Thứ sáu, 29/03/2024 15:05 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/2/2019

MTĐT -  Thứ hai, 18/02/2019 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/2/2019.

Nhiệt độ tăng làm đổi màu nước biển

Các đại dương ngày càng xanh hơn vào cuối thế kỷ này, đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ Massachusetts và Đại học Southampton.

Các nhà nghiên cứu cho biết, đại dương có màu xanh lục do thực vật phù du ở bề mặt nước biển hấp thụ và phản chiếu ánh mặt trời. Tuy nhiên, trong tương lai, nhiệt độ và độ axit tăng, điều này sẽ khiến thực vật phù du trong nước giảm về số lượng, làm cho đại dương thay đổi màu sắc vì ít hấp thụ ánh sáng mặt trời hơn.

Các nghiên cứu cho biết, các đại dương sẽ dần chuyển sang màu xanh dương đậm, trong khi ở một số nơi có màu xanh cá cây trong hơn 80 năm tới. Các nhà khoa học cũng cho biết, nhiệt độ của các đại dương sẽ tăng 3oC vào năm 2100.

Đảo Bình Ba, Khánh Hòa ngập trong rác

Vài ngày gần đây, đảo Bình Ba bỗng nhiên bị bủa vây bởi rác thải sinh hoạt khiến người dân địa phương và khách tham quan hết sức lo lắng.

Bình Ba là hòn đảo nhỏ, diện tích hơn 3 km2 nằm trong vịnh Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa. Đây là địa danh nổi tiếng với phong cảnh đẹp, đầy nét hoang sơ. Tuy nhiên, hiện nay, du khách và người dân ở đảo Bình Ba đều phải bịt khẩu trang ngay ở cầu tàu lên đảo.

Theo người dân, cứ vào mùa gió chướng từ tháng 8 đến tháng 10, đảo Bình Ba thường có rác sinh hoạt bị đẩy theo dòng nước về đây. Tuy vậy, 5 ngày gần đây, tình trạng này lại liên tục xảy ra.

Nhưng rác trôi dạt chỉ là một phần nguyên nhân. Đảo Bình Ba hiện có khoảng 5.000 dân, mỗi ngày lại có hàng trăm du khách đến thăm đảo. Vì thế, rác thải không chỉ có trên mặt biển mà trong khu dân cư, khu mua sắm, đường đi trên đảo cũng rất dễ bắt gặp những hình ảnh ngập rác.

Ô nhiễm nghiêm trọng tại dự án “treo” công viên Tuổi trẻ

Nằm trong diện quy hoạch của công viên Tuổi trẻ, hơn 1.000 hộ dân phải sống trong điều kiện xuống cấp, khó khăn do dự án công viên này treo suốt gần 20 năm qua.

Đó là tình cảnh của khu dân cư số 4 phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Theo ghi nhận của VTV, hồ Thanh Nhàn tràn ngập rác thải. Được biết, rác đến từ chính một số cư dân thiếu ý thức sống xung quanh hồ thải xuống.

Không chỉ mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường vì rác thải, hồ Thanh Nhàn còn là một trong những tụ điểm cho những kẻ nghiện lui tới. Thậm chí theo người dân, những kẻ nghiện còn ngang nhiên hút chích ngay giữa ban ngày.

Theo lãnh đạo UBND phường Thanh Nhàn, dự án công viên Tuổi Trẻ đã giải phóng mặt bằng xong 18,1 ha. Còn lại hơn 8 ha xung quanh hồ Thanh Nhàn chưa giải phóng xong mặt bằng, gồm hơn 1.100 hộ dân sinh sống. Đây cũng là khu vực nhức nhối nhất về an ninh và vệ sinh môi trường.

Nguyên nhân được xác định là do đơn vị quản lý dự án này là Công ty Dịch vụ đầu tư Tuổi Trẻ Hà Nội đang thực hiện sáp nhập với Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội. Việc sáp nhập chưa thống nhất khiến không rõ ràng trong trách nhiệm quản lý của đôi bên.

Tuy nhiên, theo đơn vị quản lý công viên Tuổi Trẻ, đơn vị này không có trách nhiệm quản lý khu vực chưa giải phóng xong mặt bằng. Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh, môi trường cho người dân vùng dự án treo vẫn là một dấu hỏi lớn.

Chất lượng không khí Thủ đô sau Tết có xu hướng giảm

Theo thông tin từ Chi Cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), trong tuần đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 (tuần từ ngày 10/01/2019 đến ngày 16/02/2019), chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống so với tuần trước đó. 

Chỉ số chất lượng không khí dao động trong khoảng 45 – 129. Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, chất lượng không khí chủ yếu ở mức trung bình. Cụ thể, số ngày AQI ở mức trung bình tại các trạm Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình lần lượt chiếm 85.7%, 57.1%, 28.5%, Tân Mai và Tây Mỗ đều chiếm 42.8%; số ngày AQI ở mức tốt cao nhất ghi nhận tại 3 trạm Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ đều chiếm 42.9%, tiếp đến là Kim Liên (28.6%), trạm Trung Yên 3 không có ngày nào AQI đạt mức tốt; còn lại ở mức kém.

Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tương tự các trạm nền đô thị, chất lượng không khí tại cả hai trạm cũng ở mức trung bình là chủ yếu. Trong tuần này, tại cả 2 trạm đều xuất hiện 2 ngày AQI chạm ngưỡng mức kém (ngày 12/2 và 13/2), đều chiếm 28.6%; còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 129 và 123.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, trong tuần này không có ngày nào AQI đạt mức tốt, chất lượng không khí chủ yếu ở mức trung bình. Số ngày AQI ở mức trung bình lần lượt chiếm 85.7%, 71.4% và 71.4%; còn lại ở mức kém.

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, số dân và lượng phương tiện trở lại Thành phố bắt đầu tăng trở lại, kéo theo lượng khí thải, khói bụi phát thải ra môi trường cũng tăng (rõ rệt nhất là nồng độ bụi PM10 và PM2.5); do đó, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống, tuy nhiên, nồng độ và chỉ số chất lượng không khí vẫn thấp hơn khá nhiều so với tuần trước Tết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.