Thứ ba, 19/03/2024 12:58 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Dân “kêu trời” vì trạm trộn bê tông Tuổi trẻ gây ô nhiễm

Nhóm PV -  Thứ ba, 18/09/2018 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 1 năm trở lại đây, người dân xã Tân Lập, huyện Sông Lô “kêu trời” trước việc trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ “mọc” trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường...

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại xã Tân Lập, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn 1 năm nay nhưng không có bất cứ sự kiểm tra hay xử lý nào từ cơ quan chức năng.

Theo quan sát, trạm trộn bê tông của HTX vật liệu xây dựng Tuổi trẻ có trụ sở (thôn Mậu Lâm, P.Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) này nằm sát ngay khu dân cư trên tỉnh lộ 307.

Được biết, trạm bê tông nói trên nằm trên phần đất thuộc mỏ đá Tân Trung, đơn vị thuê lại san gạt mặt bằng và “dựng” trạm trộn bê tông. 

Trạm bê tông Tuổi trẻ thuê lại mặt bằng của mỏ đá Tân Trung

Quá trình hoạt động, hàng ngày xả bụi mù trời và phát ra những tiếng ồn đinh tai nhức óc, nước thải xả thẳng ra kênh mương, chất thải, bê tông thừa được thải một cách bừa bãi… 

Hoạt động hơn 1 năm, nhưng địa phương không nắm rõ

Bên cạnh đó một loạt các xe trọng tải lớn, xe bồn bê tông hoạt động rầm rộ đã kéo theo bụi bẩn ra khu vực dân cư. Mặc dù các hộ dân sống quanh khu vực đã nhiều lần phản ánh nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn không có tiến triển gì. 

Quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh

Ông Lê Văn Tiến (1968 hộ dân sống ngay sau Trạm bê tông TuổiTrẻ) bức xúc: “Trạm bê tông Tuổi Trẻ hoạt động bất kể ngày đêm ròng rã suốt thời gian qua, tiếng ồn và khói bụi khiến gia đình tôi không ngủ được, họ xả thải ra cây mương đồng ruộng. Thứ hai là, đường đi vào nhà tôi bị ảnh hưởng về cát sỏi sắp lấp mất lối đi”. 

Nước thải, cặn bê tông xả trực tiếp ra mương nước

Theo quan sát thấy, khu vực đặt Trạm trộn bê tông Tuổi Trẻ rộng cả nghìn mét vuông, nằm ngay dưới Mỏ khai thác đá Tân Trung sát đường  Tỉnh lộ 307 của xã Tân Lập. Khu vực trạm trộn được chia làm hai phần chính.  Phần thứ nhất là nơi tập kết đá, cát, xi măng, chiếc máy trộn cỡ lớn cũng nhiều máy móc, vật tư khác phục vụ cho việc trộn bê tông và di chuyển thành phẩm. Phần thứ hai dùng làm nơi tập kết thành phẩm.

Việc xả thải trực tiếp ra kênh mương chưa qua xử lí cộng thêm các xe tải cỡ lớn hoạt động ngày đêm không chỉ ảnh hưởng nặng nề tới canh tác mà còn gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá nông thôn mới.

Trao đổi với ông Trần Văn Huân– Phó chủ tịch UBND xã Tân Lập xác nhận: “Trạm trộn bê tông người dân phản ánh đã hoạt động được thời gian dài. Sở dĩ xuất hiện trạm trộn bê tông trên bắt nguồn từ việc Mỏ đá Tân Trung cho trạm bê tông này thuê lại mặt bằng”.

“Trước đó, phòng tài nguyên môi trường của huyện, Sở Thanh tra, Công ty Sông Đà đã đến đây thanh tra và cho doanh nghiệp này hoạt động bình thường. Còn về việc Trạm bê tông Tuổi Trẻ có được cấp phép hay không thì ở xã không có hồ sơ lưu lại, xã không quản lí việc ấy. Chính ra là phải có hồ sơ lưu nhưng UBND xã không thấy gì”, ông Huân cho biết.

Vấn đề đặt ra là tại sao một trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm, gây bức xúc trong đời sống nhân dân nhưng không bị xử lý, cơ quan chức năng ở đâu? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc kiểm tra, xử lý và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân?

Chúng tôi sẽ tiêp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Dân “kêu trời” vì trạm trộn bê tông Tuổi trẻ gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới