Thứ sáu, 19/04/2024 14:24 (GMT+7)

Cá chết bất thường tại cảng Vũng Áng có thể do thiếu oxy

MTĐT -  Thứ tư, 25/04/2018 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến cá chết bất thường tại cảng Vũng Áng, nguyên nhân ban đầu có thể do đang thi công cảng làm giảm khả năng lưu thông nguồn nước, có thể tác động đến môi trường nuôi, làm thiếu oxy cục bộ.

Chiều ngày 24/4, UBND TX. Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo nhanh gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở, ban ngành liên quan về tình hình cá chết tại khu vực bè nổi thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, TX. Kỳ Anh.

Theo báo cáo, vào hồi 4h sáng ngày 24/04, tại các bè nổi kinh doanh hải sản khu vực cảng Vũng Áng xảy ra hiện tượng cá, mực nuôi nhốt bị chết. Số lượng cá chết khoảng 200kg, gồm cá hồng, cá mú, cá bớp và 40kg mực.

Báo cáo nhanh của UBND TX. Kỳ Anh. Ảnh: Báo Giao thông.

Qua kiểm tra, tại khu vực có lồng nuôi và lân cận, dọc bãi biển các xã, phường chưa phát hiện cá tự nhiên bị chết.

Về nguyên nhân khiến cá chết bất thường, chính quyền địa phương bước đầu nhận định là do, khu vực các bè nổi đang kinh doanh nằm giữa cầu cảng số 3 và 4,5 (cảng Vũng Áng) đang thi công gây ứ đọng, giảm khả năng lưu thông nguồn nước, có thể tác động đến môi trường nuôi.

Trước đó, sáng 24/4, nhiều hộ dân bất ngờ thấy cá, mực nuôi trong lồng bè có dấu hiệu lờ đờ, ngoi lên mặt nước đớp khí rồi từ từ chết. Ngay sau đó, người dân trình báo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, tại khu vực này không xuất hiện các loại cá tự nhiên chết. Các chủ nuôi cá lồng ở đây cũng khẳng định điều này.

Cá chết hàng loạt bất thường. Ảnh: Pháp luật VN.

Chủ bè nổi Thanh Nhàn – kinh doanh mực nhảy cho biết: Mấy ngày hôm nay nước tại khu vực chúng tôi kinh doanh bẩn hơn những ngày thường. Đặc biệt, từ khi họ xây dựng cầu cảng số 3,4 tại cảng Vũng Áng thì diện tích mặt nước bị thu hẹp dần.

“Một số lượng lớn cọc nhồi được đóng xuống đáy, xi măng sắt thép và các vật liệu xây dựng đổ xuống biển có thể là nguyên nhân xảy ra tình trạng cá nuôi trong lồng của chúng tôi bị chết?”, chủ bè nổi Thanh Nhàn nói.

Được biết, khu vực cảng Vũng Áng có 18 hộ nuôi cá lồng bè và mực nháy để kinh doanh, hiện tượng cá, mực chết chỉ lác đác ở một số hộ. Khu vực các xã ven biển như Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Kỳ Phương không có hiện tượng cá chết tự nhiên.

Toàn cảnh khu vực bè nổi kinh doanh hải sản. Ảnh: Người đưa tin.

Ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TX.Kỳ Anh cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của các chủ bè nổi kinh doanh mực nháy tại cảng Vũng Áng, phòng đã phối hợp với trung tâm Quan trắc môi trường của sở TN&MT, sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) có mặt tại hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm và nước gửi viện Khoa học môi trường (bộ TN&MT) để phân tích.

“Nguyên nhân ban đầu là do khu vực cảng kín, các cầu cảng số 3, 4 và 5 đang thi công nên gây ứ đọng, giảm khả năng lưu thông nguồn nước, có thể tác động đến môi trường nuôi, làm thiếu oxy cục bộ nên cá, mực bị chết. Khi xác định được nguyên nhân, một số hộ nuôi lồng bè đã mua sục khí về dùng thì cá sống lại”, ông Hùng cho biết thêm.

UBND TX. Kỳ Anh đang phối hợp với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT (tỉnh Hà Tĩnh) lấy mẫu nước, mẫu cá để đi kiểm nghiệm...

P.V (tổng hợp theo NĐT, báo Giao thông)

Bạn đang đọc bài viết Cá chết bất thường tại cảng Vũng Áng có thể do thiếu oxy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?