Thứ năm, 28/03/2024 15:49 (GMT+7)

Có 90% tàu du lịch ở vịnh Hạ Long không thể lắp HT xử lý nước thải

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 22:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa đến 10% tàu du lịch hoạt động ở vịnh Hạ Long có hệ thống xử lý nước thải đen, còn 90% là các tàu kiểu cũ không thể lắp đặt hệ thống xử lý nước thải.

Ngày 13/3, tại Tuần Châu, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã tổ chức cuộc họp cấp lãnh đạo lần thứ năm trong khuôn khổ sang kiến Liên minh Vịnh Hạ Long – Cát Bà do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp du thuyền tại Hạ Long đã cùng thảo luận phương thức thúc đẩy đầu tư tư nhân vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải cho hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà.

Tàu du lịch hoạt động trên Hạ Long. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Hiền, đại diện IUCN cho biết, hiện tổng số lượng nước thải từ các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long ngày và đêm là 502m3/ngày, trong đó nước thải đen và xám từ mỗi hành khách trên tàu là 20l/ngày, nước thải từ hành khách trên tàu qua đêm là 250l/ngày. Lượng nước thải này đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nước trên vịnh Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Duy Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Du thuyền Pelican, vệc xây dựng một hệ thống thu gom và xử lý nước thải rất khó bởi hệ thống tàu du lịch của Hạ Long vẫn còn manh mún và lạc hậu do sự phát triển manh mún từ xưa. Đáng chú ý, hiện chưa đến 10% tàu du lịch có hệ thống xử lý nước thải đen, còn 90% là các tàu kiểu cũ không thể lắp đặt hệ thống xử lý nước thải. Rất khó để khắc phục được khó khăn này chỉ có cách chờ các tàu cũ hết niên hạn và đổi tàu mới thì mới khắc phục được.

Về cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng một hệ thống xử lý nước thải, ông Phú đề xuất, trước hết Nhà nước cần có cơ chế bảo hộ đặc biệt, bên cạnh đó, cũng cần có một nguồn vốn vay ổn định với lãi suất bằng không hoặc với lãi suất ưu đãi đặc biệt cho các doanh nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới có đủ vốn và động lực để thực hiện.

Theo đề xuất của ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, trong thời gian tới, UNESCO và IUCN sẽ hỗ trợ tỉnh mời hai chuyên gia tư vấn quốc tế tư vấn về quản lý du lịch bền vững và bảo vệ môi trường, giải quyết những thách thức phát triển tại Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long.

Cũng tại cuộc họp này, Ban quản lý Di sản Cát Bà đã cập nhật tiến độ chuẩn bị hồ sơ tái đề cử Di sản Thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long mở rộng sang quần đảo Cát Bà; kế hoạch phối hợp quản lý Di sản mở rộng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Có 90% tàu du lịch ở vịnh Hạ Long không thể lắp HT xử lý nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.