Thứ năm, 28/03/2024 18:01 (GMT+7)

Hà Nam: Cuộc sống người dân đảo lộn vì ‘dòng sông tuyết’ ô nhiễm

MTĐT -  Thứ năm, 04/01/2018 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dòng sông Châu Giang (Duy Tiên, Hà Nam) bị ô nhiễm nặng nề, nổi bọt trắng cao hàng mét trông như tuyết phủ đã khiến nhiều hộ gia đình phải sơ tán trẻ, đeo khẩu trang đi ngủ…

Đi ngủ phải đeo khẩu trang

Nhiều người dân sinh sống ở xóm Chợ Lương, xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, Hà Nam đã mất ăn mất ngủ vì môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng.

Ông Trần Văn Thành, người dân sống cạnh trạm bơm cho biết: “Không phải bây giờ máy bơm hoạt động thì kênh này mới nổi bọt và hôi thối.

Nước sông ô nhiễm phủ bọt trắng xóa.

Tình trạng như này diễn ra gần 10 năm nay, mỗi một năm vài đợt như thế này. Mùa này lạnh còn đỡ, vào mùa hè gió lớn, nước to bọt còn bay tràn ngập tuyến đường, tràn cả vào ao cá nhà tôi, thậm chí còn bay vào nhà.

Tết Dương lịch vừa rồi, các con tôi được nghỉ lễ về cũng chỉ ở được chốc lát vì không thể nào chịu được mùi hôi thối”.

Cũng theo ông Thành, người dân đã kiến nghị rất nhiều lần nhưng tình trạng nước có màu đen và hôi thối tại khu vực này vẫn chưa được giải quyết. Một phần vì do nguồn nước đầu nguồn chảy từ sông Châu Giang, sông Nhuệ về đến khu vực huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam bị ô nhiễm nặng.

Phải đeo khẩu trang cả ngày lẫn đêm - Ảnh: VNN.

Cùng tình cảnh giống ông Thành, ông Trần Văn Trường, người dân đội 9, thôn Chợ Lương trao đổi với báo chí cho biết, người lớn còn chịu được mùi hôi thối bốc lên từ dòng sông nhưng trẻ nhỏ thì phải đeo khẩu trang ngay cả khi ngủ. Mấy hôm trước, khi có gió lớn, những lớp bọt ấy từng mảng lớn bay vào tận sân nhà ông.

Ông Trường cho hay, lo ngại tình trạng ô nhiễm kéo dài sẽ gây ra bệnh hô hấp, viêm phổi, nhiều hộ dân phải di tản người già, trẻ nhỏ đi nơi khác. “Để bọn trẻ phải sống chung với cảnh ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc, tôi sợ con sẽ mắc bệnh mất. Vợ chồng tôi gửi con về bà ngoại sống ít ngày, đợi hết đợt xả nước sẽ đón về”.

Dòng nước ô nhiễm đe dọa cuộc sống người dân xung quanh.

Nguồn nước ô nhiễm từ sông Nhuệ chứ không do xả thải

Được biết, quanh khu vực trạm bơm có khoảng 30 hộ dân sinh sống. Bọt sông đã khiến nhiều ao nuôi cá của người dân bị thiệt hại.

Liên quan đến vấn đề này, chủ tịch UBND huyện Duy Tiên Phạm Hồng Thanh cho biết: “Tình trạng bọt phủ đầy kênh A48 là do nguồn nước từ sông Nhuệ chứ không do xả thải của các nhà máy hay đơn vị sản xuất nào.

Các cử tri và huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng suốt 10 năm nay chưa có biện pháp xử lý”.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Cuộc sống người dân đảo lộn vì ‘dòng sông tuyết’ ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.