Thứ sáu, 29/03/2024 07:07 (GMT+7)

Xuởng tái chế gây ô nhiễm ở Sóc Sơn: Sở Công Thương xin giãn tiến độ

MTĐT -  Thứ năm, 14/09/2017 22:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, tại khu vực giáp ranh cánh đồng thôn Thượng, xã Đông Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội tồn tại một khu xưởng tái chế phế liệu gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Địa phương kiên quyết đề nghị giải tỏa khu xưởng này, nhưng Sở Công Thương lại muốn giãn tiến độ xử lý (?).

Năng suất chỉ còn một nửa

Những ngày này, bà con thôn Thượng đang tất bật thu hoạch hoa nhài, nguồn sinh kế quan trọng nhất của người nông dân nơi đây. Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung có 3 sào trồng hoa nhài nhưng hiện năng suất chỉ đạt khoảng 1 tạ/sào. Trong khi đó, hoa nhài trồng ở thôn khác cho năng suất tới gần gấp đôi. Theo bà Nhung, nguyên nhân là do khói bụi từ khu xưởng sản xuất nằm tiếp giáp khiến hoa không đơm bông được.

Hỏi chuyện một số bà con đang thu hái hoa nhài trên cánh đồng, phóng viên cũng nhận được câu trả lời tương tự về năng suất và nhận định về khả năng ảnh hưởng từ khu xưởng như trên. Bà Nguyễn Thị Huấn, thôn Thượng còn cho biết thêm, các xưởng ép thùng phuy chứa hóa chất có thể khiến đất đai và nguồn nước bị ô nhiễm. Đặc biệt, vào những buổi chiều tối, các xưởng tiến hành đốt tái chế sắt thép, khói bụi tỏa ra phủ kín con đường liên thôn chạy ra QL3 khiến việc đi lại và sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng lớn. Khói bụi gây ô nhiễm bao trùm lên cây trồng làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển, khiến năng suất cây trồng của người dân thấp hơn hẳn so với các khu vực khác.

Khu xưởng tái chế phế liệu nằm tiếp giáp vùng sản xuất nông nghiệp thôn Thượng, xã Đông Xuân.  Ảnh: Trọng Tùng

Kiến nghị cho hoạt động đến hết năm 2018?

Theo ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, khu xưởng tái chế nằm trên đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/NĐ-CP. Hai hộ ông Phạm Văn Bình và bà Trần Thị Thư đã thuê lại của người dân để sản xuất từ năm 2002. Hợp đồng thuê đất có thời hạn tới ngày 31/12/2018. Ông Bình mở 5 xưởng có tổng diện tích 4.040m2, bà Thư có 4 xưởng với tổng diện tích 5.150m2. Tổng số 9 xưởng tái chế đều thuộc địa bàn thôn Thượng. Trước tình trạng ô nhiễm từ khu xưởng sản xuất trên, cuối năm 2016, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành 2 quyết định cưỡng chế đối với toàn bộ 9 xưởng sản xuất. Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau khi huyện Sóc Sơn có các quyết định cưỡng chế, Sở Công Thương đã có Văn bản số 143/SCT-QLCN đề nghị các cấp có thẩm quyền, trực tiếp là UBND huyện Sóc Sơn cho phép giãn tiến độ di dời để các hộ có thời gian tìm địa điểm, xây dựng nhà xưởng mới, thời hạn là hết năm 2018 (đúng với thời hạn thuê đất của 2 hộ nêu trên là tới hết ngày 31/12/2018).

Văn bản của Sở Công Thương cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với huyện Sóc Sơn trong việc giới thiệu địa điểm phù hợp tại các cụm công nghiệp tập trung để 2 hộ nêu trên di dời. Trước ý kiến của Sở Công Thương, tháng 5/2017, UBND huyện Sóc Sơn đã có Văn bản số 689/UBND-TTXD gửi UBND TP Hà Nội xin ý kiến về việc xử lý đối với 2 cơ sở sản xuất tái chế phế liệu trên địa bàn xã Đông Xuân.

Như vậy có thể thấy, trong khi UBND huyện Sóc Sơn muốn xử lý dứt điểm 9 xưởng tái chế gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của người dân thì Sở Công Thương lại gần như không quan tâm tới những nguy cơ trên khi kiến nghị cho phép khu xưởng tiếp tục hoạt động đến hết năm 2018. Khi việc xử lý dứt điểm, đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất là những người dân đang ngày ngày phải sống chung cùng khói bụi, cũng như trông vào những diện tích đất canh tác nông nghiệp đang bị suy giảm năng suất.

Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Xuởng tái chế gây ô nhiễm ở Sóc Sơn: Sở Công Thương xin giãn tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.