Thứ năm, 18/04/2024 13:38 (GMT+7)

Bắc Ninh: Rác thải sinh hoạt bủa vây làng quê

Nguyên Bá - Đức Anh -  Thứ bảy, 04/11/2017 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm tấn rác thải được tập kết dồn về điểm trung chuyển, thay vì vận chuyển đi công nhân vệ sinh môi trường lại tiến hành đốt khiến bầu không khí càng ô nhiễm trầm trọng.

Theo phản ánh của người dân thôn Lương, xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, nhiều năm nay họ đang phải sống trong ô nhiễm môi trường do bãi tập kết rác thải của xã gây ra.

Người dân cho biết, từ khoảng 4 năm trước, xã cho xây một điểm chung chuyển rác thải tại đây. Tuy nhiên do quy hoạch không đảm bảo, khoảng cách quá gần khu dân cư, rác thải lại không được chuyển đi khiến mùi hôi thối bay vào khu dân cư.

Tại bãi rác này, cả trăm tấn rác được chất đống lại, ngày nắng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ngày mưa dòng nước thải đen kịt chảy lênh láng ra khắp đường, ruồi muỗi, chuột bọ nhiều vô kể. Mỗi khi có việc phải đi qua bãi rác, ai nấy đều phải bịt mũi phóng vội xe qua do mùi rất khủng khiếp.

Cả trăm tấn rác thải tồn đọng gây ô nhiễm môi trường

Người dân cũng thắc mắc, không biết vì lý do gì mà rác thải lại không được di chuyển đi chỗ khác. Do rác tồn ứ quá nhiều buộc vệ sinh môi trường của xã phải tiến hành đốt rác tại chỗ khiến bầu không khí vốn đã ô nhiễm, nay còn ô nhiễm trầm trọng hơn.

Nguy hiểm hơn, vị trí đốt rác lại nằm ngay sát trạm điện hạ thế của xã Tri Phương, chẳng may lửa cháy lan vào khu vực trạm điện thì chưa biết hậu quả sẽ như thế nào.

Anh Ph.V.Đ, một người dân bức xúc cho biết: “Bãi rác này có từ cách đây 4 năm trước, tuy nhiên rác thải tồn đọng quá lớn không được thu dọn đi khiến môi trường xung quanh ô nhiễm nghiêm trọng. Những hôm có gió lùa, mùi khói khét lẹt cộng với mùi hôi thối bốc ra nồng nặc khiến người dân chúng tôi đến ngạt thở”.

Khói bụi, mùi hôi thối bay mù mịt mỗi khi công nhân vệ sinh môi trường đốt rác.

Còn bà L.T.M cho biết: “Rác nhiều quá mà họ chả chuyển đi, nhiều hôm tràn hết xuống cả đường xã lại cho máy xúc ủi vào trong. Hôm nào họ cũng tiến hành đốt rác khiến mùi đã thối lại còn khét nữa, dân chúng tôi không sao chịu được”.

Người dân cũng cho biết, họ đã nhiều lần đề nghị UBND xã phải có biện pháp di dời bãi rác thải này đi chỗ khác, nếu để bãi rác lại thì phải được thu gom thường xuyên để đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, những nguyện vọng chính đáng của người dân đến nay vẫn chưa được các cấp chính quyền giải quyết.

Rác thải tràn xuống cả đường đi lại người dân, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ghi nhận của PV tại bãi rác thôn Lương, xã Tri Phương, bãi rác dân sinh này nằm ngay đầu đường chính đi vào xã, cách khu dân cư và KCN VSIP Tiên Du chưa đầy 100m. Tại đây rác thải bị đổ một cách bừa bãi với các đống lớn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu dân cư.

Rác thải đủ chủng loại đổ khắp nơi, vương vãi ra cả đường với hàng loạt bao bì nilon, xác chết động vật, ruồi nhặng bay như ong vỡ tổ. Phía bên dưới nước rỉ rác màu đen kịt, hôi thối chảy ra môi trường xung quanh khiến cho cảnh tượng ô nhiễm trở nên đáng sợ.

Chưa hết, một lượng lớn rác thải còn bị đốt cháy khiến cho mùi khét lẹt bốc lên rất khó chịu, cả khu vực này luôn bị bao trùm trong không khí ngột ngạt. Bãi tập kết rác này này không những gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại dịch bệnh.

Đề nghị UBND xã Tri Phương và huyện Tiên Du nhanh chóng có biện pháp khắc phục, sớm di dời số rác thải gây ô nhiễm môi trường, trả lại bầu không khí trong lành cho người dân. 

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Rác thải sinh hoạt bủa vây làng quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.