Thứ năm, 18/04/2024 12:06 (GMT+7)

Chấp hành nghiêm túc về BVMT, Lee & Man vẫn bị “tố” ô nhiễm

PV (TH) -  Thứ năm, 12/04/2018 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày gần đây, một số hộ dân ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành (Hậu Giang) "tố" Nhà máy Giấy Lee & Man tiếp tục gây ra tiếng ồn, để bụi bay vào nhà dân và gây ra mùi hôi khó chịu.

Trưa 10/4, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam đã lên tiếng với một thông cáo báo chí gửi các cơ quan truyền thông. 

Theo đó, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam cho rằng đã hoàn tất việc xây dựng các công trình bảo vệ môi trường và đã được Tổng cục Môi trường xác nhận việc hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường tại Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường số 111/GXN-TCMT ngày 26-10-2017.

Hiện công ty đã đi vào hoạt động chính thức. Trong suốt thời gian vừa qua, các công trình bảo vệ môi trường của công ty hoạt động ổn định, bình thường, không có sự bất thường nào được ghi nhận. Các chỉ số môi trường đều được ghi nhận và truyền trực tuyến đến các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật Việt Nam và được ghi nhận đầy đủ, không có bất thường nào. 

--

Công ty cho rằng việc xử lý mùi hôi xuất phát từ khu vực xử lý nước thải (bể yếm khí) này 

Việc có một số hộ dân tại ấp Phú Xuân thường xuyên cáo buộc nhà máy "xả thải", "làm ô nhiễm nguồn nước", "gây tiếng ồn", "gây bụi" và "phát tán mùi hôi thối", công ty xác nhận rằng hệ thống xử lý nước thải của mình luôn hoạt động ổn định, hiệu quả, hệ thống quan trắc chất lượng nước thải được kết nối trực tuyến theo thời gian thực với cơ quan chức năng và không ghi nhận bất thường nào về kết quả.

Kiểm tra chất lượng nước thải tại phòng thí nghiệm của nhà máy và các đơn vị độc lập cho thấy kết quả tốt, ổn định, cao hơn chuẩn quy định, không gây hại đến môi trường. Hệ thống xử lý bụi và xỉ từ nhà máy nhiệt điện của công ty hoạt động ổn định, hệ thống quan trắc bụi được kết nối trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền không ghi nhận bất thường nào. Về mùi hôi, ngoại trừ mùi chua đặc trưng của ngành giấy, nhà máy không phát tán mùi hôi thối hay khí thải độc hại.

Việc xử lý mùi hôi xuất phát từ khu vực xử lý nước thải (bể yếm khí) và lưu trữ giấy ướt đã được khắc phục hoàn toàn. Về tiếng ồn tại nhà máy luôn được bảo đảm đạt tiêu chuẩn. Ngoại trừ một sự kiện gần đây, trong lúc xả hơi khỏi hệ thống nồi hơi khi có sự cố điện lưới nên đã gây ra tiếng ồn lớn khoảng 3-4 giờ. Sự cố bất khả kháng này, công ty đã báo cáo với chính quyền địa phương. 

Lee & Man khẳng định ngoại trừ mùi chua đặc trưng của ngành giấy, nhà máy không phát tán mùi hôi thối hay khí thải độc hại 

"Chúng tôi khẳng định nhà máy đang hoạt động bình thường, các chỉ tiêu môi trường ổn định, không gây hại đến môi trường xung quanh cũng như cư dân địa phương. Trong suốt thời gian chạy thử cũng như thời gian hoạt động chính thức vừa qua, chúng tôi đã luôn luôn có nhân viên túc trực tại thị trấn Mái Dầm để ghi nhận mọi phản ảnh của người dân, kịp thời xác minh và giải thích. Tuy nhiên, rất tiếc là trong khi hầu hết các hộ dân ghi nhận sự nghiêm túc, cầu thị thì công ty vẫn còn nhận được phản ứng tiêu cực từ một số hộ dân khác, gắn với yêu cầu công ty hỗ trợ để chuyển họ đi nơi khác sống" – thông cáo báo chí của Lee & Man thể hiện. 

Ngoài ra, Lee & Man cũng cho rằng là một công ty lớn, đầu tư nghiêm túc và có công nghệ hiện đại, có hệ thống xử lý nước thải, khí thải và giám sát môi trường tốt trong ngành giấy tại Việt Nam, dẫn đầu trong các nhà máy sản xuất công nghiệp hiện nay ở Việt Nam, công ty mong muốn nhận được sự đánh giá đầy đủ, nghiêm túc, khách quan từ các cư dân cũng như các cơ quan báo chí.

Đối với những phàn nàn của một số hộ dân, công ty cho rằng cần được xác định và phối kiểm trên những căn cứ thực tế. "Chúng tôi hy vọng sẽ được kiểm chứng bởi nhiều người dân khác nhau, thay vì tập trung vào một số hộ dân cụ thể luôn có những đánh giá tiêu cực về công ty, và luôn gắn với yêu cầu hỗ trợ di dời đi nơi khác. Chúng tôi mong muốn sẽ nhận được sự chia sẻ, đánh giá khách quan, hợp tác từ các cư dân tại thị trấn Mái Dầm như một doanh nghiệp có trách nhiệm, đầu tư nghiêm túc, lâu dài và đang mang lại sự thịnh vượng cho địa phương" – Lee & Man nêu trong thông cáo báo chí.

Trước đó, vào ngày 8/4, khi một số hộ dân phản ánh việc Nhà máy Giấy Lee & Man có dấu hiệu gây ô nhiễm, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân thì địa phương đã báo lên cấp trên xin ý kiến để giải quyết.

Bạn đang đọc bài viết Chấp hành nghiêm túc về BVMT, Lee & Man vẫn bị “tố” ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.