Thứ năm, 25/04/2024 17:35 (GMT+7)

Đắk Nông: Mỏ đá ‘hành’ dân !?

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 07/02/2018 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo như phản ánh của người dân, thì việc khai thác đá của Công ty TNHH Thạch Anh – Chi nhánh Đắk Nông ít nhiều đã tác động xấu đến cuộc sống của người dân.

Thời gian gần đây, một số hộ dân ở thôn 08, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông phản ánh hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Thạch Anh – Chi nhánh Đắk Nông gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng, đời sống của một số hộ dân trong khu vực. Sự việc xảy ra nhiều năm song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Mỏ đá tại thôn 8 nơi Cty TNHH Thạch Anh – Chi nhánh Đắk Nông khai thác đá

Theo các hộ dân cho biết, Công ty này bắt đầu sử dụng vật liệu nổ phục vụ việc khai thác đá từ nhiều năm trở lại đây. Trước khi doanh nghiệp này chưa hoạt động cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân diễn ra bình thường, ổn định. Tuy nhiên, từ khi diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản đến nay, cuộc sống của họ ít nhiều bị ảnh hưởng và xáo trộn.
Gia đình chị Nguyễn Thị Băng ở thôn 8, xã Đắk Ha là một trong số những hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động khai thác đá. Theo chị Băng cho biết, năm 2016, sau nhiều năm tích góp, chị xây dựng được một ngôi nhà kiên cố trị giá 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, sinh sống trong ngôi nhà mới chưa được bao lâu thì nhiều vết nứt dài xuất hiện trên tường nhà. Do lo sợ nguy hiểm, nên tâm lý của cả gia đình chị lúc nào cũng hoang mang, lo lắng. Được biết, vị trí khai thác đá cách nhà chị Băng khoảng chừng 200m, vì vậy chị Băng cho rằng, các vết nứt trên tường xuất phát từ chấn động do nổ mìn gây ra.

Vết nứt trên tường nhà chị Băng

Ngoài gia đình chị Băng, kể từ ngày mỏ đá của Cty TNHH Thạch Anh hoạt động, cuộc sống của gia đình anh Vi Văn Chài cũng bị ảnh hưởng. Theo anh Chài, các thời điểm doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ để nổ mìn đã tạo ra dư chấn rung lắc khá lớn, trực tiếp ảnh hưởng lớn đến ngôi nhà mà gia đình anh đang sống. Cụ thể, từ phòng khách đến phòng ngủ, nhà vệ sinh đều xuất hiện các vết nứt kéo dài. Vào mùa mưa, nước ngấm qua các vết nứt này chảy thẳng vào nhà, trước sự bất lực của anh. Những vết nứt trên tường xuất hiện ngày càng nhiều hơn, nhưng gia đình anh Chài vẫn phải sinh sống trong ngôi nhà này, vì không còn sự lựa chọn khác.

Một số hộ dân còn cho biết, ngoài ảnh hưởng đến các công trình, vật dụng kiến trúc, quá trình nghiền đá ở mỏ khoáng sản này còn tạo ra một lượng bụi lớn bay vào không khí. Bên cạnh đó, hoạt động của hệ thống máy móc cũng gây ra tiếng ồn lớn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của những hộ dân quanh mỏ đá.

Đại diện hộ dân trao đổi với PV

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Quyết – Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, huyện Đắk G’long cho biết: “ Đoàn của tỉnh có mời xã xuống trực tiếp đi làm việc. Sự việc này thì chính quyền địa phương không thể xác minh được vấn đề tác động môi trường đất, cái này phải do các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kết luận về nguyên nhân do nổ mìn hay do tác động khác”.

Theo như phản ánh của người dân, thì việc khai thác đá của Công ty TNHH Thạch Anh – Chi nhánh Đắk Nông ít nhiều đã tác động xấu đến cuộc sống của người dân. Vì vậy, việc đảm bảo môi trường cần được doanh nghiệp này ưu tiên hàng đầu. Về phía lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh sai phạm nếu có của doanh nghiệp trong quá trình khai thác khoáng sản.

Trần Quỳnh
PV Thường trú tại Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Mỏ đá ‘hành’ dân !?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.