Thứ sáu, 29/03/2024 08:19 (GMT+7)

Hưng Yên: Ngập ngụa rác thải ven quốc lộ

MTĐT -  Thứ tư, 26/07/2017 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, ven tuyến Quốc lộ 5 và 39 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang trong tình trạng “ngập ngụa” rác thải.

Rác chất thành đống, từng bao, nhiều thùng nhựa chứa loại chất giống như bùn đen, đặc quánh… khiến người dân hoang mang, lo lắng bởi đây có thể là chất thải nguy hại làm ảnh hưởng môi trường, sức khỏe.
Rác thải ven Quốc lộ 5 xã Bạch Sam

Trên Quốc lộ 5 từ địa bàn tỉnh Hải Dương qua Hưng Yên, chúng tôi đã ghi lại hình ảnh nhiều bãi rác tự phát ven đường, không những gây phản cảm cho người qua lại, mà còn là nơi phát sinh ra nhiều dịch bệnh, ô nhiễm nghiêm trọng môi trường…

Tại xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào rác vất ven đường đã nhiều năm nhưng không có giải pháp nào ngăn chặn được – ông Nguyễn Văn Vĩnh, người dân Bạch Sam nói: Rác thải vất ra không xác định được ở đâu, bởi cứ qua một đêm lại thêm nhiều bao rác lạ. Bao rác đủ các loại rác độc hại, như: đồ ăn thừa, động vật chết… khiến nhiều hộ dân xung quanh khốn khổ bởi mùi hôi, thối nồng nặc.

Chính quyền địa phương cử người theo dõi, nhưng thường người mang vất trộm vào đêm khuya nên khó phát hiện, bắt giữ. Việc thu gom rác mang bãi rác tập trung của xã khó khăn, bởi người thu gom rác không được hưởng thù lao thu gom ở bãi rác này, lên rác chất đống ngày một nhiều. Thường thì, các hộ gia đình ở gần tập trung vận chuyển đổ vào bãi rác của xã, nhưng phải 1 – 2 tuần, có khi cả tháng mới có thể làm được 1 lần.

Bên hàng rào Công ty CP may Mỹ Hưng

Rác thải ven Quốc lộ 5 còn chất đống bên hàng rào của Công ty CP may Mỹ Hưng, xã Nhân Hòa. Rác ở đây cũng vậy đều do người dân các nơi mang đến vất không được thu gom, dọn dẹp ngày thêm ùn ứ và kéo dài gần đến cổng ra vào của Công ty này.

Rác vất từng bao ven Quốc lộ 39 đoạn từ cầu vượt Phố Nối vào thành phố Hưng Yên

Trên Quốc lộ 39 đoạn từ cầu vượt Phố Nối, huyện Mỹ Hào và thành phố Hưng Yên ngay đầu đường từ lâu nơi đây luôn “nhức nhối” về nạn rác thải. Bãi rác “khủng” tự phát đang mọc lên song hành cùng bãi rác được quy hoạch ngay cạnh đường. Bãi rác được quy hoạch là nơi chứa rác thải sinh hoạt của xã Liêu Phương, Liêu Xá, huyện Yên Mỹ.

Quy mô bãi rác nhỏ (chỉ vài chục m3) để chứa rác thải sinh hoạt, nay đang bị phình to và kéo dài vài chục mét ven đường. Qua quan sát, chúng tôi thấy rác thải đổ ở đây chủ yếu là rác thải công nghiệp, như: Rẻ lau dính dầu mỡ, vải vụn, nhựa và đặc biệt là rất nhiều các thùng nhựa đựng chất đặc quánh màu đen đang chảy tràn xuống ruộng, ven đường, mương nước… khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Rác thải đổ tràn lan ven đường bên cạnh bãi rác sinh hoạt của xã Liêu Phương, Liêu Xá (huyện Yên Mỹ)

Bà Nguyễn Thị Xuân, xã Liêu Xá, phản ánh: Tình trạng đổ rác thải công nghiệp trộm ra bãi rác sinh hoạt của xã thường xuyên diễn ra, khiến bãi rác bị quá tải. Không những vậy, kẻ xấu lợi dụng bãi rác này để đổ rác tràn ra đường, vất các thùng chứa không biết là loại chất thải gì, khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền xã có biện pháp ngăn chặn tình trạng đổ rác bừa bãi. Đề nghị xác minh, chất thải đổ ra môi trường là của công ty, doanh nghiệp nào? Nếu bắt được, tìm ra chủ của các loại rác thải này thì phải xử lý thật nghiêm, nhưng đến nay vẫn không có chuyển biến.

Bãi rác ngập ngụa chủ yếu là rác thải công nghiệp
Nhiều thùng nhựa chứa loại chất đen đặc quánh khiến người dân hoang mang, lo lắng

Qua trao đổi với chính quyền xã ở những nơi đang có bãi rác thải tự phát, do nạn đổ trộm gây ra, phóng viên ghi nhận nhiều ý kiến bức xúc. Chính quyền các xã đều cho rằng: Bên cạnh nguyên nhân khách quan, như: việc quy hoạch bãi rác nhiều nơi không đủ cho việc chứa rác, bãi rác quá xa khu dân cư, việc thu gom rác không thường xuyên… còn nguyên nhân do một số công ty, doanh nghiệp và cá nhân tùy tiện không có ý thức bảo vệ môi trường; việc kiểm soát rác thải công nghiệp chưa chặt chẽ đã làm tình trạng rác thải ngày càng khó kiểm soát, nan giải.

Các xã nơi có tình trạng đổ rác thải tràn lan ven quốc lộ, chính quyền và người dân đều mong muốn chung tay, góp sức và vào cuộc quyết liệt của cơ quan, ban, ngành để đẩy lùi tình trạng rác thải như hiện nay, ngày càng thêm “ngập ngụa” ven tuyến Quốc lộ 5, 39 qua địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Ngập ngụa rác thải ven quốc lộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.