả ở những điểm dừng xe buýt, sinh viên ngồi đợi xe buýt và bên cạnh là những thùng rác đã chất đầy, bốc mùi và vương vãi ra ngoài vì lâu ngày chưa được thu gom.

“Ở đây thiếu gì chứ không thiếu rác đâu, đi vài ba bước đã chạm rác rồi, vừa đông sinh viên vừa mua bán nhiều. Em ở đây đã hơn 3 năm rồi nên thấy quá bình thường , không lấy gì làm lạ cả”. Bạn Ngọc Long – Sinh viên trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên cho biết.
Rác thải tồn đọng chưa được thu gom xử lý, một lượng rác thải mới lại chất chồng lên. Nhiều nơi như thế và nhiều ngày như thế, rác thải ngập tràn không thể kiểm soát dẫn đến tình trạng xuất hiện nhiều bãi rác tự nhiên trong khuôn viên Làng Đại Học.

Những bãi rác tự phát cứ thế mọc lên ngày càng nhiều tại Làng Đại học

 Hơn thế nữa, khi các bãi rác trở nên quá nhiều, bốc mùi và làm ảnh hưởng tới sinh hoạt, các hộ dân sống quanh khu vực còn dập thành đống và đốt lên, cách xử lý thủ công này phần nào gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới sức khỏe của những người sống quanh khu vực.
Nguyên nhân thuộc về khách quan hay chủ quan?

Vấn đề rác thải khu vực Làng Đại học đã được nhắc đến nhiều lần tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn diễn ra ngày càng phổ biến . Đại học Quốc gia TP HCM đã có những biện pháp phối hợp cùng chính quyền địa phương trong khu Làng Đại học để giải quyết vấn đề này, nhưng đây là bài toán khó có thể giải quyết dứt điểm.

Làng Đại học là khu vực đông sinh viên, lại có người dân quanh khu vực sinh sống, việc có lượng rác khổng lồ thải ra trong 1 ngày là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, trái lại với lượng rác khổng lồ đó thì số lượng các thùng rác công cộng lại khá hạn chế, phải mất một đoạn đường khá dài mới bắt gặp một thùng rác cộng cộng.

Mặt khác, khu xử lý rác thải cách xa khu vực Làng Đại học, đội vệ sinh môi trường chỉ làm việc những ngày được phân công, nên việc vứt rác tùy tiện và việc tồn tại những bãi rác tồn đọng quanh khu vực này vẫn chưa có biện pháp hạn chế.

Rác thải tồn đọng lâu ngày không được xử lý

 “Một ngày, sinh viên ăn uống sinh hoạt nhiều vô kể, 1,2 thùng rác thì sao để hết, đành phải buộc lại để bên cạnh hoặc đem vứt đi chỗ khác thôi” – cô Nga- chủ tiệm ăn vặt gần khu vực cho hay.
Thực tế khách quan chỉ là một phần nhỏ, ý thức chủ quan của con người mới là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rác thải bủa vây. Khu Làng Đại Học của sinh viên đáng lẽ phải được sinh viên giữ gìn.

Tuy nhiên, ý thức kém của một bộ phận lớn sinh viên đang phần nào “vẽ” nên một diện mạo đầy rác thải của Khu vực Làng Đại Học.

Mặc dù, vẫn có những thùng rác công cộng, vẫn có những biển cấm xả rác nhưng hình như chúng chẳng có tác dụng. Họ có thể xả rác bất cứ ở đâu, khi nào, miễn là tiện tay.

Biển cấm đổ rác tồn tại như không có tác dụng

 Ngoài ra, các hộ dân sống quanh khu vực cũng lợi dụng là môi trường công cộng nên không có ý thức trong việc xử lý rác thải, họ có thể tùy tiện vứt rác ngay ven đường, thậm chí là trước cổng trường Đại Học.

Các hàng quán trong khu vực này cũng ở mật độ dày đặc, hàng ngày lượng rác thải xả ra là không hề nhỏ, vì vậy lượng rác này được nằm ở đâu và xử lý như thế nào đều tùy thuộc vào 2 từ “Ý thức”.

Thiết nghĩ, các trường Đại học trên địa bàn cùng chính quyền đại phương trong khu vực cần có những biện pháp “mạnh tay” hơn nữa để hạn chế và khắc phục những bãi rác tự nhiên đã, đang và sẽ tồn tại ở Làng Đại học.

Và hơn hết, mỗi một người dân, mỗi một sinh viên phải nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ chính không gian mà chúng ta đang sinh sống, học tập và làm việc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Làng Đại Học Thủ Đức đang bị bủa vây vì rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.