Thứ bảy, 20/04/2024 05:27 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/2/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 09/02/2019 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/2/2019.

Philippines rung chuyển vì động đất

Ngày 8/2, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ thông báo một trận động đất cường độ 6,1 đã xảy ra ngoài khơi khu vực phía Đông Philippines. Tuy nhiên chưa có báo cáo về thiệt hại do trận động đất gây ra.

Trận động đất xảy ra tại khu vực cách phía Đông Surigao (Xu-ri-gao) trên đảo Mindanao 111 km, với tâm chấn ở độ sâu 80 km. Philippines nằm ở "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương, một trong những vùng hoạt động địa chất của Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất.

Trong khi đó, tại Indonesia, núi lửa Merapi, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, đã phun trào từ tối 7/2. Núi lửa Merapi đã có nhiều lần phun trào mạnh, gần đây nhất vào năm 2010, khiến 300 người thiệt mạng và 280.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Hồi năm 1930, núi lửa cũng hoạt động mạnh, cướp đi sinh mạng của 1.300 người và lần phun trào vào năm 1994 cũng đã khiến 60 người thiệt mạng.

Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải

Năm 2018, Sở TN&MT đã chỉ đạo UBND các huyện trong công tác phòng chống và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; cử cán bộ xuống các huyện, xã bị ngập lụt hướng dẫn công tác thu gom, xử lý rác thải; chôn lấp gia súc, gia cầm bị chết, đảm bảo quy trình xử lý không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến nguồn nước và phát sinh dịch bệnh sau lũ lụt.

 Trong năm, Sở cấp gần 2.000 lít hóa chất Enchoice phun khử mùi hôi, diệt ruồi muỗi, côn trùng cho các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Thiệu Hóa, Yên Định, Hậu Lộc và Thành phố Thanh Hóa. Đồng thời khảo sát đánh giá tình hình ô nhiễm nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt tại một số hộ dân thôn 14, làng Giang Khê, xã Xuân Du, huyện Như Thanh và hướng dẫn cho các hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh.

Công tác bảo vệ môi trường được sở thực hiện thường xuyên phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường hưởng ứng các ngày lễ về môi trường trên địa bàn và sự tham gia của đông đảo nhân dân như treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền. Đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường nơi công sở, đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh; đã thu gom vận chuyển được gần 5.000 tấn rác thải về nơi quy định; khơi thông hơn 500 km cống rãnh; trồng mới hơn 4.000 cây xanh; chăm sóc 19 ha rừng, tu sửa và làm mới 1.860 km đường giao thông nông thôn và 315 công trình cống rãnh.

Cấm dùng đồ nhựa tại căngtin các cơ quan chính phủ ở Nhật

Ngày 8/2, Nhật Bản đã chính thức cấm sử dụng ống hút và dao nhựa tại các căngtin trong cơ quan chính phủ, đồng thời ngừng phân phát chai nước nhựa cho những người tham dự hội nghị.

Đây là động thái mới nhất cho thấy nỗ lực thúc đẩy chính sách thân thiện với môi trường của chính phủ nước này.

Theo hãng thông tấn Kyodo, lệnh cấm trên là một phần trong nội dung Chính sách cơ bản về thúc đẩy mua sắm xanh, đã được sửa đổi và dự kiến có hiệu lực từ tháng 4 tới. Việc cấm sử dụng ống hút và dao nhựa sẽ được triển khai tại tất cả cơ quan của chính phủ trung ương, bao gồm các bộ, tòa án và các cơ quan cấp khu vực.

Cụ thể, tất cả căngtin trong các tòa nhà hành chính công sẽ chỉ được phép cung cấp cho khách loại túi được sản xuất từ một số vật liệu tự nhiên nhất định, trong khi đồ dao hay ống hút nhựa chỉ được đưa cho khách nếu có yêu cầu. Bên cạnh đó, các nhà quản lý căngtin cần đưa ra sáng kiến nhằm khuyến khích việc hạn chế sử dụng túi nilon.

Ngoài ra, chai nhựa và cốc dùng một lần cũng bị cấm sử dụng tại các hội nghị diễn ra trong các cơ quan chính phủ, gồm cả các sự kiện do cơ quan ngoài chính phủ tổ chức. Trong trường hợp tiếp đãi khách, các nhà tổ chức phải hạn chế hết mức có thể việc sử dụng đồ đựng thức ăn bằng nhựa sử dụng một lần.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...