Thứ sáu, 29/03/2024 21:45 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 09/03/2019 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019.

Khó xóa bỏ các lò đốt rác thủ công

Theo VTV đưa tin, nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc, trước mắt trong việc xử lý rác thải ở nông thôn, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đã ồ ạt xây dựng các lò đốt rác thủ công quy mô nhỏ. Không có hệ thống xử lý khí thải, các lò đốt rác này đã và đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan các vùng nông thôn. Trong hơn 1 năm qua, mặc dù Bộ Tài nguyên Môi trường đã khuyến cáo các địa phương không xây dựng và có giải pháp xử lý các lò đốt rác dưới 300 kg/h nhưng hiện nay việc xóa bỏ các lò đốt rác này đang là vấn đề nan giải.

Theo quy định của Bộ Tài nguyên Môi trường, các lò đốt rác thải sinh hoạt phải có hệ thống xử lý khí thải, với nhiệt độ lò đốt khoảng 1.000 độ C mới xử lý được các khí thải độc hại. Nhưng các lò đốt này chỉ đạt nhiệt độ khoảng 100 độ C.

Cũng như Lào Cai, hàng loạt các huyện nông thôn, miền núi khác ở Phú Thọ, Bắc Kạn cũng đang tồn tại các lò đốt rác thủ công. Cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương này đã và đang vận động người dân không phát triển các lò đốt rác thủ công, không đốt nilon và các chất thải nguy hại. Nhưng do lượng rác phát sinh ngày một nhiều nên việc này rất khó khăn.

Nhiều buôn làng ở Tây Nguyên thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng do hạn nặng

Hạn nặng tại Tây Nguyên không chỉ ảnh hưởng lớn đến nhiều diện tích hoa màu mà còn tác động đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là tại các xã vùng sâu vùng xa.

Tại xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, chỉ có những khe núi là còn nước, người dân phải xếp hàng lần lượt để lấy nước. Trong nhiều ngày qua, người dân ở thôn 3, xã Lộc Lâm sống được là nhờ nguồn nước này. Xã Lộc Lâm là một ví dụ về những hậu quả nặng nề mà người dân Tây Nguyên đang đối mặt bởi tình trạng hạn nặng.

Cả xã Lộc Lâm có 5 công trình nước sạch sinh hoạt, trong đó 4 công trình đã bị cạn nước hoặc nước nhiễm phèn. Nhiều hộ gia đình phải chuyển sang nạo vét lại giếng đào nhưng nước giếng đều bị nhiễm phèn không thể sử dụng được. Hiện nay, các giếng khoan này được xem là những công trình không mang lại hiệu quả. Đối với bà con xã Lộc Lâm, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 50%, số còn lại phải sử dụng nước sông, suối, hồ, ao chưa qua kiểm định của cơ quan chức năng về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xã Lộc Lâm đã có kế hoạch bảo dưỡng lại các công trình nước sạch trong xã. Tuy nhiên, hiện 700 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu vẫn phải dùng tạm nước không hợp vệ sinh chờ cho qua đợt hạn. Theo những già làng trong xã, từ năm 1997 đến nay mới xuất hiện trở lại đợt hạn nặng như vậy.

Người dân "kêu trời" vì điểm tập kết rác bị biến thành bãi rác hôi thối

Theo VTV, tình trạng này xảy ra tại khu vực chợ đầu mối Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) - nơi hàng ngày có hàng vạn lượt người qua lại và là nơi buôn bán của nhiều tiểu thương.

Hiện một nửa lượng rác của xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội được tập kết về chợ đầu mối Hải Bối trước khi chuyển đi bãi rác Nam Sơn. Cửa hàng của anh Dư Văn Hiến ở ngay sát với điểm tập kết rác này, nhiều tháng nay ngày nào anh cũng bị tra tấn bởi mùi rác. Anh Hiến đã phải che cả bạt chắn ở giữa để giảm bớt mùi nhưng cũng không đỡ là bao.

Không chỉ các hộ kinh doanh, vài chục nhà dân xung quanh bán kính khoảng 200-300m cũng bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối. Chính quyền xã Hải Bối cho biết, thực ra việc tập kết rác tại địa điểm trên đã có từ vài năm trước, nhưng chính việc rác bị lưu cữu nhiều ngày mới gây sự khó chịu cho người dân.

Công ty Cổ phần môi trường đô thị Đông Anh là đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác trên địa bàn xã Hải Bối. Công ty này cho biết, lý do của việc chậm thu gom là bởi đầu tháng 1/2019, một số người lao động tự ý nghỉ việc và còn mang hơn 20 xe gom rác đi. Hiện công ty vẫn chưa tìm thấy, thiếu xe gom, thiếu nhân công khiến việc xử lý rác tồn đọng tại bãi tập kết này bị chậm trễ.

Bắt quả tang tàu nạo vét xả bùn thải trộm xuống lòng sông Bạch Đằng

Ngày 8/3, nguồn tin từ Công an TP.Hải Phòng cho biết, lực lượng Cảnh sát môi trường – Công an TP.Hải Phòng đã bắt quả tang tàu mang biển kiểm soát NĐ-3363 có hành vi xả bùn thải nạo vét trái quy định.

Trước đó, vào lúc rạng sáng 5.3, lực lượng cảnh sát môi trường - Công an TP.Hải Phòng - phát hiện tàu NĐ - 3363 có hành vi đổ bùn thải ra lòng sông Bạch Đằng ở vị trí thuộc luồng hàng hải Hải Phòng. Khối lượng bùn thải mà tàu NĐ-3363 đã chở ở thời điểm đó khoảng 600m3 bùn đất. Số bùn đất này là do tàu NĐ-3363 nạo vét trước bến khu vực Cty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu (thuộc địa bàn xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) trên sông Bạch Đằng.

Sau khi nạo vét và hút đầy bùn, tàu này đợi tới lúc nửa đêm mới chạy về phía hạ lưu sông Bạch Đằng. Khoảng 1h45 sáng 5.3, tàu NĐ-3363 đã mở van xả đáy để đổ bùn thải xuống lòng sông tại khu vực gần cầu Bạch Đằng và đảo Vũ Yên thì bị lực lượng cảnh sát bắt quả tang.

Cơ quan chức năng xác định, tàu NĐ - 3363 thực hiện việc chở bùn thải từ dự án nạo vét duy tu khu nước trước bến cập ụ nổi của Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu.

Hà Nội: 4 khu vực cho chất lượng không khí tốt trong Ngày Quốc tế Phụ nữ

Theo Chi Cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trong Ngày đặc biệt Quốc tế Phụ nữ 8/3/2019 chất lượng không khí nhiều khu vực trên địa bàn Thủ đô cho chất lượng không khí tốt.

Theo đó, bảng thống kê về chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại 10 Trạm quan trắc trên địa bàn thành phố Hà Nội từ 15 giờ ngày 7/3 đến 14 giờ ngày 8/3 của Chi Cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc ở mức tốt chiếm khá lớn.

Cụ thể, chỉ số chất lượng AQI tại 4 Trạm quan trắc không khí đạt kết quả ở mức tốt bao gồm các Trạm như: Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 41 (Tốt); Kim Liên: 47 (Tốt); Hoàn Kiếm: 49 (Tốt); Tân Mai: 50 (Tốt).

Bên cạnh đó, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc còn lại của Hà Nội ở mức trung bình gồm: Trung Yên 3: 66 (Trung bình); Hàng Đậu: 67 (Trung bình); Thành Công: 60 (Trung bình); Mỹ Đình: 51 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 69 (Trung bình); Tây Mỗ: 52 (Trung bình).

Đặc biệt phân tích theo số liệu thống kê của Chi Cục Bảo vệ môi trường Hà Nội không có Trạm quan trắc không khí nào đạt kết quả ở mức kém. Điều này cho thấy, chất lượng bầu không khí tại nhiều khu vực của Thủ đô đã có nhiều cải thiện so với trước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới