Thứ sáu, 29/03/2024 03:14 (GMT+7)

Yên Nghĩa, Hà Nội: Đổ trộm rác thải xây dựng giữa ban ngày

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ năm, 24/05/2018 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại chân đê Yên Nghĩa, hoạt động san lấp bằng rác thải xây dựng diễn ra giữa ban ngày. Các xe chở rác thải xây dựng hoạt động rầm rộ, thế nhưng UBND phường Yên Nghĩa dường như không hay biết.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại phố Yên Lộ (phường Yên Nghĩa, Hà Đông) về việc ngõ 113 phố Yên Lộ thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, ngày 9/4, phóng viên xuống ghi nhận thực tế tại ngõ 113 phố Yên Lộ. Theo quan sát, tại đây cả một bãi đất rộng vài trăm mét vuông với đầy túi nilon, bao xi măng, rác sinh hoạt và vô kể gạch ngói vỡ. Ngoài rác thải xây dựng, bãi đất trống này còn có khối lượng lớn bùn bị đổ trộm. 

Người dân phố Yên Lộ phản ánh tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng và bùn thải.
Tại ngõ 113 phố Yên Lộ, cả một bãi đất rộng vài trăm mét vuông với đầy túi nilon, bao xi măng, rác sinh hoạt và vô kể gạch ngói vỡ.

Một người dân sống gần đây cho biết: “Họ đổ từ mấy ngày nay rồi, mà họ đổ trộm vào giữa ban ngày, toàn xe to. Họ múc đất đi, rồi đổ bùn vào những hố đất đấy. Trước đây ô đất này còn là ruộng, nhưng lâu nay họ không làm nữa”. 

Ngoài rác thải xây dựng, bãi đất trống này còn có khối lượng lớn bùn bị đổ trộm.

Ngày 23/5, khi PV quay trở lại khu vực này, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng vẫn còn tiếp diễn, lượng rác ngày một nhiều hơn và không có dấu hiệu dừng lại. 

Ghi nhận của PV ngày 23/5, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng vẫn còn tiếp diễn, lượng rác ngày một nhiều hơn và không có dấu hiệu dừng lại.

Theo ghi nhận, không chỉ có ngõ 113 phố Yên Lộ, mà ngay chân đê Yên Nghĩa, cách UBND phường Yên Nghĩa gần 1km cũng xảy ra tình trạng trên. Tuy nhiên, tại đây rác thải xây dựng còn có tác dụng để san lấp mặt bằng, sau khi đổ rác thải xây dựng, bên trên bề mặt sẽ được rải một lớp đất.

Tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng diễn ra tại chân đê Yên Nghĩa.
Tại đây rác thải xây dựng còn có tác dụng để san lấp mặt bằng

Thay vì san lấp bằng cát và đất, ở đây người ta lại dùng đất bẩn, túi bóng, bao xi măng, gạch ngói và cả rác sinh hoạt. 

Chỉ sau vài ngày, bãi đất rộng vài trăm mét vuông đã được lấp bằng một lớp dày rác thải xây dựng bên dưới và một lớp đất mỏng bên trên.

Không khó để phát hiện tình trạng này, vì hoạt động san lấp bằng rác thải xây dựng diễn ra giữa ban ngày. Các xe chở rác thải xây dựng hoạt động rầm rộ, cứ xe này đi thì sẽ có xe khác tới. Số lượng xe nhiều nên việc san lấp diễn ra rất nhanh, chỉ trong vài ngày cả bãi đất trống đã được san bằng và một hàng cây xanh đã được trồng ngay gần bãi đất này.

Chính việc các xe hoạt động rầm rộ với trọng tải lớn đã khiến cho đường đê bị xuống cấp trầm trọng, lớp bê tông bị nứt thành từng mảng nhỏ.

Do có nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại, khiến đường đê bị xuống cấp trầm trọng, lớp bê tông bị nứt thành từng mảng nhỏ.

Lợi dụng sự vắng vẻ, ít dân cư, các bãi đất trống này đã trở thành địa điểm lý tưởng để đổ trộm rác thải xây dựng. Tất cả những thứ đó tạo nên bức tranh nham nhở, ô nhiễm môi trường, độc hại và làm mất đất sản xuất của người dân.

Được biết, năm 2015, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 29/2015/ QĐ-UBND quy định về bảo đảm trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình xây dựng các công trình tại TP Hà Nội.

Trong đó nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư hoặc tổ chức, cá nhân xây dựng công trình phải ký hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực và tư cách pháp nhân để thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng, đổ đúng nơi quy định. Chủ các phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển phải thực hiện thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đổ đúng nơi quy định và tuân thủ các biện pháp giảm bụi. Xe vận chuyển vật tư, vật liệu rời, phế thải xây dựng, bùn, đất, chất thải sinh hoạt... phải có thùng xe kín khít; hoặc phải ử dụng xe chuyên dùng để vận chuyển; không vận chuyển quá tải trọng quy định.

Mặc dù đã có quy định hành vi vi phạm và mức xử phạt việc đổ phế thải xây dựng không đúng quy định, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày.

Trước đó để làm rõ những phản ánh của người dân và mục đích việc san lấp mặt bằng khu vực chân để, dù PV đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa, ông Nguyễn Đình Huệ cho biết: “Bãi đất đấy có thể là của dự án Bệnh viện Nhi – Thận Hà Nội”.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu một số người dân ở ngõ 113 phố Yên Lộ lại cho biết địa phận này không phải thuộc đất của dự án Bệnh viện Nhi – Thận Hà Nội.

Ngày 23/5, PV đã tiếp tiếp tục liên hệ với UBND phường Yên Nghĩa để xác minh “chủ nhân” của những bãi đất này, tuy nhiên vẫn chưa thể gặp được vị chủ tịch phường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Yên Nghĩa, Hà Nội: Đổ trộm rác thải xây dựng giữa ban ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.