Thứ sáu, 29/03/2024 20:18 (GMT+7)

Vừa ngớt mưa bão, 'Ông Tây nhặt rác' đã dọn sạch công viên Hòa Bình

Phan Ngân -  Chủ nhật, 22/07/2018 13:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay 22/7, "Ông Tây nhặt rác" James Joseph Kendall (người sáng lập Keep Hanoi Clean) đã cùng đội nhóm tình nguyện tiến hành thu dọn rác trong và ngoài khu vực Công viên Hòa Bình (Hà Nội).

Nhiều năm trở lại đây, hình ảnh những người nước ngoài sang Việt Nam sinh sống, làm việc, tự nguyện dành thời gian, công sức thực hiện các chiến dịch bảo vệ môi trường đã tác động mạnh mẽ tới ý thức của người Việt.

Có một "ông Tây" không ngần ngại nhặt rác, dọn mương thối và luôn luôn kêu gọi mọi người làm sạch môi trường - đó là anhJames Joseph Kendall, một giáo viên dạy tiếng Anh tại Hà Nội, đồng thời là người sáng lập ra tổ chức Keep Hanoi Clean.

"Ông Tây nhặt rác" cũng là một tên gọi hết sức quen thuộc và thân mật mà mọi người thường dành tặng cho anh chàng người Mỹ James Joseph Kendall vì những hành động ý nghĩa của anh trong việc bảo vệ và giữ gìn cảnh quan môi trường ở Hà Nội.  

Anh James Joseph Kendall cùng đội tình nguyện viên của mình tham gia dọn dẹp tại công viên Hòa Bình sáng nay.

Trời cũng đã tạnh ráo như ủng hộ tinh thần cho Keep Hanoi Clean.

Anh James Joseph Kendall, chàng trai người Mỹ đáng nể phục.

Hình ảnh anh James Joseph Kendall cùng với các tình nguyện viên của Keep Hanoi Clean mồ hôi nhễ nhại nhưng lúc nào cũng nở nụ cười thân thiện khiến nhiều người cảm phục.

Sáng nay, 22/7, sau nhiều ngày mưa lớn gây ngập úng nhiều khu vực ở Hà Nội thì trời đã tạnh ráo hẳn. "Ông Tây" cùng hàng chục bạn tình nguyện viên của Keep Hanoi Clean đã tiến hành thu gom rác thải trong công viên Hòa Bình và giải phóng bãi rác tự phát bên ngoài công viên.

Nhiều hoạt động thu dọn, làm sạch địa điểm ô nhiễm môi trường trong thành phố được James và các tình nguyện viên thực hiện thường xuyên.

Họ chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi người một việc.

Có người thì trút "chiến lợi phẩm" vào bao tải.

Người khác thì lại đổ chúng vào thùng rác đúng nơi quy định.

Anh James Joseph Kendall cũng luôn gương mẫu trong việc thu gom rác.

Nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng tích cực tham gia chương trình dọn sạch môi trường của Keep Hanoi Clean.

Nụ cười luôn nở trên môi James Joseph Kendall và các cộng sự.

Công việc thu gom rác hoàn toàn làm bằng tay và các dụng cụ đơn giản như kẹp, bao tải...

Sau một buổi sáng họ đã thu được rất nhiều rác, đa phần là rác thải nhựa.

Câu lạc bộ của James Joseph Kendall là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận vì môi trường. Cứ vào cuối tuần hàng tuần, James lại cùng với các tình nguyện viên dọn dẹp tại các điểm nóng môi trường trong địa bàn thành phố Hà Nội.

Những thành viên của Keep Hanoi Clean.

Mục đích những việc làm của James Joseph Kendall không đơn thuần chỉ là dọn dẹp rác thải ở các điểm dân cư, điều anh muốn hướng tới đó là thay đổi nhận thức của người dân về việc để rác đúng nơi, không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường.

James chia sẻ: "Tôi sống ở Việt Nam đã 5 năm rồi, và tôi thấy ô nhiễm môi trường ở Việt Nam rất nghiêm trọng. Tôi muốn làm nhiều nhất có thể để mọi người thay đổi ý thức bảo vệ môi trường. Cứ thứ bảy, chủ nhật thì tôi và nhóm đến các công viên hoặc địa điểm có nhiều rác để thu dọn. Mỗi lần có khoảng 100 tình nguyện viên. Tất cả hoạt động của tôi thì không có ai phải trả tiền cả".

James luôn mong muốn người dân Việt Nam có ý thức hơn trong việc giữ gìn môi trường xanh.

Bãi rác tự phát đã được giải phóng.

Tham gia hoạt động thu gom rác sáng nay có không ít các bạn thiếu nhi.

Giờ giải lao của các bạn tình nguyện viên.

Mọi người hăng say làm việc từ 8h sáng tới tận 11h30.

Bé Phạm Tuấn Anh Minh tham gia dọn dẹp công viên Hòa Bình.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hai chị em Phạm Thục Hà Vy và Phạm Tuấn Anh Minh (trú tại Thụy Khuê, Tây Hồ) hào hứng: "Hai chị em con đã tham gia hoạt động thu dọn rác và làm sạch môi trường được khoảng một tháng. Từ khi tham gia, con thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn không gian thành phố xanh-sạch-đẹp. Ba mẹ là người đưa chúng con tới đây và tham gia các hoạt động này của chú James. Chắc chắn chúng con sẽ còn tiếp tục tham gia vào nhiều hoạt động như thế này để bảo vệ môi trường". 

Dù thấm mệt nhưng hai chị em vẫn nhiệt tình tham gia với mong muốn làm cho môi trường sống tốt đẹp hơn.

 Bé Phạm Thục Hà Vy tham gia thu gom rác.

Trải qua 2 năm thành lập, từ một nhóm nhỏ chỉ khoảng 2-3 người thường xuyên thu dọn rác thải từ kênh mương và các bãi rác trên địa bàn thành phố, đến nay Keep Hanoi Clean đã thu hút hơn 10.000 người tham gia nhóm trên mạng xã hội Facebook, trong đó có 2.000 người trực tiếp tham gia vào các hoạt động tình nguyện thu dọn rác thải bảo vệ môi trường. 

Nói về những dự định sắp tới của mình, anh James Joseph Kendall cho biết: "Vào tháng 9 tới, chúng tôi sẽ có một chương trình lớn, dự tính khoảng 2000 người tham gia chương trình này".

James cũng cho biết, điều tạo cho anh động lực lớn nhất là tình yêu với Hà Nội và con người nơi đây.

James luôn nở nụ cười thân thiện với tất cả mọi người ngay cả khi mệt nhọc.

Một trong những hoạt động ý nghĩa mà Keep Hanoi Clean đã làm được đó là sự kiện thu dọn rác thải ở đoạn mương trên đường Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội hồi tháng 5/2016.

James cùng nhóm bạn của mình đã lăn xả xuống đoạn kênh mương từ lâu đã đục ngàu và tắc nghẽn bởi rác thải đó, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thán phục.

Sau sự kiện đó, anh đã vinh dự nhận được sự biểu dương từ ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội như một sự ghi nhận và động viên cho những hành động vì cộng đồng.

Nhìn vào những hoạt động mà anh chàng người Mỹ đã làm để bảo vệ môi trường thủ đô, có lẽ mỗi người Việt chúng ta cần thay đổi thói quen trong sinh hoạt để tránh gây ảnh hưởng tới môi trường chung, giúp cho thành phố ngày một xanh tươi.

Bạn đang đọc bài viết Vừa ngớt mưa bão, 'Ông Tây nhặt rác' đã dọn sạch công viên Hòa Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới