Thứ bảy, 20/04/2024 06:56 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2019

MTĐT -  Thứ hai, 11/03/2019 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2019.

Động đất ngoài khơi bờ biển phía Đông tỉnh Fukushima của Nhật Bản

Một trận động đất có cường độ 5,9 đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía Đông tỉnh Fukushima, miền Trung Nhật Bản, rạng sáng 11/3.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra khoảng 2 giờ 11 sáng (giờ địa phương), với chấn tiêu sâu 10km. Ít nhất 3 khu vực của tỉnh Hokkaido đã chịu tác động của trận động đất.

Sau khoảng 13 phút, những khu vực này chịu thêm một cơn dư chấn có cường độ 5,1. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra sau đó.

Trận động đất xảy ra đúng ngày Nhật Bản tưởng niệm 8 năm xảy ra thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3/2011 khiến hơn 15.000 người thiệt mạng và gây ra thảm họa hạt nhân tại Fukushima.

Chất lượng không khí Hà Nội phổ biến ở mức trung bình

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong tuần từ ngày 3 đến 9/3, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu duy trì ở mức trung bình.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị: Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt giảm. Hai trạm quan trắc Mỹ Đình và Tây Mỗ có 100% số ngày chất lượng không khí ở mức trung bình. Trạm quan trắc Kim Liên và Tân Mai có 1 ngày chất lượng không khí đạt mức tốt, còn lại ở mức trung bình. Trạm quan trắc Trung Yên 3 có 1 ngày chất lượng không khí ở mức kém, số ngày còn lại ở mức trung bình.

Tại 2 trạm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại trụ sở UBND phường Minh Khai (quận Nam Từ Liêm) và đường Phạm Văn Đồng, do chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông nên chất lượng không khí chủ yếu ở mức trung bình. Số ngày chất lượng không khí ở mức kém tại Trạm quan trắc Phạm Văn Đồng chiếm 28,6%, còn lại ở mức trung bình. Tại Trạm quan trắc Minh Khai, ghi nhận số ngày chất lượng không khí đạt mức tốt là 14,3% và kém là 28,6%, còn lại là mức trung bình.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí cũng không biến động nhiều. Hoàn Kiếm là điểm duy nhất có 1 ngày chất lượng không khí đạt mức tốt, còn lại ở mức trung bình. Số ngày chất lượng không khí ở mức kém tại Trạm quan trắc Hàng Đậu và Thành Công ghi nhận lần lượt là 28,6% và 14,3%, còn lại ở mức trung bình.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, trong các ngày thứ hai, thứ ba và thứ bảy vừa qua, chỉ số chất lượng không khí tăng cao, một số nơi chạm ngưỡng kém. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của hoạt động giao thông và ảnh hưởng của điều kiện khí tượng.

Hàng nghìn bạn trẻ miền Tây tham gia bảo vệ môi trường

Theo báo Tiền phong, sáng 10/3, hưởng ứng hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” toàn quốc, nhiều địa phương ở miền Tây với hàng nghìn bạn trẻ chung tay tham gia tình nguyện bảo vệ môi trường.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sóc Trăng chọn huyện Mỹ Xuyên làm điểm cấp tỉnh tổ chức hoạt động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa".

Tại huyện Mỹ Xuyên, 24 cơ sở Đoàn trực thuộc huyện đã tổ chức lễ ra quân đồng loạt tại 11 xã, thị trấn với các phần việc như: vệ sinh môi trường và phát hoang lộ giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 20km, trồng 500 cây xanh, phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, đắp 4 móng cầu giao thông nông thôn... có trên 1.000 lượt đoàn viên thanh niên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và học sinh tham gia.

Chị Võ Kim Chuyền, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, với mục đích nâng cao nhận thức của người dân và đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, Tỉnh đoàn tổ chức và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” tại 109 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Qua đó các bạn đoàn viên thanh niên đã tham gia thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: tổ chức tuyên truyền và phát tờ rơi cho trên 7.500 lượt người về tác hại của rác thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường từ đó để cho mọi người nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng một lần các sản phẩm từ nhựa, túi ni lông; phân loại rác thải, thu gom và vớt rác thải nhựa trên sông, kênh rạch được khoảng 6.800kg rác thải; trồng 5.000 cây xanh; ra mắt 09 công trình thanh niên Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; thực hiện đắp lề lộ, vá đuờng và phát hoang 38km lộ giao thông nông thôn.

Theo chị Chuyền, thông qua những những hoạt động cụ thể của tuổi trẻ nhằm tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên và mọi tầng lớp nhân nhân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu để bảo vệ sức khoẻ con người và hệ sinh thái.

Ghềnh đá Nam Ô đối mặt với ô nhiễm môi trường

Ghềnh đá Nam Ô thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Theo báo CAND ghi nhận ngày 7/3, tại đây đã có biển báo giữ vệ sinh môi trường, không xả rác khi tham quan, nhưng nhiều du khách thiếu ý thức vẫn vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trương Văn Đô, Bí thư Chi bộ Nam Ô 2/1, phường Hòa Hiệp Nam, cho biết, từ sau Tết Kỷ Hợi đến nay, ghềnh đá Nam Ô thu hút đông đảo khách thập phương tới tham quan, trải nghiệm, chụp hình, vì có bãi đá rêu xanh tự nhiên tuyệt đẹp. Mỗi ngày ước tính có hàng trăm lượt khách và con số này tăng lên hơn 1.000 lượt người vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Điều đó kéo theo hệ lụy về môi trường, vì ghềnh đá không có đơn vị nào trực tiếp quản lý.

Cùng với việc du khách xả rác là một số hàng quán ăn uống của người dân “ăn theo bãi rêu” để buôn bán thu lợi. Nhẩm tính khu vực này hiện có hơn 20 hộ tự dựng lều bạt để mở quán ăn và giữ xe. Vì không có đơn vị nào quản lý nên vấn đề này tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, mất an toàn cho du khách.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...