Thứ sáu, 19/04/2024 02:35 (GMT+7)

Công ty Hải Nam từng bị xử phạt về ô nhiễm môi trường

Trung Hiếu -  Thứ tư, 30/05/2018 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Hải Nam (xã Yên Viên, Gia Lâm) từng bị xử phạt về vấn đề môi trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng đất của công ty này cũng còn tồn tại nhiều vấn đề. Phải chăng họ đang sử dụng đất sai mục đích?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết “Gia Lâm-Hà Nội: Công ty Hải Nam bị tố xả khí gây ô nhiễm môi trường?” phản ánh về tình trạng người dân sống tại thôn Xuân Dục và Khu tập thể Vật tư Bưu điện thường xuyên phải hứng chịu khí thải độc hại do cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Hải Nam gây ra.

Công ty TNHH Hải Nam bị tố xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Đã từng bị xử phạt 120 triệu

Sau nhiều ngày tìm hiểu về công ty TNHH Hải Nam (xã Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội), PV được biết, đây là một công ty đã có khá nhiều tai tiếng về lĩnh vực môi trường. Vấn đề khí thải, nước sản xuất của công ty này đã từng bị xử phạt vì không đảm bảo an toàn trước khi thải ra môi trường.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Quyên (Phó chủ tịch UBND xã Yên Viên).

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Quyên (Phó chủ tịch UBND xã Yên Viên)

Trao đổi với PV, bà Quyên công nhận cơ sở ít nhiều vẫn còn tồn tại những vấn đề về môi trường.

Công ty TNHH Hải Nam được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 16/10/2002, và thay đổi lần thứ 4 ngày 10/4/2014 với ngành nghề sản xuất gỗ ván ép. Việc công ty Hải Nam là một doanh nghiệp chuyên sản xuất gỗ ép nên vấn đề về môi trường không thể nào tránh khỏi. Sau khi nhận được các thông tin báo chí phản ánh, UBND xã vẫn thường xuyên xuống kiểm tra, nhắc nhở công ty về công tác bảo vệ môi trường.

Trong khoảng thời gian 16 năm hoạt động tại địa phương cơ sở thường xuyên thực hiện quan trắc định kỳ. Đợt quan trắc tháng 7/2017, công ty Hải Nam đã bị xử phạt 120.000.000 đồng  vì đã thực hiện hành vi vi phạm thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường và môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải”. Bà Quyên cho biết.

Công ty TNHH Hải Nam thường xuyên thực hiện quan trắc định kỳ nhưng vẫn bị xử phạt

Từ những thông tin bà Quyên chia sẻ, PV đã tìm kiếm, lật lại những hồ sơ tài liệu về công ty thì biết rằng, ngày 07/7/2017 UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4378/QĐ – XPHC xử phạt hành chính đối với với công ty TNHH Hải Nam. Qua đó, các thông số của công ty này gồm: Nitơ oxit Nox vượt quy chuẩn kỹ thuật 4,46 lần, thải bụi, khí thải có thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,5 đến dưới 02 lần, thông số Bụi tổng vượt quy chuẩn kỹ thuật 1,6 lần.

Vậy sau khi bị xử phạt, công ty đã khắc phục tình trạng đến đâu? Trả lời câu hỏi này, bà Quyên cho hay:

“Sau khi bị xử phạt, ông Huệ (Giám đốc công ty TNHH Hải Nam – PV) đã có gia cố, vệ sinh lại lò hơi, nâng cấp cơ sở vật chất. Còn để đánh giá cụ thể chính xác về vấn đề này thì phải đợi kết luận từ các cơ quan cấp cao hơn. Tuần vừa rồi, đoàn thanh tra của Sở đã về kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả chắc bên phòng Tài nguyên huyện mới có”.

Có đang sử dụng đất sai mục đích?

Theo hồ sơ, ngày 22/4/2008 UBND Thành phố Hà Nội ban hành quyết định 1438/QĐ – UBND về việc thu hồi 5.726m2 đất tại xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, cho công ty TNHH Hải Nam thuê để thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng Trụ sở Văn phòng và kho chứa sản phẩm”.

Theo văn bản về Hợp đồng thuê đất của công ty TNHH Hải Nam ký với Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội vào ngày 5/6/2008 có ghi rõ mục đích sử dụng là “để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trụ sở Văn phòng và kho chứa sản phẩm” với tổng diện tích 5.726 m² trong đó 3.603 m² đất để xây dựng công trình và 2.123 m² đất để làm đường theo quy hoạch của Thành phố và hành lang bảo vệ tuyến điện, hành lang cách sông Thiên Đức không được xây dựng công trình. Thời hạn của hợp đồng này là 50 năm.

Hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH Hải Nam với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Vậy theo hợp đồng này, dường như việc công ty Hải Nam xây dựng nhà xưởng như vậy là hoàn toàn trái ngược với mục đích sử dụng đã ghi rõ trong hợp đồng. Thực tế hiện nay cho thấy, nhà máy sản xuất gỗ ván ép công ty TNHH Hải Nam được xây dựng kiên cố và hoạt động rất nhộn nhịp.

Bên cạnh đó nhà xưởng sản xuất cũng nằm ngay sát bờ sông Thiên Đức, vậy nghĩa là 2.123 m² có quy định trong hợp đồng là “để làm đường theo quy hoạch của Thành phố và hành lang bảo vệ tuyến điện, hành lang cách song Thiên Đức không được xây dựng công trình” đã bị “hô biến” thành nhà xưởng?

2.123 m² quy định không được xây dựng công trình đã bị “hô biến” thành nhà xưởng

Nghịch lý này khiến cho nhiều người không khỏi đặt ra câu hỏi: công ty TNHH Hải Nam đang ngang nhiên cố tình làm sai các điều khoản hợp đồng, hay ai đó đang “chống lưng” cho họ những đặc quyền lấn chiếm, sử dụng trái mục đích đất

Có lẽ các vấn đề về công ty TNHH Hải Nam chưa dừng lại ở đây. Còn quá nhiều uẩn khúc vẫn chưa thể làm rõ. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Gia Lâm và xã Yên Viên cần mạnh tay hơn trong việc xử lý các vi phạm của công ty TNHH Hải Nam để tránh gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty Hải Nam từng bị xử phạt về ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.