Thứ năm, 28/03/2024 16:38 (GMT+7)

UBND xã Tân Triều: Bãi rác trước cổng Ủy ban vẫn chưa được cấp phép

Phạm Trang - Triệu Hồ -  Thứ sáu, 29/09/2017 12:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ông Triệu Đình Tâm – PCT UBND xã Tân Triều, bãi rác tại làng Triều Khúc, xã Tân Triều đã hoạt động được hơn 8 năm nhưng vẫn chưa được UBND huyện cấp phép.

Vừa qua, Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết “Cận cảnh bãi tập kết rác ở Triều Khúc – Tân Triều gây ô nhiễm”. Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Triệu Đình Tâm – PCT UBND xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội).

Theo ông Tâm, xã Tân Triều là địa bàn đông dân cư, tập trung nhiều trường Đại học lớn. Vài năm vừa qua, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến dân cư khu vực này tăng lên nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, xã đã xây dựng một điểm chung chuyển rác tạm thời.

Cận cảnh bãi rác không phép gây ô nhiễm 

“Điểm chung chuyển rác hiện tại vẫn chưa ổn định, lại nằm giữa khu dân cư, hành chính gây mất mĩ quan đô thị. UBND xã đã nhiều lần tìm một điểm chung chuyển khác nằm xa khu dân cư nhưng lại khó khăn ở chỗ xe thu gom rác của xí nghiệp không đi vào được” – ông Tâm cho biết.

Cũng theo trao đổi của ông Triệu Đình Tâm, bãi chung chuyển rác trước đây do UBND xã Tân Triều trực tiếp quản lý. Sau đó, xã đã thực hiện xã hội hóa để thu gom, ký hợp đồng với xí nghiệp môi trường và khu đô thị Thanh Trì. Ngày 1/1/2017, UBTP giao cho ban quản lý dự án. Hiện nay, trách nhiệm cho công nhân vận chuyển và thu phí của người dân thuộc về xí nghiệp môi trường và khu đô thị Thanh Trì, xã không liên quan.

PCT UBND xã cũng cho biết, hiện nay, xã Tân Triều đang tìm một khu chung chuyển rác mới khoảng 500m2 nằm trong khu nghĩa trang xa dân cư và xã đã gửi tờ trình quy hoạch xin ý kiến của UBND huyện.

“Nếu huyện đồng ý, chúng tôi sẽ phối hợp với ban quản lý dự án huyện, xây dựng bãi chung chuyển rác đảm bảo môi trường cảnh quan”.

“Hiện tượng bãi rác tồn đọng chúng tôi đã nhiều lần nhận phản ánh của người dân. Tuy nhiên, bãi rác hiện tại chỉ là tam thời, mượn đất của một cá nhân khác nên vẫn chưa được sự cấp phép của UBND huyện – ông Tâm cho biết

 Theo ông Tâm, hiện nay, mỗi ngày có khoảng 2 – 3 chuyến xe thu gom, vận chuyển rác tại khu vực này. Về phản ánh của các công nhân thu gom rác về tình trạng thiếu xe đẩy rác chuyên dụng, ông Tâm trao đổi xã đã kiến nghị với xí nghiệp môi trường huyện nhằm tăng cường thay thế xe hỏng, hỗ trợ một phần kinh phí vì hiện nay các công nhân thu gom rác vẫn phải sử dụng xe tự chế.

“Kiến nghị của xã cũng nhận được sự phối hợp của xí nghiệp, xí nghiệp sẽ căn cứ vào số hộ, số lượng rác để cung cấp cho chị em số lượng xe vừa đủ. Tuy nhiên, chị em lại muốn có thêm mỗi người một xe cơ động nữa nên đáp ứng rất khó” – ông Tâm nói thêm

Trước những trao đổi của UBND xã Tân Triều, dư luận đặt câu hỏi việc tồn tại một bãi rác gây ô nhiễm giữa khu dân cư gây bức xúc suốt hơn 8 năm phải chăng vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền? Vì sao cơ quan chức năng vẫn “thả nổi” cho một bãi rác không phép hoạt động giữa khu dân cư đông đúc, ngay trước cổng UBND xã?

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Tân Triều: Bãi rác trước cổng Ủy ban vẫn chưa được cấp phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới