Thứ ba, 16/04/2024 19:46 (GMT+7)

Gia Lâm-Hà Nội: Vì đâu hơn 1000 hộ dân làng Linh Quy khát nước sạch?

PhamGiang -  Thứ hai, 28/05/2018 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 10 năm nay, hàng ngàn hộ dân tại thôn Linh Quy Đông (Gia Lâm - Hà Nội) đang phải sống trong tinh trạng "khát" nước sạch. Vì sao vậy?

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh từ người dân làng Linh Quy Đông (xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) về tình trạng nước ô nhiễm nhiều năm nay. Để tìm hiểu thực tế, PV đã có buổi mục sở thị trực tiếp tại khu vực này.

Theo quan sát của PV, hệ thống kênh tiêu, thoát nước của địa bàn xã Kim Sơn (nhất là thôn Linh Quy Bắc và Linh Quy Đông) đặc quánh chất thải, bốc mùi hôi thối. Ngay cả giếng khoan – nguồn nước sinh hoạt chính của người dân nơi đây vẫn nằm trong tình trạng ố vàng và có mùi hôi tanh.

Tất cả các kênh rạch, mương máng, ao hồ trong làng đều đen xì bôc mùi hôi thối.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Huỳnh (Trưởng thôn Linh Quy Đông) cho biết: “Tình trạng nước ô nhiễm này đã diễn ra chục năm nay rồi. Tuy nhiên những năm gần đây, nguồn nước ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Nước bơm lên sau 1 - 2 giờ là đã chuyển qua màu vàng, nếu đun sôi để pha trà thì nước trà chuyển thành màu đen. Hiện nay, trong làng hầu như nhà nào cũng sử dụng bể lọc với than hoạt tính, nhưng cứ chỉ 1-2 tháng là lại phải thay cát một lần do màng bẩn bám dày.”  

 Nhìn ở bên ngoài dễ dàng nhận thấy bể nước bám nhiều cặn vàng.

Theo người dân địa phương thì nguyên nhân ô nhiễm chủ yếu là do các lò giết mổ gia súc, gia cầm tự phát trong làng. Hiện tại, làng Linh Quy Đông có khoảng 8 lò giết mổ gia súc lớn và gần chục lò giết mổ gia cầm đã hoạt động lâu năm, mỗi đêm có hàng trăm con gia súc, gia cầm bị giết mổ.

“Bao nhiêu rác thải, cặn bã thải hết ra cống rãnh, ao hồ. Rác thải ứ đọng lâu ngày rồi ngấm xuống lòng đất thế là ô nhiễm thôi chứ có gì đâu!”, ông Huỳnh thông tin thêm.

Được biết, thôn Linh Quy đã nhiều lần đề nghị với cơ quan chức năng để đưa ra hướng giải quyết vấn đề trên nhưng vẫn chưa có biện pháp nào cụ thể.

Ngoài ra, dự án nước sạch tại đây cũng đã có từ rất lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn chưa được triển khai khiến người dân chưa có nguồn nước sạch để sử dụng.

Bể nước của nhà dân sau 1 tháng không thay cát lọc.

 Ao hồ trong làng nhuốm màu đen đặc.

Cống rãnh bốc mùi hôi thối.

Kênh tưới tiêu cũng cùng chung "số phận" với ao hồ.

Thông tin về dự án nước sạch trên địa bàn cụ thể như thế nào? Tiến độ thực hiện ra sao và đến khi nào người dân mới được tiếp cận nguồn nước sạch, vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ cho chính quyền sở tại.

Đến bao giờ tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở Linh Quy mới được giải quyết triệt để?UBND huyện Gia Lâm và các cơ quan chức năng liên quan sẽ có câu trả lời ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm-Hà Nội: Vì đâu hơn 1000 hộ dân làng Linh Quy khát nước sạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.